Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
424
117.063.106

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chưa có tiếng nói của họa sĩ trẻ
Ngày 29-5, hội thảo "Tính sáng tạo của nghệ thuật đương đại VN trong thời kỳ đổi mới" đã diễn ra tại Hội Mỹ thuật TP.HCM với sự tham gia của đại diện Bộ VH-TT, Ủy ban Liên hiệp các hội VHNT, Hội Mỹ thuật VN và Sở VH-TT TP.HCM.

Đây là hội thảo đầu tiên của nhiệm kỳ mới nên tính sáng tạo trong nghệ thuật, cụ thể là trong mỹ thuật đương đại, được Hội ưu tiên đặt lại vấn đề. Nói như vậy bởi vì nhiều ý kiến cho rằng sự sáng tạo là chuyện đương nhiên trong sáng tác nghệ thuật, chẳng có gì phải bàn cãi.

 

Tuy nhiên, theo chủ tịch Hội Mỹ thuật TP Đào Minh Tri thì cần thiết phải nói lại, muộn còn hơn không, thứ nhất để xốc lại tinh thần của anh em họa sĩ, kế đến là tìm sự đồng cảm, thấu hiểu lẫn nhau và tạo sự gần gũi, thân thiện trên tinh thần vui vẻ, thoải mái sáng tạo. Còn họa sĩ Uyên Huy (phó chủ tịch Hội) thì mong muốn qua hội thảo sẽ có những định hướng sáng tác mới, sao cho vừa hòa nhập với xu thế chung của thế giới, vừa khẳng định được nét riêng, nhất là cái tôi của người họa sĩ.

 

Hàng chục bản tham luận và nhiều ý kiến tại chỗ đã được nêu ra từ những yêu cầu về sáng tạo của nghệ thuật VN đương đại, sáng tạo nghệ thuật trong đời sống hiện nay, tìm ngôn ngữ hội họa trong sáng tạo... cho đến vấn đề quản lý sinh hoạt trong ngành mỹ thuật. Song, hầu hết các ý kiến và tham luận đều là của các họa sĩ lớn tuổi và hầu như chưa có tiếng nói của các họa sĩ trẻ, những nhân tố rất nhạy cảm với những xu hướng mới và dồi dào sự sáng tạo nhất.

 

Hội thảo có đến hơn 80% là các họa sĩ U50 trở lên, còn các họa sĩ trẻ chỉ lác đác vài người thì làm sao góp được tiếng nói của mình. Nhiều người đã đặt câu hỏi tại sao những cuộc hội thảo khá quan trọng và cởi mở như thế lại thiếu những người trẻ? Họ không được mời hay có mời mà không thích tham dự?

 

Buổi sáng cùng ngày, Hội  Mỹ thuật TP.HCM đã khai mạc triển lãm kết quả Trại sáng tác 3 miền 2005. Nói là 3 miền nhưng thực tế chỉ có hai miền (với sự tham gia của các họa sĩ TP.HCM và Huế) vì các họa sĩ Hà Nội đã không tham gia được. Tuy nhiên, qua 10 ngày tham gia trại tại Đà Lạt (từ 17 đến 27-5), các họa sĩ cũng thu hoạch được 28 tác phẩm sơn dầu khá chất lượng. Hầu hết đều mang những khuynh hướng sáng tác mới, có sự tìm tòi sáng tạo và không phải ngẫu nhiên được chọn triển lãm vào đúng ngày diễn ra hội thảo về tính sáng tạo trong nghệ thuật đương đại. Triển lãm mở cửa đến 7-6-2005, tại 218A Pasteur, Q.3, TP.HCM

Hồng Sơn - TTO