Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
700
116.737.095
 
Ám ảnh
Vinh Huỳnh

Nếu xét theo quan điểm di truyền học hiện đại của Darwyn thì trong dòng máu nhà Hách  làm gì có vị nào ươn  hèn thế.

 

Hách ngại, trời sinh ra thế,  ngay từ nhỏ hễ nhà có khách là Hách trốn tịt ở trong buồng nên nỗi mót quá bĩnh luôn cả ra quần. Cứ bảo Hách làm việc nặng nhọc còn dễ hơn cái trò tiếp khách, Hách ngại gặp người lạ như hủi kỵ  sáng vậy.

Trong lớp Hách thích nhất  Thủy, thích mọi điểm:  Da trắng, mặt đẹp, dáng người mẫu chẳng chê  vào đâu được . Thú nhất là giọng cười cứ  lanh lảnh  trong như tiếng suối. Nhưng vệ tinh của Thủy có đến cả chục. Hách chỉ dám  thầm yêu trộm nhớ  chứ  chẳng dám thổ lộ cùng ai.

 Thế cóc nào  thằng Nam bạn thân Hách  lại biết, một lần nó dò :

- Này ông thích cái Thủy hả ?

- Đâu mà làm gì có ...

- Gớm còn chối nữa, nó đi qua mắt cừ đờ ra như cá chết trôi  rồi còn sỹ hão có thích thì cứ bảo bọn này chân gỗ cho làm gì phải vụng vụng  trộm y như  buôn bạc giả thế

-  Ờ ờ ngưòi xinh ai chả đem lòng ước ao mà nói khẽ thôi, tai vách mạch rừng đấy

Nam phì cười :

- Hách hâm.

Hách  tương tư nhiều về em, vạch ra bao kế sách chinh phục nhưng đến khâu thực hiện thì đành chết tắc. Vẫn biết rằng chỉ cần nắm được bàn tay em, cất nên một  lời thôi thì mười phần kể như đã xong chín nhưng để đến được giai đoạn đó còn vời vợi lắm nhất là đối với một  kẻ  dút dát  " ăn không nên đọi, nói chẳng nên lời" như  Hách thì điều đó gần như là viễn tưởng. Hách  sợ nhất sự chẳng thành  vỡ lở ra thì thiên hạ cười thối mũi.

 

Có đến cả trăm lần Hách cố  tiếp cận đối tượng song đều xôi hỏng bỏng không

 

Cuối cùng Hách đi đến một quyết định táo bạo :  Đến thăm  nhà em vào chiều  thứ bẩy.   Hách  đi một mình. Không báo cho ai biết (Cả Thủy cũng vậy). Đảm bảo kín như bưng.  Tới  đầu khu tập thể nhà em, Hách  cảm thấy  hình như  tất cả thiên hạ đang đổ xô  nhìn mình  thì phải,  người ta biết  Hách  đi tìm hiểu, người ta biết Hách cặp bồ cặp bịch. Mấy tay trong quán  kia đang bàn tán  gì mà xôn xao thế, cả  mấy bà già kia nữa cứ len lén cặp mắt soi mói chuyện người khác rồi  xì xà, xì xào chắc lại thóc mách  chuyện tình của Hách  chứ gì. Cứ nhìn nét mặt nghiêm trọng kia thì khả nghi lắm.  Đám trẻ con kia hôm nay sao không đi chơi ở chỗ khác mà cứ  túm tụm ở đây, rõ là lại định hóng hớt chuyện người lớn đây. Hách  thấy lưỡng nan quá, chẳng hiểu nên tiếp bước hay quay lại, quay về lúc này thì dấm dứt khó chịu lắm làm sao sống nổi tới tận tuần sau mà không được gặp em. Thôi đã lỡ mất rồi  đành  cứ cắm mặt mà đi, tai Hách  đỏ  bừng, chân luống cuống vừa đi vừa băn khoăn:  Vào tầm này không hiểu em có nhà hay không, em có nhà đã ngại không có nhà còn ngại nữa rồi thì bố,  rồi thì mẹ em cứ ra mà phỏng vấn chẳng hoá ra mình đi thi vấn đáp hay sao. Chiều thứ bẩy không khéo lại đụng  phải tay nào đến cò cưa thì xử sự thế nào. Mình thuộc hạng khách không mời  lừ lừ dẫn xác đến  thật bẽ quá, chẳng còn ra thể thống gì mà mình với Thủy  thì đã có gì đâu. Lại chả làm trò cười cho nhà người ta ấy à. Ngộ nhỡ có đứa nào trong lớp đến chơI với Thủy,  tuần sau mình biết giải thích thế nào với chúng nó, chẳng gì mình cũng là một  phó bí thư chi đoàn, chúng nó thế nào chả túm tụm  đàm tiếu :

 " Tay Hách  trông thế mà cũng  bồ bịch ra phết.";   "Xì gã  trồng cây si cái Thủy  nhưng không đổ ". Rồi thì chúng bêu giếu, chúng bới móc, chúng mè nheo

 

Đến nước ấy thì chị em chắc nhìn gã bằng nửa con mắt,  đi chơi đâu chắc chẳng thèm rủ  mình nữa, kỳ đi Pic Nic liệu cô nào còn dám ngồi sau xe mình nữa.  Ôi thật  khủng khiếp quá chắc chỉ còn nước đeo mo vào mặt !  ThôI về ! Hách lật đật quay xe. Về !

   

Trong lớp có nhiều vấn đề thầy giáo nêu câu hỏi Hách  biết rõ mười mươi nhưng nói ra cứ sợ nhỡ sai thì để  chúng bạn nó cười cho vào mũi mà bảo :

- Cái thằng trình độ lùn lại còn tinh vi

Song đến khi  thầy cô giáo giả lời xong thì Hách  lại lại vênh vang  đãi  bôi : " Xào ôi đúng như  ý mình " 

Còn nhớ một lần Hách  xung phong xin giải  bài toán do thầy Toàn - "PTS từ tây tới " đưa ra, khiến cả lớp nín thinh như một bãi tha ma.  Hách loay hoay giải một hồi tưởng đưọc, không ngờ lại bị tắc vào hồi cuối 

 

Ông Toàn được thể cười khẩy :

- Tôi đã bảo rồi, cậu tưởng cậu giải được mấy bài toán trong bộ đề thì có thể làm gì cũng được hay sao,  cái quan trọng của tuổi trẻ là cần phải biết khiêm tốn học hỏi...

Nghe vậy Hách sợ toát  mồ hôi xương sống, từ ấy chột, đố ai khiến Hách xung phong được,    hỏi gì thì cứ phải biên vào giấy thì mới dám hỏi chứ  tuyệt không xuất đầu lộ diện. Cũng là tình cờ hôm ấy trường tổ chức thi  hoa hậu. Hách với tư  cách đại diện cho chi đoàn lớp chuẩn bị lên phát biểu, ngang qua phòng hậu truờng bỗng thấy cái Hà cái  Thảo đang đứng khỏa thân so đo mấy kiểu mẫu quần áo dài.  Từ lâu Hách đã coi đó là trò vô liêm xỉ vả lại đường đường chính chính một đấng nam nhi như Hách mà lại thèm để mắt tới cái trò mèo ấy ư. Hách tảng lờ quay gót bước đi hướng khác cố nhấn chìm  ngay đi nhưng hình ảnh bộ ngực  đầy nây nẩy cong như lưỡi liềm và  những cặp chân giò thon dài nõn nà hiển hiện rõ mồn một như một hiện thực khách quan  bám riết lấy tâm trí gã.Chúng sống động biến hoá không những chẳng thể   cách gì chôn vùi đI được mà còn sinh sôi nảy nở mạnh mẽ phong phú và  đa dạng khôn cùng . Ý nghĩ phẩm hạnh của Hách đã bị đánh gục, một lực hút vô hình kéo Hách lại  khe hở sau hậu trường.  Hách vội đảo mắt nhìn quanh...  Không ai cả, 100% không ai biết, mà nào mình có dâm ô hủ hoá gì đâu, chẳng qua là ..  "cái đẹp".."nghệ thuật"... "thẩm mỹ"... Chặc chặc!   Hách  thấy râm ran cả người. Chao nom mà đã, càng nhìn Hách càng phấn khích cao độ,  máu trong mạch như  sôi lên Hách  cứ nhỏm người lên từng chút, từng chút một  hai  tay  xoắn suýt vào nhau. Cơ thể  Hách như muốn uốn éo theo nhịp chân của các cô. Đang lúc hưng phấn tột đỉnh thì Hách bỗng thấy ai đó túm lấy gáy mình. Thầy Toàn đã bắt  quả tang, ngay trong cuộc họp chi đoàn chiều hôm ấy  Hách đã bị lôi ra trước đoàn trường để  cảnh cáo. Thầy  Toàn  lớn tiếng phê phán trước toàn trường:  " Đây là biểu hiện một lối sống bệnh hoạn, hiện sinh, một nhân cách suy đồi, một hành vi  truỵ lac trong mái trường XHCN, chúng ta phải cương quyết đấu tranh loại trừ  để tránh hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh ".

 

Người ta đã lập tức bãi miễn chân phó bí thư  phụ trách văn thể mỹ và khai trừ Hách ra khỏi đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

Vì cái lý lịch thiếu trong sáng ấy nên ra trường dù  cố mấy Hách cũng không kiếm  nổi một chân công chức, bất quá Hách đành xung vào làm cho bọn ngoại quốc, bọn này sống thoáng "cấp tiến", mấy chuyện nam nữ mà dân ta "quan  trọng hóa" chúng chỉ coi như  chuyện sinh hoạt đời thường.

 

Hôm nay trước buổi họp công đoàn Hách bất bình, công phẫn lắm khi biết tin ông chủ  tăng giờ làm, giảm lương tháng và chế độ phụ cấp độc hại của nhân viên. Nhưng cuối cùng lúc họp có cả ban lãnh đạo tham  dự Hách  ngồi im re bụng nghĩ : "Mình nói ra nhỡ chạm nọc xếp thì sao. Công đoàn người ta chả biết hai năm rõ mười nhưng họ có ý kiến ý cò gì đâu. Mình nói  chẳng hóa ra múa rìu qua mặt thợ phủ nhận vai trò của công đoàn hay sao, mà thiên hạ người ta cả làng cả tổng đều phải chịu thiệt chứ phải chi riêng mình, dại gì ai chả muốn giữ miếng cơm manh áo. Mình "đấu tranh thì tránh đâu", lợi chẳng thấy đâu có khi lại bị đuổi việc chứ chả chơi". Cho nên Hách chỉ cứời trừ , người nói trái cũng  cười, người nói phải cũng cười, ông chủ mắng Hách cũng cười nốt.......

 

Hách sống nhũn như con chi chi luôn tuân lệnh cấp trên một cách giả tạo vâng dạ dạ ở bên ngoài nhưng trong bụng thì chỉ muốn lật lọng nguyền rủa xếp. Đôi khi tức khí Hách hay ngấm ngầm rủa vào mũi  xếp:

- Hãy  đợi đấy, cứ  hành hạ  ta  đi rồi mai ngày cha ta về hưu dành  ghế  quan chức cho ta ở bộ lúc ấy  khắc biết tay ta.

Hách luôn mong ngóng xếp đi công tác bị tai nạn máy bay hay bị lỡ dở công chuyện. Mỗi khi bắt gặp xếp  bồ bịch Hách nom mà thèm ao ước giá vợ lão mà biết được lão đang hú hí với cô thư ký nhỉ  thì thú biết mấy. Mặc dù chỉ nhấc máy điện thoại thôi là rồi đời nhà xếp nhưng gã lại không dám báo thẳng cho phu nhân  xếp, chẳng phải cao thượng gì mà nói trắng là sợ : " Lão ấy phát hiện ra cay cú thì tai họa, mà đàn bà thì có chuyện gì là không hở ra ngoài......"

 

Đang phóng xe về trên đường Giảng Võ  bỗng có một ông say rượu nằm gục trên chiếc xe đạp cà tàng Hách  tròn mắt ngạc nhiên.  Hách  rất muốn giúp ông ta nhưng đang Com lê cà vạt trí thức xênh sang  thế này mà lại nhúng tay vào cái ông già luộm thuộm bẩn thỉu kia ư.  Phóng xe  qua rồi Hách mới thấy ân hận tại sao mình có thể bàng quan trước số phận người khác thế nhỉ ? Mình bận ư không có  hẹn hò ai đâu, có phải cơm nước gì đâu ...tại sao mình  không thể làm cái công việc rất bình thường là vực lão dậy dìu  lên vỉa hè. Mất đến  năm  phút  suy nghĩ Hách  quyết định quay lại làm việc thiện thì ông già đã đI đâu mất. Hách  tự thầm rủa: "Mình rõ là một đồ vô tích sự".

 

Vừa về đến nhà chưa kịp tắt xe máy , mụ Lan Te vợ lão Khả hàng xóm đã chõ mõm sang cạnh khoé:

- Bà bảo cho mà biết nhá sân nhà ai nấy dinh, đừng có cậy thói có chức có quyền mà bành trướng sang nhà bà là bà không để yên đâu " lành làm gáo vỡ làm môi lôi thôi vứt bỏ "

Ra là mụ lại cạnh khóe chuyện búi tre nhà Hách mọc trùm sang sân nhà bên ấy, hai nhà đã cãi nhau mấy vụ  công an khu vực cũng  đến nhưng ăn thua nước mẹ gì. Bố Hách còn chưa hưu thì đừng hòng. Vả lại nhà lão Khả lại là đối tượng của Công an phường nữa, nói ai nghe.  

Hách nhón chân qua hàng rào định chọc mấy câu thâm hiểm bống thấy có người đi qua ngại quá đành cay cú đóng sầm  của vào nhà, bụng sôi lên sùng sục.     

 

Đã nửa đêm, yên lặng ngoe lặng ngoắt. "Roeng roeng roeng .. " Tiếng  chuông điện thoại reo lảnh lót khiến Hách lơ mơ choàng tỉnh  nhấc máy càu nhàu

- A lô...cái gì đấy  ?

- Nhà ông Khả đấy hả ? Một giọng trống không vang lên

- Không nhầm rồi nhá...Cạch.. 

Hách dập mạnh  ống nghe rồi thả người tiếp tục ngủ vùi.

 

Roeng roeng roeng..... chuông điện thoại lại réo tiếp dồn dập

- Này này đã bảo nhầm mà lại, định khăm nhau hả ?

Một  giọng du côn:

- Biết rồi nhưng ông sang nhắn bảo nhà  Khả lên đón Thằng Chiến  về ở gốc đa làng X nhá..

- Hả sao nói lại  ...

- À nó ngổ thì chúng tôi phải xử lý thôi nhưng vẫn còn kịp cấp cứu đấy. Thôi chào !

Hách chưa kịp hỏi thêm thì bên kia đã cắt máy.  Hách thấy  hơi rờn rợn nhưng vừa ngại vừa nghĩ đến vụ xích mích ban chiều với nhà hàng xóm đáng nguyền rủa Hách khoát tay rủa: "Xào ôi quân đầu trộm đuôi cướp ngổ ngáo, hoắng  lắm vào cho mày chết" nói xong Hách lăn kềnh ngủ tiếp

Hôm sau  đi làm về Hách giật mình thấy nhà bên phèng la ò í e cùng tiếng kêu khóc rền rĩ. 

 

Thằng Chiến  con trai độc nhất  của lão Khả mới bị đâm chết .

 

Mẹ Hách  bảo sáng nay cấp cứu chậm nên máu dồn nên não vào đến viện là chết ngay.

Đêm ấy Hách không sao ngủ được, đầu nhức như búa bổ. Hình ảnh  cu Chiến  Bột ngày xưa với đôi chân bụ bẫm hồng hào chập chững tập đi  chập chờn trong giấc ngủ của Hách cứ  đúng lúc    giơ đôi bàn tay mũm mĩm  bé nhỏ ra định  ôm chầm lấy Hách thì tiếng chuông điện thoại lại đột ngột reo lên:

"Roeng roeng roeng.... "

Khiến Hách bừng tỉnh mồ hôi túa ra

Vinh Huỳnh
Số lần đọc: 2275
Ngày đăng: 25.03.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cuối tháng - Nguyễn Văn Ninh
Chuyến Xe Giối Già - Nguyễn Thị Thu Hiền
Tiếng gọi của con chim sáo - Bích Ngân
Chú Năm tôi - Nguyễn Hồ
Âm bản chiến tranh - Vũ Ngọc Tiến
Hai đứa bé-Hai Ông Thánh, Người mẹ- Gã đàn ông và… - Hồ Tĩnh Tâm
Vai diễn cuối cùng - Phạm Lưu Vũ
Thần tượng - Bích Ngân
Khan - Thu Nguyệt
Phù du - Vinh Huỳnh
Cùng một tác giả
Thăng trầm (truyện ngắn)
Phù du (truyện ngắn)
Ám ảnh (truyện ngắn)
Nghĩa tử (truyện ngắn)
Hão-1 (truyện ngắn)
Hão-2 và hết (truyện ngắn)
Gái quê (truyện ngắn)
Cạnh tranh (truyện ngắn)
Vợ dại (truyện ngắn)