Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
564
116.826.635

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
"Hậu” Hội diễn sân khấu ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 2005:Để nghệ thuật có “đời sống”
Hội diễn kết thúc sau 7 ngày diễn ra tại TP HCM với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên - thuộc 20 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp. HĐ Giám khảo đã trao 22 HCV, 54 HCB cho các tiết mục cá nhân, tập thể và giải thưởng cho chỉ đạo nghệ thuật (NSƯT Minh Mẫn, NSƯT Trần Bình), diễn viên xuất sắc (Nguyệt Thu, Trung Thành, Linh Nga), biên đạo xuất sắc (Hữu Từ), nhạc sỹ xuất sắc (Vũ Duy Cương, Đức Trịnh)...

Đoàn nào “đi hội” cũng mong có được chương trình tiêu biểu. Nhưng liệu những “át chủ bài” của từng đơn vị có là “không thể trộn lẫn ?” Hội diễn (HD) đã bộc lộ những quan niệm bảo tồn và phát huy nghệ thuật Dân tộc rất khác nhau. Kỳ vọng vào chương trình của một số đoàn CMN dân tộc có tiếng nhưng người xem có cảm giác họ vẫn quanh quẩn với những “đặc sản” quen thuộc. Nhạc sĩ Vũ Duy Cương (Cục NTBD) nhận xét: Các đoàn chú trọng sưu tầm làn điệu hát - múa truyền thống nhưng lại không quan tâm đầy đủ tới cái mới. Không lẽ đi HD mà chỉ mang những thứ mình đã từng khoe ?

 

Mang danh chuyên nghiệp mà chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo tồn mà quên phát huy cái mới thì khác gì đưa nghệ thuật vào viện bảo tàng. Đó chính là nguyên do khiến khán giả không đủ hào hứng để xem hết một số chương trình.

 

Đêm khai mạc, khán giả bị chinh phục bởi chất ca trù lẫn nét hiện đại trong cách thể hiện của dàn ca sĩ trẻ Nhà hát (NH) Nhạc nhẹ TƯ (Hồ Quỳnh Hương, Việt Hoàn, Tô Minh Thắng)... và ở các tiết mục múa ở trình độ cao (Lửa tình Tây Nguyên). Lần đầu tiên khán giả thưởng thức những làn điệu dân ca quan họ được phối bè, những ca khúc, điệu múa được hỗ trợ bởi bộ gõ, nhạc cụ dân tộc... Đề tài mở rộng, các tiết mục múa mang theo nó hơi thở cuộc sống và giá trị văn hóa của mỗi vùng miền.

 

Nhưng sự tỏa sáng của NSƯT Y Moan, NSƯT Thúy Hường, Thanh Thanh Hiền... và những gương mặt trẻ như Linh Nga, Nguyễn Thu (múa), Hồ Quỳnh Hương, Việt Hoàn, Tấn Minh (ca sĩ), Hữu Từ (biên đạo múa)... chưa thể khỏa lấp mối lo thiếu hụt người tài, đặc biệt là ở các đoàn địa phương. Lại nữa, HD 2005 thiếu vắng lực lượng xã hội hóa dù trên thực tế, lực lượng này đang tạo nên sức sống cho sàn diễn. NSND Lê Tiến Thọ cho rằng một HD mang tầm quốc gia mà không quy tụ được tất cả những đơn vị mạnh nhất là đã tự đánh mất vị thế và uy tín của mình.

 

Thực tế, có nhiều cách thu hút người tài. NSƯT Trần Bình đưa ra cơ chế thoáng với những tài năng trẻ. Ngoài chương trình của nhà hát, các nghệ sĩ này có quyền tham gia các chương trình khác. ở Đoàn CMN dân tộc Biển Xanh - Bình Thuận, để diễn viên yên tâm cống hiến, Đoàn đã đề nghị cử những diễn viên trẻ đi học  thêm một bằng đại học. Sự năng động trong quản lý đã giúp NH Nhạc nhẹ TƯ và Đoàn CMN Biển Xanh thu hút được đội ngũ nghệ sĩ tài năng, trẻ đẹp. Tuy nhiên, “điểm sáng quản lý” còn quá ít ỏi và qua HD, các cơ quan chức năng và chính các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật có cơ hội nhìn lại mình, học hỏi được nhiều điều.

 

Ảnh : Tiết mục Câu nêu mừng mùa của Đoàn Ca muá nhạc dân tộc Daklak.

HN - HNM