Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
606
116.813.412

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
No Doubt “là chính mình” khi tái xuất
Với album phòng thu thứ 6, mang tựa đề Push And Shove, phát hành vào tuần trước, ban nhạc No Doubt đang trở lại sau 11 năm kể từ album gần nhất là Rock Steady (2001). Thời điểm đó, YouTube, Twitter, Facebook và iTunes chưa xuất hiện, còn iPod mới ra đời được 1 tháng.

 

Trong quá trình thực hiện album mới, No Doubt vẫn trung thành với nguồn gốc reggae-pop của mình, song cũng háo hức thử nghiệm với những âm thanh hiện đại. 

 

Chỉ biết là chính mình

 

Ông Keith Caulfield, phụ trách bảng xếp hạng của Billboard, cho rằng sự “biến mất” của No Doubt trong một thời gian khá dài như vậy có thể gây ảnh hưởng tới sự nghiệp của ban nhạc.

 

“Mọi hoạt động trong làng nhạc đang diễn ra rất nhanh, bạn không được phép xả hơi lâu đến thế. Kể từ khi vắng bóng vào năm 2005 đến nay, nữ ca sĩ Rihanna đã phát hành 6 album và cuối năm nay sẽ tung ra album thứ 7. No Doubt phải kể lại được câu chuyện thành công của mình và gợi người hâm mộ nhớ lại tại sao họ lại hâm mộ ban nhạc đến thế. Đặc biệt là 10 năm qua, họ đã bỏ qua 2 thế hệ khán giả trẻ” - Caulfield nói.

 

Thế nhưng, Settle Down, đĩa đơn đầu tiên của album mới Push And Shove, sự hòa trộn giữa pop-rock, điệu nhạc ska (gốc từ Jamaica) và nhạc vũ trường, đã gây ấn tượng nhiều nhà phê bình và tìm được chỗ đứng trên làn sóng phát thanh. Điều đó chứng tỏ rằng sau một thời gian im hơi lặng tiếng trong làng nhạc, No Doubt vẫn chinh phục được người hâm mộ.

 

“Khi xúc tiến album mới, mục tiêu của chúng tôi là trung thành với quá khứ của mình, song phải mang tính đương đại. Chúng tôi không thể biết album này sẽ được chấp nhận trên thị trường như thế nào. Chúng tôi chỉ biết là chính mình. Chúng tôi muốn làm một album mà mình cảm thấy tự hào về nó” - nghệ sĩ guitar Tom Dumont (44 tuổi) cho biết.

 

Album Push gồm 11 ca khúc, do Mark "Spike" Stent sản xuất và được thu âm ở Los Angeles từ cuối năm 2009 đến giữa năm 2011.

 

“Chúng tôi phát ốm khi tự hỏi khi nào mới hoàn thành album” - Gwen Stefani nói. “Quá trình thực hiện album quả là một hành trình dài và phần lớn là lỗi do tôi. Tôi đã theo đuổi quá nhiều đam mê trong cuộc sống của mình”.

 

Sau khi phát hành album Rock Steady hồi năm 2001, ban nhạc tung ra album tuyển hợp, The Singles 1992-2003, trong đó có bản cover ăn khách Talk Talk's It's My Life, và thực hiện lưu diễn vào năm 2004 trước khi “vắng bóng” trong làng nhạc vào năm 2005.

 

Tuy nhiên trong thời gian đó, danh tiếng của Stefani lại lên như diều với 2 album solo, gồm Love. Angel. Music. Baby. (2004) và The Sweet Escape (2006). Chưa kể, năm 2003 cô còn tung ra thương hiệu thời trang L.A.M.B. và năm 2005 là Harajuku Lovers. Cuộc hôn nhân của cô với ca sĩ rock Gavin Rossdale, thuộc ban nhạc Bush, cũng góp phần thúc đẩy danh tiếng của cô.

 

Thành công dựa vào tình bạn sâu sắc

 

Được thành lập ở Nam California từ năm 1986 với 4 thành viên là Tom Dumont, Adrian Young, Gwen Stefani và Tony Kanal, cho đến nay lượng đĩa bán ra của No Doubt đã đạt 33 triệu bản trên toàn thế giới. Ban nhạc đã đoạt nhiều giải thưởng, trong đó có 2 giải Grammy Màn trình diễn xuất sắc nhất của một Bộ đôi/Nhóm nhạc (năm 2001; năm 2004) và 5 giải Video Âm nhạc MTV.

 

“Chúng tôi chưa bao giờ làm nhạc để mong thành công” - Stefani kể lại thời kỳ đầu đầy chắp vá của ban nhạc ở Anaheim, California. “Lúc đó, chúng tôi chỉ là những đứa trẻ thích chơi đùa, chỉ như con cá lớn trong một ao nhỏ. Song trong thế giới của mình, chúng tôi là những người thành công”. 

 

Kanal cho rằng, thành công của No Doubt là dựa vào sự đoàn kết, lòng trung thành và tình bạn sâu sắc của các thành viên. “Chúng tôi từng chơi nhạc cùng nhau trong garage, từng lưu diễn khắp thế giới cùng nhau và giờ cùng nuôi dạy con cái”.

 

Không giống nhiều ban nhạc khác, các thành viên của No Doubt rất thân tình với nhau. “Chúng tôi chẳng hề xa cách nhau. No Doubt đã làm việc cật lực trong nhiều năm. Tôi đã kết hôn và đã có con. Một thời gian dài không làm việc cùng nhau, nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ nhau. Và giờ đây, trở lại làm nhạc cùng nhau là một điều hết sức tự nhiên” - Dumont cho biết. 

 

Khi thực hiện album mới, Stefani và Kanal phối hợp sáng tác giai điệu. Stefani còn đảm nhiệm vai trò sáng tác ca từ. “Phần ca từ của Stafani luôn chân thật. Cô ấy là người ruột để ngoài da và và mọi cảm giác lo lắng trong cuộc sống là nguồn cảm hứng của Stefani. Trong quá trình thực hiện album mới, cô ấy phải vật lộn để tìm được sự cân bằng” - Kanal kể.

 

Còn đối với Stefani, quá trình sáng tác “giống như xoay khối rubic. Song thật may mắn là chúng tôi thấy vui”.

 

Ảnh: Từ trái sang: Tom Dumont, Adrian Young, Gwen Stefani và Tony Kanal.

 

 

Việt Lâm (lược dịch) - (TT&VH)
Tin tức khác