Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
641
116.673.905

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Nước dừa xiêm Bến Tre
Với 32 ngàn hécta đất phù sa màu mỡ, 3 dãy cù lao Bến Tre bạt ngàn rừng dừa. Dừa Bến Tre đại thể chia làm 2 loại: dừa ta, quả to cùi dày nước nhạt dùng làm nguyên liệu cho các sản phẩm công nghiệp Dừa xiêm quả nhỏ cùi mỏng, ngọt nước dùng uống giải khát.

Ở Bến Tre, cũng như ở các thành phố người ta chuộng uống nước dừa xiêm hơn. Xưa các anh bộ đội vào  Nam chiến đấu đến Bến Tre hay bảo nhau rằng con gái Bến Tre uống nước dừa, tắm nước dừa nên da đẹp, mịn màng, má đỏ hây hây. Sự thật chưa có ai tắm nước dừa. Còn dùng nước dừa để giải nhiệt, dưỡng da thì phái đẹp biết rất rõ công dụng của thức uống ngon, bổ này. Đàn ông cũng thích uống nước dừa xiêm, nhất là sau giờ lao động nặng nhọc hoặc sau những cơn say.

Mấy năm qua  do sức mua tăng mạnh, đặc biệt là 6 tháng mùa khô oi bức, nhiều nông dân ở Bến Tre chuyển sang thâm canh cây dừa xiêm. Một hécta trồng được 400 cây dừa xiêm. Sau 5 năm trồng, cây cho quả đầu tiên. Tùy theo giống tốt hay xấu, cứ 20 ngày hái 1 buồng có từ 3 đến 30 quả dừa “nạo” là lúc thu hoạch tốt nhất, được người tiêu dùng vừa ý (nếu hái sớm hơn nước dừa sẽ chua, hái muộn hơn nước dừa mất ngọt). Một hécta dừa xiêm, thu lợi ước 2 triệu đồng/tháng. Ở Bến Tre có vài trăm người làm nghề buôn dừa xiêm qui mô lớn. Mỗi tháng họ chuyển ra thị trường ngoài  tỉnh trên 5 triệu quả dừa xiêm tươi, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu của các thành phố. Hiện nay giá bán lẻ dừa xiêm ở các quán giải khát trên 2000đ/1 quả. Do cây dừa xiêm cho nguồn lợi khá lớn và ổn định nên nông dân ở Bến Tre đang ra sức chăm bón cho vườn dừa của mình thật tốt để tăng năng suất. Qua sông Tiền sắp vào Bến Tre đã thấy rừng dừa xa xa xanh thẳm, mượt mà, rất nên thơ.

Các loại dừa xiêm ở Bến Tre rất phong phú với trên chục giống tựu lại có 3 giống căn bản là dừa xiêm đỏ nước ngọt đậm, dừa xiêm xanh nước ngọt thanh, bổ mát, sản lượng nhiều hơn cả, dừa xiêm vàng nước nhạt hơn sản lượng ít, thường dùng cho các bài thuốc dân gian.

Có nhiều cách uống nước dừa như ướp lạnh, mới hái trên cây xuống gọt vỏ uống ngay hoặc cho nước dừa ra ly pha thêm đường, chanh, đá để tăng thêm hương vị. Cách uống nào cũng ngon, cũng thích cả.

Ngoài ra nước dừa xiêm tươi còn được các bà nội trợ có kinh nghiệm dùng để chế biến các món ăn như pha nước dùng nấu xương ăn hủ tiếu, kho thịt, luộc cua biển, quay gà, thỏ bằng chảo, pha chế nước mắm, tỏi, ớt ăn bún v.v.. Với cách làm này, các món ăn mặn trở nên ngon ngọt đậm đà không chê được.

Lê Văn Phúc - Hội dân tộc học Việt Nam
Tin tức khác