Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
447
117.054.586

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nhà văn Israel đoạt giải văn học Đức
Nhà văn Israel, Aharon Appelfeld vừa nhận được giải thưởng Nelly Sachs uy tín của văn học Đức cho loạt truyện tự thuật kinh hoàng, kể lại việc trốn thoát khỏi tay Đức quốc xã.

Aharon Appelfeld năm nay 73 tuổi, ông là tác giả của các tác phẩm nổi tiếng như The Story of A Life (Chuyện Cuộc Đời), Tình yêu bất ngờ. Đặc biệt hơn, ông cũng đã nhận được giải thưởng văn học Pháp Medicis dành cho người nước ngoài năm 2004.

 

Lãnh đạo cộng đồng người Do Thái tại Đức, Paul Spiegel - đã trao tặng giải thưởng cho nhà văn tại thành phố Dortmund, miền Tây nước Đức - nhận xét: “Nhà văn đã diễn đạt cảm giác của một chàng trai luôn sống trong nỗi ám ảnh về cái chết bằng một phong cách hết sức sáng tạo và mới mẻ".

 

Sinh năm 1932, là con một trong gia đình thương gia Do Thái ở Czernowitz, Romania, Appelfeld bị giam cầm trong trại tập trung của Đức quốc xã năm lên 8. Ông đã bỏ trốn sang Ý qua đường Yugoslavia.

Sau chiến tranh, định cư tại Israel và sau khi học tiếng Hebrew, ông nghiên cứu văn học tại Jerusalem. Ngày nay tác giả là giáo sư văn học Do Thái của Đại học Ben Gurion.

Trong năm nay, Appelfeld đã ra mắt tác phẩm Chuyện cuộc đời kể về thời thơ ấu tại vùng đông Âu lúc chiến tranh.

Nelly-Sachs, đặt theo tên của nhà văn đoạt giải Nobel 1966, là giải thưởng nhằm tôn vinh một nhà văn người Đức gốc Do Thái sống sót qua thời kỳ đức quốc xã và được tổ chức từ năm 1961 với định kỳ hai năm một lần tại thành phố Dortmund.

Năm ngoái, giải Nelly-Sachs được trao cho nhà văn người Thụy Điển là Per Olov Enquist.

 

Ảnh : Nhà văn Israel Aharon Appelfeld 

 

Theo AFP/Tuổi trẻ

VD - TPO
Tin tức khác