Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
670
116.669.352

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nghệ thuật từ phấn hoa
Lần đầu tiên một cuộc triển lãm sắp đặt sử dụng các chất liệu: phấn hoa, sữa, đá cẩm thạch, gạo... sẽ được nghệ sĩ người Đức Wolfgang Laib giới thiệu tại ĐH Mỹ Thuật HN từ 13-30/11/2004.

Những chất liệu từ tự nhiên, đặc biệt là phấn hoa, đã tạo cho các tác phẩm của Wolfgang Laib nét độc đáo riêng. Ông cần mẫn ra những cánh đồng hoa và kiên nhẫn thu lấy phấn hoa của chúng để phục vụ các sáng tác của mình.

Từng được đào tạo để trở thành một bác sỹ nhưng Wolfgang Laib lại quyết định đi tìm những giá trị của phương Đông và thể hiện những gì mình cảm nhận được qua những tác phẩm nghệ thuật huyền bí. Wolfgang Laib cố gắng tạo ra cuộc hành trình sang "một thế giới khác". Bởi thế, không phải ngẫu nhiên mà Wolfgang Laib được xếp vào hàng ngũ những nghệ sỹ hàng đầu của Đức.

Sau Paris, New York, Tokyo..., lần đầu tiên Wolfgang Laib sẽ giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt ấn tượng của mình tại Việt Nam, điểm dừng chân đầu tiên sẽ là ĐH Mỹ Thuật HN.

Một số tác phẩm Wolfgang Laib giới thiệu tại HN sẽ là sự gặp gỡ của những chất liệu tự nhiên và đa dạng. Chỉ nghe tên gọi của những tác phẩm đó đã thấy sự duyên dáng và vẻ đẹp vô tận của thiên nhiên: Đá sữa (bằng đá cẩm thạch và sữa); Đầm lầy và thông, Trên cánh đồng hoa bồ công anh; Căn phòng sáp ong trên núi Roc de Maure (sáp ong, đá granite); Phấn hoa thông, Nhà gạo (sáp ong, gạo), 5 ngọn núi (sáp ong)...

Nói về nguồn gốc và những chất liệu trong sáng tác của mình, Wolfgang Laib rất cởi mở: "Tôi từng sống trong một ngôi làng nhỏ gần như tách biệt với thế giới bên ngoài, với con người và cả nghệ thuật. Cuộc sống của tôi gắn liền với cỏ cây, rừng rộng và những quả đồi... Vì vậy, tôi muốn mang tất cả những hình ảnh và cảm xúc đó vào tác phẩm của mình. Tôi dùng ngón tay quét phấn hoa rồi đựng vào bình. Những ngày giá lạnh và đầy gió, thật khó khăn khi lấy phấn hoa. Bù lại, khi trời tràn ngập nắng và khi hoa nở rộ vào tháng 6 thì thật dễ dàng. Tôi đặc biệt thích chất liệu này vì phấn hoa có rất nhiều màu tự nhiên mà bạn dù có giỏi đến mấy cũng không thể pha chế được. Cả phấn hoa và sữa đều tuyệt đẹp giống như ánh mặt trời và bầu trời vậy".

- Theo VNN
Tin tức khác