Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
607
116.671.833
 
Vũ Anh Thư nữ sinh trường Mander portman woodward – london
Huỳnh Lê Nhật Tấn

Ước mơ trở thành nhiếp ảnh gia nổi tiếng…

 


“Tuổi trẻ tôi là hạt mầm xanh đang ươm trong vườn nắng chan hòa rực rỡ. Tôi muốn tự do chọn hướng  tương lai của mình. Tôi có thói quen hay hoài bão – bay xa tiến về phía trước.. Nơi đó là chân trời kiến thức vô bờ tỏa sáng. Tôi tìm niềm vui không thể thiếu khi chính tôi tự tin - suy nghĩ  lại những khoảnh khắc qua, mọi hình ảnh chính kiến xảy ra. Tôi muốn ghi lại giây phút ấy...Và nhiếp ảnh chính là điều thú vị nhất. “                                   

 Vũ Anh Thư chip_sweet12@ yahoo.com)

                                                ( Trích nhật ký sáng tác)          

 

       Nữ sinh gốc Việt Vũ Anh Thư, sinh ngày 19-5 -1989 tại Hà Nội, hiện đang theo học tú tài trường Mander Portman Woodward - LonDon. Sau khi cô học xong cấp 2 trường chuyên Nguyễn Du ( Hà Nội). Cô ta quyết chọn con đường đi du học tự túc dù phải xa gia đình bè bạn cùng trang lứa.  Từ nơi chân trời rộng mở, Thư luôn nỗ lực học tập và đã đạt khá giỏi về các môn: Kinh tế, Công nghệ thông tin, nhất là môn Nhiếp ảnh (Photography) vì cô cho rằng đó là môn Lý thuyết – thực hành cao. Ở trường Thầy giáo – bạn học nước ngoài đều yêu thích phong cách khi xem ảnh của Thư. Họ luôn tác động cổ vũ đến cô xem như đó là một triển vọng năng khiếu vốn có cần phát huy hơn.

 

       Từ thành phố LonDon đất nước của nền giáo dục tân tiến – tiện nghi;  Anh Thư làm quen dần; cô tự thu nhỏ mình vào như một chiếc hộp ( tính tự lập) rồi tự biết mình chăm sóc lấy mình, suy nghĩ độc lập học tập thật giỏi để tìm đến tương lai tươi sáng- nên có chân lý ở môi  trường “Open” mở. Cô cười thật vui vẻ - vẫn thích gọi nó là “ Trigger” sự “tự phát” . Mỗi lần nhớ đến quê hương là tâm hồn em cứ hướng về cuộc sống mới nơi xứ người. rồi có nhiều điều trong Thư  bỗng hiện hữu ra , hôm nay đã khác xưa - bỗng muốn ngập tràn ra nhiều ý tưởng đầy sáng tạo. Đương nhiên, rồi bộ môn Nhiếp ảnh (Photography) là ngọn lửa thôi thúc tính sáng tạo trẻ trong Thư, mọi tác phẩm ảnh của cô  luôn “ bốc” lên đầy nhiệt huyết mang nơi đó hơi thở hội ngộ “ Đông – Tây” khá ấn tượng đối người xem.

 

       Trái tim bé nhỏ chưa vẹt xướt đường đời, khuôn mặt khả ái với nụ cười ngộ nghĩnh Vũ Anh Thư chọn nhiếp ảnh ( photographic) làm môn năng khiếu nghệ thuật được học trong trường M.P.W lấy làm  “ kẻ sáng tạo” có được bày tỏ - bộc lộ cá tính khả năng sáng tạo. Cô chụp không biết vô số bức ảnh – chụp mọi nơi và biết nghiền ngẫm đúng mức độ để chi ly chọc lọc làm album riêng . Nhiếp ảnh thực sự thu hút và Thư quyết định theo học đến cùng để mong trở thành một nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng, một chuyên gia về Media đi khắp muôn nơi chụp lại mọi khoảng khắc, khi con đương của  sự học còn nhiều trông gai đang ở trước mắt còn đang hứa hẹn.

 

      Từ lòng đam mê tìm tòi Thư không ngại ra đời hàng chục tác phẩm với nhiều thể lọai khác nhau như : Chân dung, nude, phong cảnh, hoa cỏ lá cây , trừu tưởng, ấn tượng sắp đặt…. Ở đó hình như có sự im lặng tràn vào những nỗi buồn toát lên trong bố cục chững chạc nhưng chưa được chín và già dạn bên trong nội cảm - dù nó đang còn hạn chế thiếu tính thời gian lòng  trải nghiệm,  chỉ thấy chiếu lên nội tâm bằng họat cảnh “ động” trong tác phẩm. Điều thi vị mà Anh Thư thích thú “Photographic” là có tính môtíp nhất định, sau là tính thể nghiệm về nghệ thuật liên quan đến Hội họa – thế hiện – ý tưởng – bố cục. Anh Thư đã có đủ kỹ năng “ pro” tức là tự chụp ảnh rồi tráng – rọi – sang ra ảnh theo ý thích như màu sắc của mình. Đó là trụ cột chính yếu để Thư ước mơ trở thành nghệ sĩ Nhiếp ảnh trong tương lai. Một số những nghệ sĩ nhiếp ảnh gia trong nước đã đánh giá tác phẩm của Thư “ táo bạo” bằng lối chụp “ đối mặt” với chính mình. Nữ nghệ sĩ nhiếp ảnh Ngọc Anh ( Đà Nẵng) đã nhận xét bằng trực cảm của người cầm máy lâu năm: “ Tôi ngạc nhiên khi xem các tác phẩm của Thư ( chỉ với 18  tuổi đời). Ở nơi đó thấy sự lạ lãm dù chưa trải nghiệm bao nhiêu, hiện đại và lối đi tìm hoàn tòan mới, tự chụp mình, nhập vai với cái bóng của chính mình với bố cục mang đầy nữ tính, dám bạo, dám hiểu nội cảm –hiểu động tác đem mình là chủ thể cho nude.  Một tương lai hứa hẹn nêu Thư theo đuối đến cùng..”. Xem hàng lọat tác phẩm của Thư thì hầu hết cô đang đi trên con đường còn phải gặm nhắm với nhiều trường phái bởi cô nắm rõ khái niệm về bố cục – thông số - tráng rọi và học rõ giá trị nền tảng triết học phương tây hay  sự phát triển của nền nhiếp ảnh thế giới (Giáo trình nhà trường). Một câu nói mà Anh Thư xem đó là động lực sáng tác của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh Bill Brandt nói “ Photography is not a sport. It has no rules. Everything must be dared and tried”. Tức là nhiếp ảnh không như một môn thể thao. Nó không có luật lệ gì, mọi thứ đều phải được trải nghiệm. Từ đó Anh Thư có suy nghĩ sẽ chọn cho mình lối chụp mới trừu tượng, diễn cảm hình và sự kiện riêng biệt, chụp nói ở trong đó cái gì không như trong nước là bị lối mòn về chủ đề ( vì nhiều người cùng chụp cùng đề tài) sẽ làm người xem bị nhàm giảm giá trị tác phẩm.

 

       Tuy nhiên, tuổi đời còn trẻ như tác phẩm của cô luôn nổi lên vùng tư duy – cách thể hiện sáng tạo lập hình vững chắc, dù sự học còn trên con đường dài rộng mở thênh thang –Cô nữ sinh người Việt đó rất đam mê chụp ảnh và ước vọng trở thành nghệ sĩ nổi danh (professional photographer) nhưng em có suy nghĩ là lấy điều đó làm giàu cho cuộc sống mai sau. Cô cho biết: “ Nghệ sĩ nhiếp ảnh rất khó nhưng nếu lấy nghệ thuật mà kinh doanh chân chính ra tiền thì đâu có sợ gì? “. Được biết, các trường Đại học nghệ thuật tại LonDon đã đồng ý nhận em vào học nhưng Anh Thư vẫn sẽ rời LonDon đi tìm nước nào khác để học vì sẽ học hỏi được nhiều điều mới lạ, chụp được nhiều hơn… Hy vọng rằng Vũ Anh Thư sẽ thành đạt nuôi lớn chính ước mơ của mình bằng đam mê song hành với thành quả học tập Thư đạt trong những năm du học tại LonDon. Một lòng nhiệt huyết đam mê- tuổi trẻ - kiến thức của thời đại rất cần cho bộ môn nghệ thuật “ Photography” cam go đang nhìn tươi cười với Anh Thư, nhìn về phía trước. Cô đang mong mỏi có dịp về quê hương sẽ đi khắp chân trời bốn bể để tìm ra những tác phẩm Album để triển lãm mà cô đang sưu tầm trong tương lai. 

Hình ảnh : Vũ Anh Thư
Huỳnh Lê Nhật Tấn
Số lần đọc: 4089
Ngày đăng: 09.08.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hoa mồng cọp - Trương Công Khế
Một góc tràm Xeo Quýt - Trương Công Khế
Vườn cò - Trương Công Khế
Ao sen trắng - Trương Công Khế
Ánh mắt trẻ thơ - Nguyễn Nguyên An
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hữu Tư :NgườI đất Qủang thành danh - Võ Quê
Liên hoan Ảnh nghệ thuật đồng bằng sông Cửu Long lần thứ XX :Những khoảnh khắc đẹp về con người và vùng đất Tây Nam bộ - Trương Trọng Nghĩa
Mùa bội thu - Tô Châu
Nét công trình - Lê Tòng
Ước mơ bay cao - Nguyễn Vinh Hiển