Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
565
116.812.651

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thời hạn bảo hộ quyền tác giả các tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh... là 50 năm
Ủy ban Thường vụ QH thảo luận về dự án Luật Sở hữu trí tuệ: Thời hạn bảo hộ quyền tác giả các tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh... là 50 năm :Ngày 4/10, tại phiên họp lần thứ 33 đang diễn ra tại Hà Nội, các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến lần cuối về một số dự án luật quan trọng: dự án Pháp lệnh Ngoại hối, dự án Luật Giao dịch điện tử; dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) và dự án Luật Sở hữu trí tuệ.

Thu hút nhiều ý kiến thảo luận nhất vẫn là dự án Luật Sở hữu trí tuệ. Tại phiên họp, ông Hồ Đức Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH trình bày những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, những nội dung quan trọng đã chỉnh lý, bổ sung. Theo dự thảo luật mới thì thời hạn bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan đối với tác phẩm điện ảnh, bản ghi âm, ghi hình... được quy định là 50 năm cho phù hợp với quy định của Công ước Bern và các điều ước quốc tế đa phương mà Việt Nam đã hoặc chuẩn bị tham gia. Với một số loại hình tác phẩm khác, một số ý kiến đại biểu đề nghị nên quy định thời hạn bảo hộ với tác phẩm nhiếp ảnh là 50 năm và tác phẩm mỹ thuật ứng dụng là 25 năm kể từ khi tác phẩm lần đầu tiên được công bố. Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin, ông Trần Chiến Thắng cho rằng, Công ước Bern về bảo hộ quyền tác giả đã nêu rõ quy định thời gian bảo hộ cho các tác phẩm điện ảnh, nhiếp ảnh... và nhiều loại tác phẩm khác là "không ít hơn" 50 năm mà Việt Nam lại bó hẹp lại thì cũng sẽ gây nên phản ứng.

 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Khôi Nguyên cũng cho rằng ở nước ta, các tác phẩm nhiếp ảnh, điện ảnh, mỹ thuật... có chất lượng cao chưa phải là nhiều và quy định thời hạn bảo hộ dài không chỉ phù hợp với luật pháp quốc tế mà cũng nhằm khuyến khích sáng tạo. Ông Phạm Khôi Nguyên cũng bảo vệ quan điểm giữ quy định về  mức bồi thường thiệt hại do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tối đa không quá 500 triệu đồng (trong trường hợp không xác định được mức yêu cầu bồi thường theo các căn cứ do luật quy định). Các ủy viên Ủy ban Thường vụ  QH cũng tán thành các quan điểm trên và nhất trí đưa những nội dung này trình QH trong kỳ họp tới.

Ảnh : Minh họa

M.Q - TNO
Tin tức khác