Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
684
116.730.100
 
Thêm một tác phẩm âm nhạc về Hoàng Sa – Trường Sa
Giang Nam

Nguyễn Chính, tên thật là Nguyễn Văn Chính sinh 1951 tại Phú Thọ,  hiện là phóng viên Tuần báo Văn nghệ - Hội Nhà Văn Việt Nam. Anh cầm bút : viết văn, viết báo, làm thơ, sáng tác ca khúc. Ở lĩnh vực nào Nguyễn Chính cũng dốc hết mình, tận lực hết lòng, từ tâm niệm để dưỡng tâm, để được chia sẻ…Với bút danh Nguyễn Văn Chính, hầu hết gần một trăm ca khúc của anh trong tập “Quê hương yêu dấu – NXB Âm nhạc 2010”  đều đậm đà âm hưởng dân ca, cùng phần ca từ giàu hình ảnh, triết lý sâu sắc, thấm đượm tình yêu quê hương, đất nước, con người. Từng là một người lính, rất nặng lòng với Trường Sa, từ hơn mười năm qua Nguyễn Chính đã nhiệt tình vận động các cơ quan, đơn vị gửi báo và các ấn phẩm văn học tặng các chiến sỹ huyện đảo Trường Sa đang ngày đêm canh giữ biển trời  thiêng liêng của Tổ Quốc. Anh còn gửi tình cảm của mình trong hợp xướng “Bài ca Hoàng Sa- Trường Sa” đã được phổ biến trên các phương tiện truyền thông và trên các trang mạng âm nhạc trong và ngoài nước. Vừa qua, anh đã hoàn thành tác phẩm “Ầm ầm sóng dậy Hoàng Sa – Trường Sa” phổ nhạc từ bài “Thơ dâng” của Nhà thơ  Bùi Minh Quốc đăng trên vanchuongviet.org. Đồng tác giả,  Nhà thơ Bùi Minh Quốc và Nhà báo, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chính (Nguyễn Chính) đã cùng nhau hoàn chỉnh tác phẩm này. “Ầm ầm sóng dậy Hoàng Sa- Trường Sa” với phần ca từ chứa chan tình yêu đất nước, quyết bảo vệ chủ quyền biển đảo, đặc biệt là với các quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa, một phần máu thịt thiêng liêng của Tổ Quốc. Mở đầu  tác phẩm là  những lời dẫn thật hào hùng trên nền nhạc :

 

1- Tôi ngước mắt vọng trời, trời rựng máu. Tôi  cúi đầu tìm đất, đất ứa lệ. Hoàng Sa thiêng liêng – Trường Sa thiêng liêng mãi trong trong lòng đất Mẹ - Tổ Quốc muôn đời bất khuất Việt Nam.

 

2- Sừng sững giữa trùng khơi, quyết đạp bằng sóng dữ. Cha, ông xưa lừng lẫy chiến công : Bạch Đằng, Chi Lăng, Hàm Tử, Đống Đa. Ầm ầm dậy sóng Hoàng Sa- Trường Sa.

Tiếp theo là phần ca từ bi tráng từ nguyên văn bài Thơ Dâng :

 

Tôi ngước mắt vọng trời

Trời rựng máu

Hoàng Sa- Trường Sa

Tôi cúi đầu tìm đất

Đất ứa lệ

Hoàng Sa – Trường Sa

 

Tôi vây giữa ngàn thông, ngàn hoa

Gốc thông nào cũng khắc Hoàng Sa- Trường Sa

Cánh hoa nào cũng nhắc Hoàng Sa - Trường Sa

 

Vụt hiện lên ngọc ngà người mẫu

Em lớn từ lệ máu

Ê a bên thềm miệng sữa  ê  a

Vỗ lòng ta tựa sóng

Hoàng Sa – Trường Sa

 

Sực nghe xuân về gõ cửa mọi nhà

Ầm ầm dậy sóng như sấm rền

Hoàng Sa- Trường Sa …

 

Với tinh thần cùng hướng về Hoàng Sa- Trường Sa và chia sẻ khó khăn với bà con ngư phủ trong cơn hoạn nạn, Nhà thơ Bùi Minh Quốc và Nhà báo, nhạc sỹ Nguyễn Văn Chính (Nguyễn Chính), đang tìm nguồn  tài trợ để dàn dựng tác phẩm này trong dịp Lễ  kỷ niệm Thăng Long 1000 năm tuổi. Sau đó bản quyền tác phẩm được đấu giá. Toàn bộ số tiền đấu giá sẽ được chuyển đến giúp đỡ gia đình các ngư dân miền Trung có tàu đánh cá bị “tàu lạ” đâm chìm, trên vùng biển Hoàng Sa – Trường Sa./.

Giang Nam
Số lần đọc: 1716
Ngày đăng: 16.05.2010
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Dấu hương trong mơ - Thụy Vi
Sao em buồn quá - Âu thị Phục An
Khê Kinh Kha, Quê Hương Và Tình Người - Võ Công Liêm
Hoàng Cầm – Dong Thuyền Tình Trên Dòng Mê Ly - Trần Ngọc Tuấn
Cuộc trò chuyện sau cùng với nhà thơ Hoàng Cầm - Nguyễn Việt Chiến
Khi Trái Tim Biết Khóc - Vương Chi Lan
Mùa thu không trở lại - Trần Áng Sơn
Một Thoáng về “chữ ăn” - Lâm Bích Thủy
Nỗi ám ảnh của tên hề mất trí - Lê Huỳnh Lâm
Thư ngỏ gửi Tổng Giám đốc BBC - Đinh Kim Phúc