Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.403 tác phẩm
2.747 tác giả
628
116.785.835

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nguyên mẫu O.Twist không phải là C.Dickens!
Sau 167 năm kể từ ngày tiểu thuyết “Oliver Twist” phát hành, một cuộc điều tra thầm lặng đã xác định nguyên mẫu của nhân vật này, không phải chính nhà văn như vẫn tưởng, mà là một người khác! Hãng Columbia Pictures- Mỹ vừa phát hành bộ phim mới “Oliver Twist” của đạo diễn Roman Polanski dựa theo tác phẩm của văn hào Anh Charles Dickens. Đột nhiên cùng thời gian này, ở Anh dấy lên một luồng thông tin về nguyên mẫu thực sự của nhân vật nổi tiếng này.

Trước nay, các nhà nghiên cứu văn học và người hâm mộ đều cho rằng cảm hứng sáng tác Oliver Twist - cuốn tiểu thuyết thành công nhất của Charles Dickens - bắt nguồn từ tuổi thơ cơ cực của ông. Tác phẩm kể về một cậu bé nổi loạn trong trại tế bần và chống lại những bất công nhằm tự cứu mình khỏi bần hàn khốn khó. Chính  Dickens thuở ấu thơ từng phải trải qua những nỗi cô đơn và vô vàn thử thách khắc nghiệt của cuộc sống.

 

Trong một cuốn sách ra mắt tháng 10 tới, tác giả John Waller khẳng định nhân vật chính trong Oliver Twist gần như giống y chang cậu bé Robert Blincoe tại thành phố London.

 

Hồi đầu thế kỷ 19, Blinco từng ở trại tế bần suốt 4 năm ròng rã trước khi chuyển tới làm việc tại một nhà máy sản xuất bông sợi. ở nơi đây, giống như những gì diễn ra trong tiểu thuyết, cậu bé phải liên tục chịu những trận đòn và làm việc quần quật suốt ngày.

 

Trong cuốn sách có nhan đề “Oliver Twist đích thực”, tiến sĩ Waller phân tích có thể Dickens đã đọc hồi ký của Blincoe và do đó đã chịu ảnh hưởng sâu sắc của nguyên mẫu này.

 

Thông thường các nhân vật chính của Dickens bao giờ cũng được xây dựng dựa trên một nguyên mẫu trong cuộc sống. Ngay cả người cha của ông là John cũng hiển hiện một cách sống động trong tiểu thuyết “Người bạn chung của chúng ta”.

 

Tuy nhiên, với Oliver Twist, mọi nhận định trước nay đều đi theo hướng cho rằng tác giả dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Năm 12 tuổi, gia đình Charles Dickens lâm hoạn nạn và ông từng phải làm việc quần quật 10 giờ mỗi ngày trong một nhà máy.

 

Dự kiến, cuốn sách của tiến sĩ Waller sẽ ra mắt cùng thời điểm phát hành bộ phim Oliver Twist (tháng 10/2005) chuyển thể từ tiểu thuyết của Dickens do đạo diễn từng đoạt giải Oscar Roman Polanski dàn dựng.

 

Các chuyên gia nghiên cứu Dickens hết sức bất ngờ trước tiết lộ này. Peter Ackroyd, tác giả một cuốn tiểu sử rất thành công về cuộc đời của Dickens, khẳng định: “Tôi chưa từng bao giờ nghe thấy cái tên Blincoe”. Giáo sư John Sutherland, học giả chuyên nghiên cứu văn học Anh thời kỳ nữ hoàng Victoria (thời của Dickens), bày tỏ rất hồi hộp muốn thấy các bằng chứng cụ thể vì chưa bao giờ dám nghĩ đến giả thiết này.

 

Hồi đó, câu chuyện về cuộc đời cậu bé Blincoe là do ký giả John Brown ghi lại. Lúc đầu Brown chỉ nói chuyện qua loa với Blincoe để lấy tư liệu cho một bài phóng sự, nhưng rồi cuộc đời đầy bất trắc của cậu bé đã thôi thúc ông viết cả một thiên truyện và cho đăng tải trên 5 số báo The Lion năm 1828 trước khi gộp lại in thành sách  năm 1832 với nhan đề “Hồi ký Robert Blincoe”.

 

Blincoe sinh năm 1792 tại St Pancras, 4 tuổi đã phải vào trại tế bần. 7 tuổi, Blincoe cùng một số đứa trẻ được cho học nghề dệt tất tại nhà máy Lowdham. Cũng như nhân vật Oliver Twist, Blincoe đã tìm mọi cách để thay đổi cuộc sống của mình. Năm 25 tuổi, cậu đã là chủ một doanh nghiệp nhỏ chuyên sản xuất bông. Thế rồi tai họa ập đến khi một đám cháy đã thiêu rụi máy móc nhà xưởng và Blincoe phải ngồi tù vì không trả được nợ. Tuy nhiên, cuối đời Blincoe lại trở thành một người buôn bán bông thành đạt, chuyên tâm nuôi dạy con cái nên người...

 

Thư ký Hội Những người yêu Dickens - Thelma Grove phát biểu: “Nếu Dickens mượn nguyên mẫu ngoài đời thì chắc hẳn ông phải đề cập trong một tài liệu nào đó, ví dụ trong những lá thư ông gửi cho John Forster, người đầu tiên viết tiểu sử ông. Vậy nhưng cái tên Blincoe chưa hề được nhắc tới dù chỉ một lần. Dù ý kiến này có vẻ thú vị thật đấy, nhưng tôi cho rằng nó hoàn toàn không có căn cứ”.

 

Ảnh : Diễn viên nhí Barney Clark vai Oliver Twist trong bộ phim của đạo diễn Polanski

Tuấn Kỷ - TPO
Tin tức khác