Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
611
116.672.388
 
Thế Nào Để Hạ Sát Một Cánh Rừng ?
Nguyễn Tấn Cứ

Người ta thường nói về vấn nạn phá rừng, đốt rừng, hủy hoại môi trường, hủy hoại sự sống  . . . đã có những bài báo nói về cả một khu rừng thông bị băm nát, bị lật tung để san lấp mặt bằng làm nhà hàng khách sạn biệt thự cao cấp, đã có những tiếng kêu khẩn thiết báo động đỏ về sự tàn bạo của con người với thiên nhiên sự băng hoại về đạo đức, lòng tham không đáy, sự vô trách nhiệm, sự lộng hành của một nhóm người đặc quyền đặc lợi, và tệ hơn hết đó là sự xuống cấp hết cở của lòng tự trọng một khi lòng ham muốn dâng lên cao, sự tàn bạo không có điểm dừng một khi  rừng xanh bị phá sạch đốt sạch để phục cho sự ngu xuẩn của quyền lực, rừng thông khi chỉ còn là những khoảng trống ghê người, người ta mới chợt nhớ đến câu trả lời cho “ mười năm trồng cây, một trăm năm trồng người “ nó trở nên ngược ngạo trên miệng những quan chức đang hàng ngày đang rao giảng về môi sinh môi trường, về phải bảo vệ sự sống, bảo vệ màu xanh, họ đã phản bội lại những gì mà con người đã gầy dựng, chỉ bằng một chử ký họ đã phá sạch cả một khu rừng , và cũng chỉ bằng một sự vô lương tâm đó họ đã giết chết cả một thế hệ tương lai khi mà lá phổi của con người đã bị trắng xóa !

 

 

những bức ảnh MPK

 

Đó là hủy diệt một khu rừng dưới chiêu bài  sinh thái, phát triển du lịch, rừng được phân lô chia chác theo từng nấc thang quyền lực, rừng được chia nhỏ, khoét sâu, không khó để nhận biết được phía bên trong những cánh rừng xinh đẹp kia là những ngôi biệt thự, Resort đang âm thầm mọc lên một cách thơ mộng, nó được cấp phép hợp pháp, được “ nở hoa trong lòng địch”  được bảo kê cho đến 40 năm 50 năm, nó có tên tuổi rõ ràng trên những tẩm biển to đùng dọc theo đường đèo vào tp Đà lạt , dọc theo bờ Hồ Tuyền Lâm, kèm theo tấm bản đồ chỉ dẩn chủ nhân của nó và nơi cần phải đến, những con đường trải nhựa thọc thẳng vào tim của rừng, những tòa nhà tiện nghi sang trọng ngất ngưỡng hiện ra , có địa chỉ tên tuổi rõ ràng , những cây thông bật gốc lăn lóc khắp nơi. . . đó chính là những tòng phạm đã và đang gây ra những cái chết từng ngày cho rừng thông Đà lạt, cọng với những kẻ thủ ác xuất hiện công khai trên những quyết định “giao đất giao rừng “ đúng chủ trương, đúng chính sách mà không ai bị xét xử . . . vậy thì nó dính dáng gì đến một cây thông ,dính dáng gì đến việc “ Làm thế nào để giết một cây thông ?”

 

Một câu hỏi khôi hài vô nghĩa vì  những kẻ giết rừng hàng loạt thì không bị lên án còn giết có một cây thông thì bị lên . . . báo là sao ? xin thưa nó vô nghĩa - vì - nó là những cây thông đang sống ngay trong lòng thành phố Đà lạt, nó cũng giống như con người, như một cư dân của Đàlạt , nhờ có nó mà du khách đến Đà lạt vẫn còn thấy một chút vi vu của Đà lạt , nó nằm mơ mộng trong những khu vườn , vô tư ca hát trên những ngọn đồi cao, nó đang bị bao vây tứ phía bởi tốc độ đô thị hóa , bê tông  hóa đang siết chặt từng mảng xanh thành phố , Đà lạt đang bị “ giết” chết dần dần , người ta không  đốn hạ nó ngay vì làm như thế sẽ vi phạm pháp luật về “bảo vệ Rừng “, vì không ai cấp phép cho đốn hạ một cây thông  trong vườn nhà, nhưng có thể cấp phép đốn hạ cả một cánh rừng với nhiều lí do mục đích mà hệ lụy của nó là sự tàn phá không bao giờ dừng lại, vì làm như thế các quan chức sở tại sẽ khó trả lời cho việc hạ sát hợp pháp những rừng thông ven đô , họ cần có những cây thông sạch đó để bảo vệ cho những khẩu hiệu mĩ miều mà họ đang hàng ngày gào thét . .  chính vì thế nên việc giết một cây thông phải thật tinh vi , và  để qua mặt được pháp luật  việc tính toán hành động giết một cây thông trở nên nham hiểm một cách tự nhiên tàn độc  hơn bao giờ hết . Nhưng vì sao lại phải giết , nó có làm gì nên tội đâu, có nó thì chỉ chỉ đẹp hơn cho Đà lạt thôi có gì mà phải “ giết nó “ ?. Có đấy, nó cản trở cả một . . . luống rau, nó tỏa bóng che khuất những vườn hồng đang mùa sai quả, nó chiếm chút đất ít ỏi mà mấy bác hưu trí cán bộ có được. Vậy thì phải làm thế nào để “giết” nó đây ?

 

Hi hi phải có kĩ thuật, phải cho nó chết từ từ, chết trong đau đớn, chết mà không ai biết nó bị. . chết, và khi nó chết rồi thì cứ để nó ủ mục tự ngã xuống một cách  tự nhiên hợp pháp, không đốn ngã , không cưa kéo , không tốn công , tốn tiền , nó phải bị giết , nếu có dịp khi đi ngang qua những khu vườn hay những ngọn đồi còn sót lại giữa ĐàLạt bạn sẽ thấy rất nhiều những cây thông bị chết khô , bạn sẽ  thấy biểu tượng về  mộtcái chết được báo trước của ĐàLạt, bạn sẽ thấy nó đẹp một cách đau đớn , một cách rất nghệ thuật như  “ Đa Lạt ỨA !!! “như  những bức ảnh mà Nhiếp Anh Gia MPK chụp dưới đây - bạn sẽ nghĩ chắc những cây thông đó đã qúa già cỗi nên  chúng  đang “chết khô “ . tội nghiệp quá , xin thưa không phải vây đâu , nó đã và đang bị giết chết  , và bạn sẽ hỏi , Giết , tại sao giết , và giết bằng cách nào ?

 

Ông hàng xóm của tôi khi lấn chiếm san lấp để kiếm một khoảnh vườn nho nhỏ để trông vài khóm rau cải ,  mấy cây chuối ,vài cây hồng . . .và khi đụng mấy cây thông mấy mươi năm tuổi ngạo nghễ chình ình giữa vườn làm ông ta ngứa mắt , nó làm cho ông ta cảm thấy nhỏ bé kém cỏi trước những cây thông- như cái mặt thằng cha Nhà Thơ đang ngày ngày đi ra đi vô trước mặt gã  , đã vậy hắn ta còn nhìn những cây thông như là thương yêu đồng chí  lắm , có khi hắn còn ông ổng ngâm lên mấy câu thơ của Nguyễn Công Trứ “ kiếp sau xin chớ làm người , làm cây thông đứng giữa trời mà reo “ , nghe mà nhột cái lỗ tai , mẹ kiếp chúng nó đốn cả khu rừng , chúng nó hủy hoại cả Đàlạt kia mà không ai dám nói , dám đụng tới , còn tao chỉ có mấy cây thông lại không dám đốn , tao chỉ cần chút đất để trông rau , nhưng mấy cây thông “Quân Tử “ nây cứ trêu ngươi cản trở  ông , làm sao đây ?

 

 

những bức ảnh MPK

 

Tôi là thằng lang thang nơi nầy qua nơi khác do công việc viết lách cần phải thế , và mổi lần về đến nhà công việc đầu tiên là tôi nhìn mấy cây thông đang thì thào rì rào trên những ngọn đồi cao cao kia  và cảm thấy lòng cô cùng bình an tự tại, nhìn nó vươn lên sừng sững trên trời cao mà cảm khái dùm cho ông Nguyễn Công Trứ . . . vậy mà sau giải phóng có một tay Nhà thơ ở đâu tận miền trung khi vào đến Đàlạt , khi nhìn thấy rừng thông bị tàn phá và hình như cả sự xuống cấp con người nữa –Ông Nhà Thơ phải gào lên “ Những cây thông cụt đầu - ào vào. . . Tỉnh Ủy !” [thơ Thanh thảo]  đăng trên Tạp Chí LangbiAng Số 1 . báo hại làm cho Tỉnh Ủy phải họp lên họp xuống , không hiểu mấy cây thông cụt đầu là “ ngụ ý” gì , mấy thằng trí thức bị “mất đầu “ không có cái đầu , hay là mấy cây thông bị  cụt đầu thật ?!? , bây giờ thì mấy cây thông người đó vẫn còn nhưng chỉ là những cái đầu cái khô khốc  trong những khu rừng . . . trống lốc , chúng vẫn còn ngọn phơ phất khô khan quờ quạng trên trời cao , nhưng chân , gốc của nó thì đang  ngày đêm bị  đốt cháy âm ỉ , nó đang bị ám sát ngay từ . . . gốc .   đó là lí do câu hỏi làm thế nào để giết một cây thông  trở lại.

 

Một hôm ông hàng xóm kêu tôi qua nhà lai rai , trong lúc hàn huyên tâm sự tôi có than phiền không hiểu vì sao mấy cây thông kì nây không nghe nó hát reo trong gió nữa , nó đang rũ xuống trong khi lá vẫn còn xanh ? ông hàng xóm cười cười “ chúng nó đã bị ám sát rồi ông ơi “ , tôi hỏi ám sát là sao , vì sao , ai ám sát ? , gã cao hứng “ Tôi ám sát chúng nó chứ ai “ tôi giật thót “ông giết mấy cây thông hả ?” gã tỉnh rụi “ ừ tôi giết chúng nó “ trời đất ơi , tôi than thầm trong bụng “ những cây thông của tôi “ tôi hỏi nhỏ “ ông giết chúng nó bằng cách nào , ông không sợ chính quyền sợ kiểm lâm à ?” gã tợp ngụm rượu khà khà “ tôi có kịch bản để qua mặt họ , tôi cho nó chết , mà không ai biết vì sao nó chết  cũng như họ cho hàng loạt rừng thông chết mà có ai đụng đến đâu , tôi chỉ giết vài cây nhằm nhè gì -  chỉ biết rằng nó chết . . khô , vậy thôi “ gã úp úp mở mở nói một cách đắc ý , tự nhiên tôi có cảm giác lành lạnh sống lưng khi gã diễn lại chi tiết cảnh giết một cây thông .

 

 

những bức ảnh MPK

 

Làm thế nào để giết một cây thông ư ? dễ ợt , việc đầu tiên là khoét một cái lỗ sâu ở gần gốc thông nơi người ta thường hay khai thác nhựa thông ấy , muốn khoét lấy dao chém vào tạo thành một vết thương đủ rộng –sâu- bằng bàn tay, cho máu nhựa thông chảy ra, xong rồi nhét vào vết thương ấy một nùi giẻ tẩm dầu hắt, xong bật lửa đốt lên, lửa sẽ cháy thẳng vào vết thương , nhựa- gỗ - thông- sẽ bắt lửa cháy âm ỉ luồn từ trong ruột cây ngày nầy quá tháng nọ, dù trời nắng hay trời mưa  bão- nhựa sống cho thân và ngọn thông sẽ bị đốt cháy từ gốc, nó sẽ quằn quại chết , nó sẽ chết tức tưởi, không thể ca hát cho tiếng gió mang đi nữa  đêm đêm trong tiếng mưa gió u u uất uất.. ông sẽ nghe tiếng nó khóc than rên rỉ vì đang hấp hối  từng giờ. . . vài tháng nữa nó sẽ khô queo ông à ‘ tôi hỏi “ rồi lúc đó ông sẽ đốn hạ nó à “ gã cười khùng khục “ Điên à, ai cho ông đốn, nó là tài sản quốc gia đấy , cứ để nó  đứng đó chết khô giữa trời , đến một lúc nào đó  gốc nó mục nát và chỉ cần một cơn gió thôi nó sẽ tự ngã xuống lúc đó tôi sẽ báo chính quyền nếu họ không thanh toán nó thì lúc ấy tôi mới làm , sẽ không để lại dấu tích gì , nó đã chết vì già yếu ông hiểu không? “ bây giờ thì tôi hiểu, và biết làm thế nào để giết một cây thông , tôi cảm giác như đang nghe những cây thông đang ngày đêm rên xiết oằn oại kêu cứu  , chúng nó không thể “ ào vào Tỉnh ủy “ nữa , vì giờ nầy chúng đâu còn chân nữa mà “ào vào “ , chúng đang cụt chân  chết đứng , chết cháy. . giữa phố phường , nghe đâu kiểu giết thông nầy đã và đang được nhân rộng , và nếu bạn thấy môt cây thông cổ thụ nào đó đang khô đi thì có nghĩa là nó đã bị “giết “ đấy . và những kẻ sát nhân có thể là những kẻ hiền lành , là ông hàng xóm mà tôi vẫn thường ngày chào hỏi, tôi biết ông không hẳn là thù ghét tôi thù ghét gì mấy cây thông tôi nghiệp kia  , nhưng quả thật khi nghe ông ta kể tỉ mỉ cách giết một cây thông tôi cũng rợn mình kinh dị , nhưng nghĩ kỉ lại so với cách người ta nhân danh quyền lực để hủy hoại giết sạch hàng ngàn cây thông  đâu đó ở Hồ Tuyền lâm, Hồ Than thở. Đèo Fren . . . thì việc việc giết chết một vài cây thông của một ai trong vườn nhà ai đó- như ông hàng xóm thì nó không là cái. .. lá thông nào . . . cuối cùng chỉ còn lại một khái niệm như sương ,khái niệm về một kẻ sát nhân sẽ không bao giờ bị sờ gáy bị khởi tố và mãi mãi nó chỉ là một cuộc du canh du cư  vô ý thức của những kẻ cướp- có quyền -có tiền- đang ngụ cư vô hình trong những ngôi biệt thự sang trọng giữa những cánh rừng thông mù mịt  kia, những kẻ ám sát từ trong ruột những khu rừng kia. . và bạn sẽ làm gì  nếu trong vườn nhà bạn có một cây thông đang reo vui với gió, bạn có muốn “giết “ nó không  khi mà những cánh rừng thông Đà lạt bạt ngàn đang từng ngày bị hạ gục  bị XÓA TRẮNG để cung phụng cho âm mưu làm sạch  của những kẻ đang phá hoại đất nước  bằng cách “ăn rừng “ bằng cách dựng lên những nhà hàng khách sạn Resort  mang tên “  môi trường du lịch sinh thái “kia, bạn sẽ làm gì khi mà những chiếc áo của rừng thông đang che chở chúng ta hàng ngày đang tả tơi rã rời ra từng mãnh, khi mặt trời , mưa bão thất thường  đang vùi dập đang thiêu cháy cái thành phố mù sương xinh đẹp nầy !.

Nguyễn Tấn Cứ
Số lần đọc: 2151
Ngày đăng: 12.10.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Con Kiến Bò Trong Tai - Lê Văn Thiện
Một Lần Của Ngày 10 Tháng 10 Ở Hà Nội. - Thế Phong
Hoa Sen Giữa Chợ - Trần Kiêm Ðoàn
Gan Đàn Bà - Hà Thúc Sinh
Một Thoáng Singapore - Nguyễn Thị Hậu
Khi Tịnh Tài sinh Bất Tịnh - Trần Kiêm Ðoàn
Những cánh rừng biến mất - Đặng Huỳnh Lộc
Phố Phường Là Cái Gì Vậy ? - Nguyễn Hàng Tình
Bốn người bạn, và một chuyến trở về. - Nguyễn Hòa vcv
Một Ngày Không Như Mọi Ngày - Khuất Đẩu
Cùng một tác giả
Missing. (thơ)
Giận. (thơ)
RáC ... (thơ)