Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
624
116.788.098

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Tokiko Kato về thăm lại nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Sau 9 năm gặp gỡ, đồng cảm và kết thân với nhau, nữ ca sĩ - diễn viên nổi tiếng người Nhật Tokiko Kato đã đến lại Việt Nam và viếng thăm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.Người bạn cũ của bà đã mất 6 năm nay, Tokiko đến viếng lại ngôi nhà cũ và hồi tưởng lại những giờ phút nói chuyện với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và bày tỏ những mối đồng cảm về con người, chí hướng sống mà cả hai đã rất tâm đắc.

Tokiko gặp và yêu nhạc của Trịnh từ rất lâu khi nhạc của ông xuất bản ở Nhật Bản những năm đầu 70. Năm 1998, bà một mình bay sang VN khi trong tay không có một chút thông tin gì về người nhạc sĩ tài hoa này. Tokiko tìm mọi cách để có thể gặp gỡ nhạc sĩ và sau đó qua những buổi chuyện trò, tình bạn giữa hai người bắt đầu từ đấy.

 

Cũng trong năm 1998, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cũng đã ngồi vẽ chân dung Tokiko với tình cảm nồng thắm nhưng thật tiếc, sau khi ông qua đời, bức tranh này vẫn còn dang dở. Tokiko rất xúc động ngắm lại mình trong nét vẽ của Trịnh. Bà bảo rằng giữa bà và Trịnh Công Sơn luôn có một mối đồng cảm về cuộc sống, về những suy nghĩ cộng đồng. Chồng của Tokiko trước khi lấy nhau, là người nằm trong phong trào phản chiến, đã từng xuống đường biểu tình, rồi bị bắt giam. Bà luôn yêu quý, cảm phục những người yêu tổ quốc và luôn hướng mình về cộng đồng.

 

Hiện Tokiko là quan sát viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề môi trường. Ngày 21.8 tới, bà sẽ có một buổi biểu diễn tại nhà hát Hồng Hà (Hà Nội). Trong chương trình này bà sẽ hát ca khúc "Diễm xưa" bằng tiếng Nhật. "Diễm xưa" (tựa tiếng Anh là La Vie) cũng là ca khúc nằm trong album Chanteuse II mới phát hành của bà. Dự định của Tokiko là sẽ dịch các ca khúc của Trịnh Công Sơn ra tiếng Nhật và sau đó bà sẽ phát hành một album nhạc của ông.

 

Theo bà Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ - thì dự kiến năm tới, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ tổ chức một buổi biểu diễn tưởng nhớ ông và gia đình mong muốn Tokiko sẽ tham dự như một người bạn đặc biệt.

 

Tokiko Kato sinh năm 1943 và bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 1965 khi còn là sinh viên ĐH Tokyo. Từ đó, bà đã đạt được rất nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín và các buổi biểu diễn của bà luôn đông nghẹt khán giả. Tokiko luôn hướng mình về cộng đồng và luôn đấu tranh cho cộng đồng. Từ tháng 10.2000, bà trở thành đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về vấn đề môi trường và bà đã đi rất nhiều nước Châu Á để khuyến khích các quốc gia nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

 

Diễn viên nổi tiếng người Nhật Tokiko Kato.

Việt Cường - Lao Động số 190 Ngày 17/08/2007