Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
762
116.717.879
 
Mộc mạc lá sen
Võ Thị Ánh Hồng

Trong bốn mùa mà thiên nhiên ban tặng cho con người thì mùa hè là mùa mang nhiều hương sắc của hoa thơm quả ngọt nhất .Cứ mỗi độ hè sang ,trong kí ức ai lại ùa về những kỉ niệm gắn với hoa bằng lăng ,với chùm phượng vĩ, với đoá hoa sen ngát hương “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”…,mấy ai người nhắc đến chiếc lá sen bình dị hài hoà một màu xanh ngát trên mặt nước ở các hồ ao chốn làng quê khi những cơn mưa đầu hè vừa qua.

 

Vừa chớm hè,những chiếc lá sen đã ngoi lên khỏi mặt nước ,dập dềnh trên mặt nước ,xoè mình ra đón lấy những giọt sương đêm và ánh mặt trời . Nhìn những giọt sương đêm đọng trên lá sen mỗi bình minh ,ta lại nghĩ đến ánh mắt người thiếu nữ long lanh ,biêng biếc ,trong veo đang ngước nhìn đủ để gieo vào tâm hồn ta những điều thuần khiết ,thanh cao .Rồi khi ánh mặt trời rọi chiếu,lá sen lại ôn tồn hứng lấy ,sóng sánh những mật vàng.

 

Hai mặt của lá sen mang hai sắc màu khác nhau. Ở trên bờ ao nhìn xuống ,lá sen mang một màu thẫm xanh nối tiếp nhau ngan ngát cả một góc ao hồ, mà cũng có khi màu xanh ấy phủ kín cả mặt hồ bao la.Mặt dưới của lá sen lại bạc mờ phấn bụi ,chỉ e ấp đón ánh mặt trời qua sóng nước mà thôi.

 

Từ khi có lá sen,mặt hồ cũng vui nhộn hơn với âm thanh nô đùa của côn trùng ,của những chú nhái nhỏ ,những cô nàng ếch xanh.Lá sen to xoè ra, có khi trở thành chiếc nôi đu đưa theo nhịp gió vỗ về giấc ngủ cho những chú nhái bén ,hay là chiếc võng cho những anh côn trùng nghệ sĩ nằm vểnh râu nghe gió dạo điệu nhạc chiều.Có khi,lá sen là sân chơi của những loài côn trùng hiếu động thích chơi trò rượt bắt ,cũng có khi lá sen trở thành mái hiên trú mưa cho chúng khi mùa hạ dỗi hờn làm mưa bất chợt khiến những anh chàng nghệ sĩ,những cô nàng thích rong chơi ấy không kịp về nhà, mà cũng có khi vì chúng còn quyến luyến chiếc nôi kì diệu này quá .

 

Lá sen chỉ ngát xanh khắp hồ được một khoảng thời gian ngắn thì nhường ngôi vị của sắc màu cho hoa sen .Cuối tháng tư , đầu tháng năm là mùa sen trổ hoa,màu xanh của lá sen giờ đây lại ôn tồn làm nền cho sắc hồng ,sắc trắng của hoa sen nổi bật .Cũng bởi vậy mà có khi người ta bất chợt quên mất sự hiện hữu của lá sen để tập trung vào những đoá sen đang vươn mình khoe sắc toả hương. Vậy nhưng lá sen vẫn bền bỉ xanh ,xanh cho đến khi hè qua thu tới mới chịu ngả màu lặn xuống đáy hồ dâng mình thành bùn nuôi dưỡng ngó sen .

 

Mỗi sáng tinh mơ khi sương còn che mặt người ,những người dâu hiền vợ đảm lại chèo thuyền ra đầm nghiêng lá sen hứng lấy những giọt sương đêm đưa về ướp chè để dâng bố mời chồng và đãi khách quí. Qua chén chè như thế ,ta nhận thấy bao nết đẹp của người phụ nữ Á Đông .

 

Mỗi lần nhà có người đi đâu xa ,mẹ lại xuống bếp thật sớm lúi cúi nấu xôi rồi đem gói trong lá sen để mang theo.Lúc đói ,mở gói xôi có mùi sen thơm thoang thoảng ra ăn lòng lại da diết nhớ quê nhà ,lại mong làm tốt mọi việc để không phụ tấm lòng chờ mong của mẹ.

 

Không những thế, lá sen còn là chiếc dù che mưa che nắng cho lũ học trò trường huyện chúng tôi.Trời bất chợt đổ mưa ,hai đứa cùng che chung một chiếc lá sen ,mắt nhìn e ấp lúng liếng để rồi cứ mong mỗi lần tan học trời lại cứ bất chợt mưa rào.

 

Hè sang ,nếu có cơ hội về các miền quê bạn nhớ dừng chân ngắm các đầm sen ,ao sen ,ngắm cái màu sắc dung dị đến an lành của lá sen để cho sự tĩnh lặng ,thư thái ùa về trong tâm hồn mình. Trong sự tĩnh lặng đó biết đâu bạn lại mong ước một cơn mưa rào để người xưa vụt trở về hái lá sen cùng bạn che mưa…

 

Võ Thị Ánh Hồng
Số lần đọc: 2348
Ngày đăng: 05.04.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Góc nào cho guitar thành phố ? - Phan Tử Nho
Lá ngoài khung cửa sổ - Nguyễn Mỹ Nữ
Vào giờ mật ngọt* - Dư Thị Hoàn
Vô tâm - Đào Phạm Thùy Trang
Lan man thiên địa: Về Huế 700 và Đồng Khánh 90 tuổi. - Trần Kiêm Ðoàn
Bóng tre trùm mát rượi - Bùi Kim Anh
Tam tấu hoa - Vũ Ngọc Tiến
Mùi hương tết - Tiểu Kiều
Tuần trăng … xế - Trần Kiêm Ðoàn
Lằn ranh cuộc đời… - Đinh Văn Hạnh
Cùng một tác giả
Delete (thơ)
Đêm (thơ)