Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
819
116.657.345
 
Đọc " KỶ VẬT CHO EM " của LINH PHƯƠNG *
Vũ Trọng Quang

Nhà thơ Linh Phương làm thơ và cách sống có điều gì đó làm chúng ta cảm nhận một người thơ đằm thắm ,nhẹ nhàng .Trao đổi với nhà văn trẻ Nguyễn Thị Thu Hiền và người có quan hệ nhiều năm với nhiều thăng trầm của LP là Nhà Thơ Vũ Trọng Quang,Tôi chợt nhận ra rằng : Mình đã yêu thơ hơn , trước những phán xét vội vàng , xem thường thi ca , khi gặp các anh.Nhân ngày thơ và chân lý sống còn của thơ ca.Có ai nghi ngờ xin hãy đọc LP và gặp anh.Đây không phải là một điều may mắn duy nhất trong thời đại chúng ta.

Tiện đây xin trích đăng lời bạt của VTQ in và viết năm 1970 như một tư liệu.NH

 

Thơ là hơi thở , là trái tim . Người làm thơ không phải là chính khách , người làm thơ không có thủ đoạn , chỉ có chính khách là viên độc dược . Mỗi lời nói của nhà thơ là một giọt nước mắt . Trong cảnh huống này nhà thơ là chứng nhân , một sinh vật biết nhìn và biết đau khổ .Vì thế , không thể nêu lý do này hay lý do nọ mà kết tội nhà thơ phản chiến hay chủ bại . Chúng ta sống bên này dòng sông mơ ước , nên không ai có thể cấm đoán chúng ta mơ ước .

 

Trường hợp nhà thơ Linh Phương cũng vậy , không ai có thể nhân danh một cái gì để chụp mũ , đó là điều vô lý .Linh Phương chỉ biết trình bày những sự kiện bi thảm trước đám đông ,những tai nghe mắt thấy , đó là điều hay , đó là điều đáng được trân trọng . Chỉ có người yêu thơ , chỉ có người làm thơ mới hiểu được những uẩn khúc của nhà thơ , còn những kẻ  đứng bên lề , một chiều nào đó đã đánh mất trái tim .

  

Thơ Linh Phưong là trái phá , một sự nổ tung đầy phẩn nộ , hơi thở dồn dập và vội vã làm cho người đọc bị lôi cuốn một cách kỳ lạ, thơ Linh Phương xúc động , lấy nước mắt tha nhân bằng thơ đó là điều vĩ đại .

  

Ngoài những bài thơ viết về máu , nước mắt , vũ khí , hầm chông ... Linh Phương còn có những bài thơ tình , những vần điệu êm ái lãng mạn . Nếu đem so sánh với những bài thơ trong tập Kỷ Vật Cho Em thật đúng lá hai thái cực , một ghê gớm tàn bạo như : " Chào mừng em nằm chết cụt đầu bên hàng dừa Tam Quan . .." Và dịu dàng bay bướm như : " Em ở Sài Gòn em bỏ học . Anh nhớ con đường nhớ lá me ..."

  

Muốn biết rõ hơn , hãy đi vào thế giới thơ Linh Phương.

 

30/06/1970

( Bài này trích trong Lời Bạt viết cho tập KVCE ký tên Ng Thị Thu Vân }

* Viết lúc VTQ 20 tuổi , " 

 

Vũ Trọng Quang
Số lần đọc: 9232
Ngày đăng: 11.02.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Nguyễn Ngọc Tư, chuyện mới nghe qua - Huỳnh Kim
Nhà văn Lý Lan trả lời phỏng vấn SCL : “Tôi đang giàu có niềm hạnh phúc” - Huỳnh Kim
Tìm đọc Truyện ngắn Bích Ngân do NXB Văn Nghệ ấn hành : Thế giới truyện ngắn Bích Ngân - Huỳnh Phan Anh
Phụ nữ Huế : Những nghệ sĩ tài hoa trong lĩnh vực văn hóa ẩm thực - Nguyễn Hữu Thông
Nguyễn Tấn On : Những bước đi tới từ " Hồn Quê " - Vũ Trọng Quang
Tôi đọc Cánh đồng bất tận - Lê Anh Thu
Nhà thơ Kiên Giang : hoa trắng thôi cài trên áo tím - Trần Hữu Dũng
Tâm và tâm thức thiên tài - Triệu Từ Truyền
Đi tới... - Vũ Trọng Quang
Truy Phong "MỘT THẾ KỶ- MẤY VẦN THƠ" – Bài thơ chấn động dư luận một thời. - Trần Hữu Dũng
Cùng một tác giả
Đi tới... (văn hóa)
Mở (thơ)
Sân ga (thơ)
Chữ (thơ)
Những Lài (thời trang)
Cà Mau (thơ)
Giá (thơ)
Đẹp ? (thơ)
Đạo (thơ)
Lông (thơ)
Women (thơ)
Con Báo (thơ)
Bịnh (thơ)
$ (thơ)
Màu (thơ)
Viết & Đọc (điểm sách)