Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
439
117.053.144

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thư viện “thi sĩ đọc thơ” online
Những đoạn ghi âm lịch sử của các nhà thơ như Tennyson, Yeats, Kipling, Betjeman và Sassoon thể hiện các bài thơ của họ vừa được tung lên mạng Internet, trong nỗ lực bảo tồn các giọng thơ quí giá của chính tác giả cho hậu thế.

Thực hiện thư viện “thi sĩ đọc thơ” này là The Poetry Archive, một tổ chức ra đời 1999 do chính phủ tài trợ với mục đích trợ giúp giáo dục, theo sáng kiến của nhà thơ Anh Laureate Andrew Motion và kĩ sư ghi âm Richard Carrington.

 

Trang web www.poetryarchive.co.uk chứa đựng những tư liệu sống vô cùng quý giá, đặc biệt cho các giáo viên và học sinh. “Có thể các diễn viên có chất giọng hay để đọc thơ, thế nhưng, chính tác giả là người hiểu rõ tác phẩm của mình và biểu đạt nó với lối nhả chữ, nhịp điệu, ngữ điệu, nhấn nhá độc đáo hơn ai hết” - nhà thơ Motion cho biết.

 

Băng ghi âm cổ xưa nhất có trên web site này là giọng đọc của tác giả Browning thể hiện một bài thơ trong một buổi ăn tối vào 1889, năm ông qua đời; bên cạnh giọng thơ của Tennyson qua bài The Charge Of The Light Brigade 1890 và các giọng thơ của Rudyard Kipling và WB Yeats. Đây là những ghi âm đầu tiên từ khi loài người phát minh ra máy hát đĩa vào cuối thế kỉ 19.

 

Tuy nhiên khá nhiều ghi âm của các giọng thơ như Thomas Hardy, AE Houseman và DH Lawrence đã bị thất lạc. Poetry Archive cam kết sẽ không để tình trạng này xảy ra lần nữa.

 

Rất nhiều nhà thơ nổi tiếng của thế kỉ 20 đã được thu âm kịp thời trước khi họ qua đời: Charles Causley (qua đời 2003), thi sĩ New Zealand Allen Curnow (2001)... Những giọng thơ mới nhất vừa thu âm là Harold Pinter, Seamus Heaney và Margaret Atwood.

Ảnh : Nhà thơ Robert Browning (1837-1901)

 

(Theo Reuters, BBC news)

 

A.NG. - TTO
Tin tức khác