Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
780
116.645.704

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Bánh dừa bánh tét Bến Tre (Số 124/2004)
Bến Tre không chỉ là quê hương đồng khởi với những chiến công oai hùng của tiểu đoàn 307, là vùng đất sản sinh ra những cô gái trắng da, dài tóc đẹp có tiếng của xứ dừa. Đây còn là địa chỉ của nhiều món ăn ngon như kẹo dừa, bánh ú… riêng bánh dừa bánh tét thì chưa vùng nào qua được.

Bánh dừa Bến Tre làm bằng nếp dẻo, nhân đậu xanh, gói bằng lá dừa màu vàng tươi, còn bánh tét gói bằng lá chuối, nên nếp dẻo thấm cả "vị" hương chuối lẫn màu xanh lá chuối-nếu nhân đậu xanh thì luôn chêm thêm một miếng mở riệu trong khi các nơi khác không chỉ gói thuần nếp với đậu xanh mà còn thêm nhiều chất liệu sẵn có ở địa phương nên mùi thơm không đặc trưng bằng. Cách làm bánh cơ bản là: nếp vo sạch để ráo nước rồi chế nước cốt dừa hay bỏ thêm cả xác dừa vào, đậu xanh thì cà bỏ vỏ để sống. Mở chọn loại trong tẩm ít gia vị (hành, nước mắm ngon) cắt vuông hoặc dài cho khéo. Nếu làm nhân chuối thì chọn loại chuối chín già cắt khoanh theo chiều ngang. Lúc gói phải khéo tay lá dừa hoặc lá chuối cuốn cho đều buộc lạt cho chặt để lúc luộc bánh nở không bị hở, bung. Khi bánh chín phải vớt ra để ráo trên khăn, vải sạch rồi mới treo lên cột. Có vậy thì bánh mới để được lâu ngày. Có nơi để rút ngắn công đoạn luộc bánh thường vắt chanh vào nếp hay ngâm trước nếp trong nước cốt trái thơm, đậu xanh thì đem luộc chín trước nên bánh ăn không thơm bùi lại khó bảo quản lâu ngày.

Ngoài hai loại bánh dừa, bánh tét nhân đậu nhân chuối phổ biến nói trên còn có loại bánh tét cho người ăn chay: nếp được ngâm vào nước lá dứa, nhân trộn thêm đậu đỏ. Ở vài địa phương khác còn cải biên thêm như bánh tét trộn đậu phộng luộc (Bình Dương, Tây Ninh); bánh tét trộn hột điều (Đồng Nai); bánh tét cốm dẹp (Sóc Trăng), bánh tét nếp than (Tiền Giang); bánh tét nhân ngọt (đậu xanh trộn đường) ở Nhà Bè-Duyên hải; bánh tét nhân thập cẩm (ngoài đậu xanh còn có trứng, tôm khô, lạp xưởng, hột sen, nấm, hột vịt bắc thảo) ở Sài Gòn-Chợ lớn… Ngày tết bánh tét ăn với thịt kho tàu, củ cải ngâm nước mắm hay dưa món ngon không kém bánh chưng bánh dày!

Nguyễn Hải - Dân tộc học Việt Nam
Tin tức khác