Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
459
116.824.419

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải Goncourt 2005 thuộc về nhà văn Bỉ
Nhà văn Bỉ Francois Weyergans, 64 tuổi, hôm qua đã giành Giải Goncourt- giải thưởng văn học uy tín nhất của Pháp- với tiểu thuyết "Trois Jours Chez Ma Mere" (Ba ngày tại nhà mẹ tôi).Weyergans đã vượt qua đối thủ nặng ký là nhà văn đang nổi tiếng ở Pháp Michel Houellebecq với cuốn tiểu thuyết best-seller La Possibilite d’une lle (Khả năng về một hòn đảo).

Một thành viên Ban giám khảo giải Goncourt cho biết, Weyergans đã nhận được sáu phiếu bầu trong khi Houellebecq được bốn.

Đây thực sự là một bất ngờ không chỉ với công chúng mà với cả chính nhà văn Weyergans. Ông cho biết: “Tôi cứ nghĩ là giải thưởng sẽ thuộc về một ai khác chứ không phải tôi”.

 

Tác phẩm của Weyergans kể về những chật vật của một nhà văn khi viết cuốn tiểu thuyết tâm huyết của đời mình. Ông nói: “Nó nói lên tình cảm của một người con trai khiếm khuyết về tinh thần đối với một người mẹ khiếm khuyết về thể chất”.

Với lịch sử 102 năm, Giải Goncourt nhằm tôn vinh những giá trị văn học và cũng là sự bảo đảm cho tác phẩm của người đoạt giải trở nên bán chạy. Các nhà văn đoạt giải Goncourt trong những năm gần đây là Marcel Proust, Simone de Beauvoir và Marguerite Duras.

 

Nhà văn Weyergans sinh năm 1941 ở Bỉ, mẹ là người Pháp và bố là người Bỉ. Ông chủ yếu sống ở Paris, được biết đến năm 1973 với tiểu thuyết “Le Pitre” (Anh hề). Các tác phẩm khác của ông gồm có “Le Radeau de la Meduse”, “Je Suis Ecrivain” và “Franz et Francois”.

 

Ảnh : Nhà văn Francois Weyergans.

 

TH - AP và AFP