Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
750
116.718.432
 
Đền thờ quốc mẫu âu cơ
Phạm Anh Hoan

Theo các tài liệu, ở Việt Nam có 5 Đền thờ Hùng Vương ở các tỉnh Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Cà Mau và thành phố Hồ Chí Minh. Ở Cà Mau cũng đã có người tìm kiếm nhưng không có Đền thờ Vua Hùng mà chỉ có Đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ.

 

 Đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ tọa lạc ở số 336 - đường Nguyễn Trãi - Phường 9 (thành phố Cà Mau). Đền được xây tường lợp ngói, kiến trúc theo kiểu đền, đình truyền thống. Đền do một cụ bà tự mua đất và xây cất (bà Trần Thị Sang). Là một tiểu thương, với lòng thành kính ơn mẹ Tổ quốc, năm 1968 bà nghỉ buôn bán, tìm mua mảnh đất còn hoang hóa đầy lau sậy ở ngoại ô thị xã để dựng đền. Bà ở luôn tại đây chăm sóc hương khối cho đến tận hôm nay.

 

Lúc ban đầu đền cất bằng cây tràm, lợp tôn thiếc do bà và lương y Huỳnh Quang cùng chủ trì, góp vốn góp công xây dựng. Đến năm 1997 được xây tường lợp ngói. Là ngôi đền,  nhưng ở đây không thờ Thần, Phật ngoài tượng mẹ Âu Cơ ở chính điện. Đối diện là tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngai vàng tượng trưng cho ngôi vị của Vua Hùng. Vì vậy trong đền rất rộng rãi thông thoáng. Trong đền có một tủ kính treo đầy áo mão do bà con xa gần cúng viếng. Quanh điện thờ, cột, tường, hoành phi, dán viết nhiều câu đối, nội dung ca ngợi công đức của Quốc Mẫu và các Vua Hùng, răn mọi người siêng năng lao động sản xuất, đoàn kết, tích thiện, để đức cho con cháu đời đời, dựng xây Tổ quốc mãi mãi trường tồn, như:

Tiên mẫu yên nguyên đạo huyền khai 

                                     Việt địa

Hồng Bàng huệ phúc đức dục hóa

                                Nam thiên

Thân phụ quân uy sắc ghi văn hiến quốc

Lạc Long thánh vũ chỉ dụ đại đồng da

Hay:

Trông biển nhớ ơn cha

Nhìn non thương nghĩa mẹ, v.v...

 

Hàng năm tại đây tổ chức ba lễ hội chính: Mùng 5 tháng 5 (âm lịch) giỗ mẹ. Ngày 10 tháng 3 âm lịch giỗ tổ Hùng Vương và Tết Nguyên đán. Các ngày rằm cúng bái đơn sơ. Hương khói hàng ngày, lau chùi quét tước do cụ bà Trần Thị Sảnh làm, vài năm nay sức khỏe kém bà giao lại cho cô Nghĩa (con gái của bà). Đền không có phật tử, tín đồ, tín ngưỡng tôn giáo. Tín ngưỡng ở đây là thờ mẹ Tổ quốc. Vì vậy người đến cúng, viếng là  những người có đức tin, trong đó có số đông là người có học vấn và trình độ nhất định, có lòng thành kính yêu Tổ quốc. Việc cúng bái, lễ hội chưa thấy nảy sinh các vấn đề phức tạp như nơi này nơi khác. Ở tận cùng đất nước, ở ngay trung tâm thành phố có một ngôi đền thờ Quốc Mẫu là niềm tự hào của người dân địa phương nơi đây. Tuy khách du lịch cũng như người dân ở thành phố Cà Mau và tỉnh Cà Mau cũng ít người biết Đền thờ  Quốc Mẫu.

Phạm Anh Hoan
Số lần đọc: 2289
Ngày đăng: 14.11.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Hồ Biểu Chánh (1.10.1885-4.11.1958), người mở đường cho tiểu thuyết hiện đại Việt Nam, vừa đúng 120 tuổi - Trang Quang Sen
ARAGON, Một thế kỷ trong một con người - Trần Mạnh Hảo
Du lịch trang trại - Phương Kiều
Đọc tạp văn "TRỞ GIÓ" của NGUYỄN NGỌC TƯ - Lê Phú Cường
Tự truyện lên ngôi - Trần Thiện Đạo
Nguyễn Đình Chiểu nhân cách của một nhà văn hóa lớn - Nguyễn Văn Châu
Gốm đỏ vĩnh long - Nguyên Ngọc
Nhà văn Nguyên Ngọc: - Minh Thi
Hoàng Thu Dung và những "Điều không đơn giản"(*) - Cỏ May
Thân ốc với cọc không rêu hay là ảo ảnh văn chương sáo rỗng - Nguyễn Chí Hoan
Cùng một tác giả