Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
847
116.683.448
 
Quyết tâm … chụp mũ
Thanh Thảo

Trong mục “ Trao đổi”– báo “ Người Hà Nội” số 38, ngày 22-9-2006 có in bài Vũ Đức Tân nhan đề “ Sự lập lờ  trong đánh giá về Thanh Tâm Tuyền”  . Một bài viết lẽ ra không có gì để bàn , nếu như đọc nó người ta không khỏi cảm thấy một thoáng lạnh mình . Chúng ta đang ở năm thứ 6 của thế kỷ 21 , đất nước đã thống nhất 31 năm, ngừơi Việt dù đang sống trong nước hay nước ngoài đều muốn xích lại gần nhau , xóa đi những dị biệt , thậm chí những hận thù trong quá khứ , để cùng chung tay góp sức xây dựng đất nước Việt Nam trước ngưỡng cửa những vận hội mới .Chúng ta vừa vĩnh biệt một vị tướng tình báo Việt Nam vĩ đại : Ông Phạm Xuân Ẩn . Trong suốt cuộc đời làm tình báo của mình , ông Ẩn vừa là nhà tình báo chiến lược vừa là một nhà báo quốc tế lỗi lạc , là nhà phân tích chính trị xuất sắc và là một người bạn đáng tin cậy với tất cả mọi người , không phân biệt . Những đóng góp của ông Phạm Xuân Ẩn cho công cuộc giài phóng đất nước là khó cân đong đếm cho hết , nhưng sống trong lòng xã hội Sài Gòn suốt 21 năm đất nước chia cắt , ông Ẩn vẫn là một con người sống rất nhân tình , nhân hậu , biết người biết ta .Có lẽ khi nhận xét về nhà thơ Thanh Tâm Tuyền mà chắc ông  Ẩn không xa lạ , ông sẽ không viết như Vũ Đức Tân : “ Với nhiều độc giả miền Nam cái tên ( Thanh Tâm Tuyền ) gắn với giai đoạn đen tối của đất nước dưới ách kìm kẹp của Mỹ – ngụy , đó cũng là giai đoạn sáng tác đắc ý của nhà thơ Thanh Tâm Tuyền , sĩ quan cộng hòa , với ý tưởng chống cộng tươi mới vừa chạy ngoài Bắc vào , phục vụ cho chính quyền ngụy” . Nếu cách đây vài ba chục năm , người ta đã quen nghe những lời kết tội nặng nề như thế này , thì ở thời điểm bây giờ , có lẽ rất nhiều người kinh ngạc : sao vẫn còn những lời phê bình  kinh khủng khiếp” thế nhỉ ? Tôi cũng là người đọc thơ Thanh Tâm Tuyền từ những năm chiến tranh , khi tôi đang ở chiến trường Nam Bộ và dù so với Vũ Đức Tân ( xin lỗi nếu tôi có nhấm ) lúc ấy tôi  “đối mặt” gần hơn và quyết liệt hơn với “ sĩ quan cộng hòa” Thanh Tâm Tuyền  , tôi vẫn không cảm thấy thơ Thanh Tâm Tuyền là “ chống cộng” hay chống ai .Đơn giản , vì thơ ấy nếu có , chỉ chống lại chính nhà thơ, một người luôn sống trong khắc khoải và day dứt với những tìm tòi nhằm “ tháo gỡ” “đổi mới “ cấu trúc ngôn từ thơ . Tôi cũng không hề thấy và hiểu những “ý tưởng chống cộng tươi mới” trong thơ Thanh Tâm Tuyền là nhà thơ cách tân và có lẽ ông chỉ chăm chắm mở ra một nối đi riêng cho thơ mình giữa sinh hoạt thơ ca miền Nam lúc ấy , hơn là tìm cách chứng tỏ “phẩm chất sĩ quan cộng hòa” của mình .

           “Tư tưởng chống cộng đương nhiên thấm đẫm những tập thơ quan trọng như “Tôi không còn cô độc” (1956), “Liên đêm mặt trời nhìn thấy” (1964) của sự nghiệp thơ Thanh Tâm Tuyền” . Vũ Đức Tân đã kết luận như đinh đóng cột như thế .Và để dẫn chứng , ông đưa ra câu thơ TTT viết về cuộc chính biến 1956 ở Hungari : “Hãy cho anh khóc bằng mắt em , những cuộc tình Budapest” . Nếu đó là câu thơ “chống cộng” .Vũ tiên sinh đã đi hơi quá rồi đó ! Với cách lập luận “rõ như … mực đen” và … Vũ tiên sinh nếu tiến thêm lên ắt sẽ vượt qua các bậc “tiền bối” của mình về khoản “chụp mũ” (?) . Tôi không muốn bình luận gì thêm . Chỉ xin nói rõ một điều : tạp chí Thơ của Hội Nhà văn Việt Nam , dù mới ra tới số 3 , nhưng đã đựoc bạn đọc đón nhận với nhiều tình cảm , nhất là khi tạp chí chủ trương giới thiệu thơ Việt ở cả hai miền Nam Bắc và cả thơ Việt của những nhà thơ  Việt hải ngoại không “chống cộng” hay chống ai , chỉ yêu tiếng Việt , yêu đất Việt và làm thơ bằng việt ngữ . Đến như ông Nguyễn Cao Kỳ , nếu ông ấy có làm thơ và thơ hay (giả dụ vậy thôi , chứ làm thơ hay đâu có dễ, kể cả ông Nguyễn Cao Kỳ và hiểu thơ cũng không hề dễ , kể cả ông … Vũ Đức Tân ) thì tôi nghĩ , tạp chí thơ vẫn có quyền giới thiệu chứ ! Mà sao về khoản “chống cộng” ( trong quá khứ, dĩ nhiên ) thì ông Kỳ còn “kinh khủng khiếp” hơn ông Thanh Tâm Tuyền nhiều (nếu ông TTT quả thật có “quyết tâm chống cộng” như ông Vũ đức Tân đã phán) .

 

Báo “ Người Hà Nội” số 39, ngày 29-9-2006    

Thanh Thảo
Số lần đọc: 2457
Ngày đăng: 02.10.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Phân tích – phê bình chuyên nghiệp : Thiếu vắng một cánh bay - Lê Chí
Cảm nhận nhỏ qua một bản trường ca - Trần Đương
Lương An: Không chỉ có "Cô lái đò” - Nguyễn Khắc Phê
Phê bình văn nghệ và đời sống xã hội. - Lại Nguyên Ân
Mục tiêu – Cuốn tiểu thuyết dạy quản trị doanh nghiệp - Vũ Ngọc Tiến
Cuộc trò chuyện văn chương trong đêm thu - Vũ Ngọc Tiến
Đối Thoại Với Người Viết Văn Làm Thơ Trẻ - Bùi Công Thuấn
Nhà văn Hoài Anh, đa tài và lặng lẽ_ Phần 2 - Triệu Xuân
Nhà văn Hoài Anh, đa tài và lặng lẽ_ Phần 3 - Triệu Xuân
“Mẫu Thượng ngàn” - một tác phẩm vừa có danh, vừa có... giá - Phạm Lưu Vũ
Cùng một tác giả