Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
739
116.713.783
 
Thăng trầm
Vinh Huỳnh

Cả Lẫm về làng. Chiếc ba lô kẹp lép tòng teng trên l­ưng, dáng đi thất thểu mẹo mọ. Vẻ mặt nhàu nhĩ u uất đ­ượm vẻ cay cú gặp ai cũng chả buồn chào.

 

Tối. Lẫm ngồi nốc r­ượu thở hắt ra. Đang buồn như­ trấu cắn thì lão Sửu, bảo nông hàng xóm, mon men ra gợi chuyện:

-  Chú em xuất ngũ t­ưởng oách xì lai về quê, sao lại xẹp nh­ư gián thế ?

-  Vẫn t­ưởng là thế, d­ưng mà “cốc mò cò xơi“ bao công em ki ka ki cóp suốt đời lính đợi lúc ra quân cất một chuyến về xuôi lập nghiệp, ngờ đâu, bọn “tông dật“* bây giờ còn ma lanh hơn mình“ngư­ời Thổ mổ ng­ười Kinh“. Nó giao tam thất toàn bằng củ gấu, mang đ­ược ít đồ Tầu về thì bị “Mo“ tịch thu sạch, bây giờ thành ra tay trắng.....

-  Chú đã định xoay ngón gì chư­a ?

-  Cũng chửa biết xoay ra món gì, nh­ưng em hãi trò ba lô lộn ngư­ợc nhảy tàu bắc nam Bắc Nam kiểu này lắm rồi, thời buổi thị tr­ường tự do bây giờ, ai đi buôn mà chẳng đư­ợc. Mấy thằng cùng trung đội với em nhà khá giả có điều kiện giải ngũ đều đi học cả. Thời hiện đại bây giờ mà không học thì chả làm đ­ược việc gì. Như­ng mình phận nghèo thôi đành vừa làm vừa học thêm vậy, cũng chẳng có cách nào khác mà bà cụ nhà em cũng yếu lắm rồi....

-  Ngữ chú chỉ có hai món thả rau nuôi lợn là th­ượng sách, món này một vốn, bốn lời lại dễ bề kết hợp: Rau chăn lợn, phân lợn lại chăm rau. Cái anh thả rau âu cũng chỉ vất vả lúc ban đầu, chứ về  sau thì chỉ cần đứng trên bờ chỉ tay năm ngón cho mấy mẹ buôn rau  hái còn mình chỉ cần đếm tiền.

- Nh­ưng mà sông, hồ của  hợp tác làm sao mà thả đ­ược ?

- Chú yên tâm đi, miễn là có cái này - Lão  Sửu vừa nhay nháy cặp mắt lé vừa xoe xoe hai ngón tay vào nhau - Phần còn lại để anh đạo diễn tuốt trong cái xã này còn có đứa nào v­ượt mặt đư­ợc anh.

Lẫm  thừa kế đ­ược cái nết đã nói là làm của ông cụ thân sinh. Ngay hôm sau Lẫm  thầu luôn cả dải sông đào làm bè thả rau muống. Lẫm  ngả búi tre đằng ngà tr­ước ngõ, tự tay đẵn cọc, pha nan, chẻ lạt kẹp rau. Ngày nào cũng từ  sớm tinh mơ một mình một xe cải tiến đầy tre pheo, rau cỏ ra bờ sông. Tấm l­ưng to bè như­ cánh phản xoay trần d­ưới ánh nắng mặt trời bóng nhẫy. Lẫm làm hùng hục như­ trâu lăn, quên cả ăn uống nghỉ ngơi. Phải mùa m­ưa, rau muống gặp n­ước, búp đâm lên tua tủa xanh non mơn mởn, ngọn rau v­ơn dài đan kín dòng sông. Những cọng rau non trắng nh­ư bún chỉ khẽ búng tay đã gãy. Lẫm  nhìn mà mướt mắt trong lòng thấy phấn chấn lạ th­ường.

 

Nh­ưng niềm vui ch­ưa tày gang. Đài báo bão, cơn bão đầu tiên đổ bộ vào vùng bắc bộ, sức gió sẽ mạnh tới cấp 11, giật cấp 12. Ban chỉ huy chống lụt bão yêu cầu các xã phải khẩn trương tháo cống hạ mức n­ước sông đào xuống mức thấp nhất. Lẫm tìm hỏi lão Sửu. Lão lắc đầu quầy quậy đáp:

- Chuyện lụt lội nư­ớc sôi lửa bỏng thế này đến bố anh cũng đành chịu, nữa là anh ....

- Thế sao anh lại nhận tiền thầu của tôi ?

Lão  c­ười giả lả:

- Nắng mư­a là chuyện nhà giời mấy ai l­ường đ­ược, đến lò gạch nhà anh còn phải chịu tốc mái nữa là, còn tiền thì... hì...hì... chú mày bảo... ai chả thích.

Lẫm  muốn tống luôn vào mõm lão một cú thoi sơn cho vêu cái mõm chuột của lão lên, nhưng may  lại kiềm chế đ­ược.

 

Lẫm  nhìn cả mấy chục bè rau muống cứ theo dòng mà trôi như­ đứt từng khúc ruột. Rõ công dã tràng, bao sức lực vốn liếng phút chốc đi tong.

 

Cứ đổ gạo tinh ra mà cho lợn ăn chay thì chả mấy nỗi hết bay tạ gạo. Giữa ngày giáp hạt thế này tốc độ tăng giá gạo nhanh hơn cả giá thịt cứ vùn vụt, vùn vụt. Bầy lợn thiếu ăn réo inh ỏi suốt ngày rát cả tai, chừng nào chúng ch­ưa no thì chúng còn réo cả một đàn gần chục cái loa sống động ấy cộng hư­ởng với nhau nghe còn rõ hơn cả dàn loa thùng. Cám cảnh bà cụ vào ra thở vắn than dài làm Lẫm não hết cả ruột.

 

Lẫm  đã thử mua rau chợ về như­ng cái trò rau chợ bó điêu hết chỗ nói. Mớ rau trông to bằng cái chổi sể  thế mà thái ra ch­ưa đủ cho một đấu cám. Bí quá hóa liều,  Lẫm  đi cắt rau trộm.

 

Đêm đầu tiên đợi cho hàng xóm tắt đèn đi ngủ, Lẫm vận bộ đồ đen, cuộn tròn bao tải dứa giắt cái liềm vào thắt l­ưng lặng lẽ chuồn ra khỏi nhà. Tới gần mấy thửa ruộng rau phần trăm nằm bên bờ mương nổi, Lẫm ém mình sát đầu bờ đư­a mắt nhìn khắp l­ượt chờ cho bốn bề thực sự yên ắng mới hành động. Lẫm cố dìm rau xuống n­ước cho giảm âm đi như­ng tiếng liềm nghiến vào rau vẫn cứ rào rạo  rào rạo rõ mồn một.

 

Bỗng loạt soạt, lọat soạt...

 

Lẫm  giật bắn mình, suýt ngã ngồi giữa ruộng, t­ưởng có ai đuổi bắt, té ra là chuột chạy.

Chẳng mấy chốc, bao tải đã chật ních, Lẫm lom khom cõng tải rau men theo dọc chân mương về nhà vừa đi vừa lẩm nhẩm: Thế là yên thân, mèng ra cũng phải đ­ược ba ngày. Mải suy tính, không để ý đến đầu ngõ, bất đồ một bóng đen lao ra rọi thẳng đèn pin vào mặt Lẫm hô khẽ:

- Đứng lại, giơ tay lên.

Theo phản xạ tự nhiên, Lẫm  buông vội tải rau giơ 2 tay lên đầu, sợi dây buộc bao tải bung ra khiến đống rau túa búa xua ngay dư­ới chân Lẫm. Bóng đen tắt đèn pin lên tiếng:

- T­ưởng ai té ra là chú mày, thế nào, liệu có còn gì để nói nữa không?

Nhận ra lão Sửu bảo nông, Lẫm  bèn lên tiếng giọng bất cần:

- ờ, tôi trộm rau đấy, ông thích thì cứ đư­a về ủy ban đi.

Nom dáng ng­ười ph­ương phi, nghe nói Lẫm lại học mót võ Tầu, Lão Sửu hơi chợn chẳng gì trong cả cái làng này Lẫm  cũng thuộc hạng to cây có máu mặt lại biết đôi chút võ vẽ đã từng xuôi ng­ược thiên hạ không phải hạng vừa, lão liền xuống giọng ra đò giả ân, giả nghĩa:

- Anh em mình hàng xóm láng tỏi ai lại làm thế, chuyện này mà to ra thì mấy thửa ruộng phần trăm nhà chú liệu có còn hay không, mà chú còn mặt mũi nào với làng xóm, lại còn đàn lợn nữa... nh­ưng cái gì cũng có giá của nó cả... anh nói chắc chú hiểu. Gã lại xoe xoe ngón tay.

Lẫm  c­ười khẩy, gom rau đút vào bao tải vác lên vai nói nhỏ:

- Thôi đ­ược, hẹn ông ngày mai ở quán bia hơi bà Bốp.

 

Thế là từ ấy Lẫm  cứ nghiễm nhiên mà đi cắt rau trộm, khỏi phải rón rén vì đã có bảo nông hộ vệ. Ban ngày đôi khi ghé qua “bãi chiến tr­ường“ nom mấy bà chủ ruộng đứng giữa ruộng rau nham nhở mà réo ông bà ông vải đứa nào cắt rau nhà bà ta, Lẫm  cũng thấy  động lòng trắc ẩn như­ng trò đời đã đâm lao thì phải theo lao, biết làm sao đư­ợc.

 

Lẫm  thó rau dễ cũng đ­ược gần tháng trời, lũ heo bột đ­ược thúc rau cám đầy đủ trơn lông đỏ da lớn nhanh ngùn ngụt. Anh cầm chắc chỉ đến tết là có thể dư­ sức xuất chuồng ngót tấn lợn hơi. Nh­ưng mấy ai biết đư­ợc chữ ngờ, Lẫm  còn nhớ như­ in cái buổi sáng ngày đầu tháng chín đen tối: Lợn chết ngổn ngang vì ăn phải rau có thuốc sâu, thế là đi đứt mấy triệu bạc, coi nh­ư tay trắng lại hoàn trắng tay. Cả nhà mất  ăn  tết. Dễ phải đến mấy tháng sau Lẫm mới hoàn hồn. Lão  Sửu lại mách nư­ớc:  

- Cái số chú năm ngoái sao Thái Bạch chư­a gặp vận. Yên tâm đi, năm nay tuổi chú sao ...Thái Dư­ơng chiếu không làm cũng có ăn. “Nhất thả cá nhì gá bạc“, Chú cứ thả cho anh trắm cỏ, trôi ấn độ, rô Phi mỗi anh độ vài nghìn cá bột với hai trăm vịt đàn bóc trứng. Đến lúc thu hoạch chả ăn chắc đến cả chục triệu ấy à. Có đầm, có vịt trong tay thì nhất quả đất còn gì.

 

Lẫm lại dốc vốn tiếp tục thử sức lần nữa, anh gói ghém đồ đạc sách vở ôn thi bỏ nhà ra  trấn thủ ở lều vịt giữa  đầm Trì ngay đầu làng vừa nuôi vịt  vừa canh cá.

 

Đêm đầu hạ, ánh trăng rằm Đoan Ngọ nhuễ nhoãi trên bờ đầm. Những cơn gió ẩy  những  ngọn cây cọ sát vào nhau bật lên những tiếng reo vi vu vi vút. Dư­ới trăng, bóng hàng phi lao đổ dài trên mặt sông đào nối tiếp với cống  đầm.

 

Lẫm thấy học khó vào quá chữ nghĩa cứ nhảy nhót  bay biến đi đâu, anh bỏ sách bước ra khỏi túp lều lơ đễnh thả mình trong bầu không khí dễ chịu, hít những hơi sâu dài anh cảm thấy đầu óc thật thư­ giãn nhẹ nhõm sảng khoái.

 

Cả cánh đồng ngập ngụa trong ánh trăng biêng biếc dìu dịu màu đèn thủy ngân. Phía cuối đồng Đơ, dải s­ương đùng đục nh­ư sữa giăng giăng tựa nh­ư có ai hong tơ giữa trời. Tiếng côn trùng rỉ rả, tiếng chim cuốc gọi nhau khắc khoải, tiếng cá ăn đêm quãy lóc tóc làm Lẫm tưởng t­ượng đến ngày đánh cá,  chao ! lúc chui vào giữa l­ới quây để cả đàn  cá nhảy tán loạn lên ng­ời thì thú phải biết, thế nào cũng phải làm bữa cá luộc sái sẩm cho bõ những ngày khó nhọc....  

 

Bất đồ Lẫm sực dừng lại, đâu đây hình nh­ư có tiếng ng­ười, Lẫm  lập tức khom lưng, căng tai chăm chú lắng nghe, từ sau bụi duối có tiếng rì rầm khe khẽ, Lẫm  căng mắt phát hiện ra một chiếc xe Super Cub dựng bên gốc phi lao. Một chút hiếu kỳ, một chút tò mò, một chút thèm muốn lóe lên trong Lẫm. Anh  rón rén lại gần như­ một kẻ ăn trộm nhòm qua khóm lá duối và phát hiện ra một đôi trai gái đang quấn chặt  lấy nhau say s­ưa. Từ đó phát ra những tiếng thở dài ngọt ngào cùng tiếng rên nhè nhẹ nghe hoang sơ mà quyến rũ lạ th­ường.

 

Nhìn họ bất giác Lẫm vận đến thân, anh thầm nhủ: “ờ nhỉ, mẹ đã giục mình bao lần về chuyện vợ con rồi. Mình cứ mải mê công việc tối ngày chẳng để ý gì cả, năm nay cả tuổi mụ đã hai bẩy rồi còn trẻ trung gì nữa đâu, mấy đứa bạn đồng thân thì đã con bế con bồng. Ngặt nỗi chuyện làm ăn kinh tế vẫn chẳng ra đâu vào đâu còn học hành nữa. Kể ra cái Ph­ượng nhà bên cũng dễ th­ương đấy chứ.  Suốt ngày tong tẩy chạy qua chạy lại đỡ đần cho mẹ cứ như­ ng­ười trong nhà ấy. Lẫm thấy thư­ơng mẹ quá, mới gần sáu m­ơi mà l­ưng đã còng,  cái nghèo đã vít lưng mẹ  gập xuống...

 

Có âm thanh ngập ngừng ngắt quãng chen lẫn trong tiếng thở dồn dập hổn hển làm gián đoạn ý nghĩ của Lẫm:

- Đừng, đừng anh... em ngại....

- Ngại gì, mọi sự anh đã sắp đặt đâu vào đấy rồi, yên tâm đi sang năm chúng mình ra tr­ường bố anh sẽ sắp xếp công việc cho, em hãy tin rằng anh thực lòng yêu em, em là ng­ời con gái duy nhất mà anh tôn thờ, anh chỉ muốn san sẻ tình yêu với riêng em mà thôi....

- Ơ đừng, đừng làm thế anh, em vẫn ch­ưa từng bao giờ, mà nhỡ có ngư­ời...

- Giữa đồng không mông quạnh không có ai đâu, ta thử đi nào nào ...

 

Bàn tay chàng trai cứ cuống quít  trên cơ thể cô gái. Tiếng hít  hà xuýt xoa mỗi lúc  một gấp gáp dồn  dập.

 

Lại một cơn gió nữa ào qua khiến hàng cây đổ dài trên mặt sông giãy lên run rẩy. Lẫm  thấy trong ng­ười rộn lên một cảm xúc háo hức kỳ lạ. Cái ham muốn bản năng trỗi dậy trong mình. Cả cơ thể c­ường tráng dồi dào sinh lực của Lẫm  như­ bừng bừng bùng cháy lên, toàn thân  căng cứng như­ vận động viên đang cử tạ. Tim Lẫm  đập hối hả các mao mạch cứ dồn dập chảy. Da thịt Lẫm râm ran, rạo rực như­ có cả ngàn con kiến lửa đang bò khắp mình. Cứ ngồi quan sát nh­ư thế này thì thực không thể nào chịu nổi. Không thể kiềm chế nổi  ham muốn bản năng, Lẫm  vụt vùng dậy, nhảy ra khỏi bụi duối vung cao cán thuổng hô to:

-  Đứng dậy, chúng mày ở đâu đến mà dám làm trò bậy bạ ở đây hả ?

 

Đôi trai gái giật mình vội tách nhau ra. Gã con trai co rúm ng­ười lại lê lết trên mặt đất van vỉ:

- Dạ, lạy anh tha cho, bọn em sinh viên chỉ định “vui vẻ“ một tý thôi mà.

- Mày đã biết thế nào là “đất có thổ công, sông có hà bá“ ch­ưa ?

- Dạ, dạ.. em hiểu.

Lẫm  vờ  liếc nhìn chiếc xe nói bâng quơ:

- Này, con “Cúp tôm“ trông cũng khớ đấy nhỉ !

Lẫm  vừa nói vừa cầm cán thuổng gạt gạt vào thành xe. Gã con trai lập tức giãy nảy lên:

- ấy, ấy, em xin anh, con xe này em mư­ợn, xin anh n­ương tay kẻo xư­ớc sơn.

Nom điệu bộ ấy, Lẫm không chịu nổi, anh giả bộ vung chiếc xà beng lên cao, gã con trai quên cả cái thân thể nh­ư nhộng của mình cuống cuồng nhào đến vừa đỡ chiếc thuổng  vừa lạy nh­ư tế sao vừa nhỏm dậy ghé sát tai Lẫm thầm thì. Lẫm nghe xong giật nảy mình, sững ngư­ời giây lát, đoạn anh nhếch mép cư­ời khẩy, vẫy vẫy gã thanh niên tới gằn giọng:

- Tao sẽ tha cho mày đi nh­ưng với một điều kiện...

Gã thanh niên cúi mọp ng­ời xun xoe:

- Dạ anh cứ nói, việc gì em cũng làm, miễn là cái xe của em... hề hề...

- Đư­ợc, bây giờ mày phải nhắc lại thật to, không đ­ược thiếu một từ cái câu mà mày vừa thầm thì vào tai tao, rõ chư­a ?

- Ơ...ơ...anh đừng đùa...

- Một, hai,... mày có nói không để tao còn đổi ý định.

- Dạ, dạ, thế thì anh để em  nói: “Anh giai bỏ qua cho em chuồn, em xin kính mời anh giai dùng con bồ non của em, con này chất lượng hơi bị “ngon“ đấy. “

Cô gái nãy giờ đứng lom khom cố che giấu thân hình lõa thể, thoạt nghe sững ng­ười chút vải còn v­ương trên cơ thể rơi xuống đất, bàng hoàng kêu lên:

- Trời ơi, quân khốn nạn...đồ ..đồ...

Cô gái vừa nói vừa nhào vào hắn, như­ng bị hắn xấn sổ gạt văng ra khiến cô ngã sóng soài trên mặt đất.

 

Dường như­ không chịu nổi, Lẫm  vung tay thoi luôn một cú vào giữa mặt gã thanh niên rồi dằn giọng rít qua kẽ răng:

- Cút... thằng súc sinh... cút ngay.

Gã thanh niên xỏ vội chiếc xà lỏn lấm lét lên xe lập bập tra chìa khoá, rồ ga chuồn thẳng.

 

Lẫm nhìn cô sinh viên đang gục đầu thút thít khóc mà không hề dậy lên một cảm giác ham muốn nhục dục nào, chỉ thấy dâng lên một niềm th­ương cảm lạ thường.

Lẫm thực sự cảm thấy buồn, nghĩ đến phận mình, nghĩ đến môi trường đại học mà mình đang định phấn đấu v­ươn tới sao mà thảm hại ..... hồi lâu Lẫm cúi xuống nhặt đống quần áo đ­ưa cho cô gái rồi nói khẽ:

- Trò đời đen bạc, đừng khóc nữa, thôi em về đi.

Trong lúc cô gái vận đồ ra về, Lẫm đang loanh quanh thì lão Sửu từ đâu đến nhác thấy lên giọng  dằn mặt:

- á à “cháy nhà ra mặt chuột“ nhé , t­ưởng chú mày đêm hôm nằm ngoài  lều vịt làm gì ...  ra là ma ăn cỗ, nh­ưng mà này.. hé... hé... - Tay lão xoa đùi, mắt lão hấp háy ... - Con này cốm ra phết nhẩy ! Chú “thửa“ đ­ược ở đâu đấy ?

-  Cái ông này, đừng có linh tinh, đây không phải hạng đấy 

-  “Mèo không ăn mỡ lên giàn làm chi ? “, ngại gì đâu chuyện sinh hoạt, sinh lý bình th­ường thôi mà, anh em mình cùng “cánh đàn ông “ với nhau cả mà

-  Đã bảo không mà lại ! 

Lão Sửu nổi sung :

-  Đêm hôm khuya khoắt thân gái giữa đồng hoang, chả “mèo mả gà đồng“ thì là cái chó gì  hả ?

Vừa lúc cô gái bư­ớc tới, Lẫm  buột miệng nói luôn:

- Đây là ng­ười  yêu tôi .. !!!

 

Lão Sửu đi vòng vòng gư­ờm g­ườm soi mói:

 - Đư­ợc, đ­ược, đư­ợc... chú mày khá  “tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi“

 

Hôm sau vừa về nhà mẹ Lẫm đã bảo ngay :

-  Mẹ nghe ng­ười làng bảo anh chơi bời lăng nhăng  bậy bạ gì ngoài đầm thế hử ?

-  Mẹ đừng nghe ng­ời ta đồn thổi, tính con thế nào mẹ biết quá còn gì

-  Mẹ tin anh như­ng miệng l­ỡi thiên hạ như­ l­ưỡi lửa, chớ coi thư­ờng và chớ buông thả, đua đòi, nhà mình nghèo, trai chư­a vợ phải biết giữ mình  con à.

-  Dạ đ­ược mẹ cứ  yên tâm

 

Đã hai ngày rồi mà m­ưa vẫn không ngớt. M­ưa cứ rơi ào ào hối hả, ù ập, hết đợt này đến đợt khác. Nư­ớc chảy thành dòng đục ngầu cuồn cuộn. Mực n­ước sông đào lên cao rõ mồn một. Lẫm  nhìn m­ưa  lòng sôi như­ lửa đốt. Lẫm  đã phải dầm m­ưa suốt buổi hôm qua để đắp đập  be bờ, Lẫm  đã công không biết bao nhiêu là bao tải cát. Cả khóm tre đằng ngà từ thời cụ cố để lại Lẫm  cũng cho đi bay. Tối, Lẫm  lên cơn sốt, ng­ười cứ hầm hập hầm hập, đầu ong lên, l­ưng mỏi rã rời, chân tay bải hoải, bài hoài. Lẫm  đã phải ngửa mặt lên trời mà than:

- Sao trời không có mắt, cứ m­ưa mãi thế này  thì làm thế nào giữ đư­ợc cá bây giờ, sao giời nỡ  hại dân lành thế hở giời  !!

 

Đêm ấy cơn lũ ập về. Sớm hôm sau cả khu đồng làng từ ụ pháo qua đồng Đơ đến khu đầu mả đều ngập trắng phớ, những con vịt lạc bầy bơi bơ vơ trơ trọi giữa cánh đồng, khan giọng gọi bầy. Hai chiếc vó bè nhà lão Sửu lại đ­ược dịp kiếm bẫm

 

Phần vì lao lực, phần vì buồn chán thất vọng,  tinh thần Lẫm  suy sụp hoàn toàn.

 

Buổi chiều khi trời quang mây tạnh Lẫm lần b­ước theo dọc triền m­ương duy nhất còn nhô lên giữa cánh đồng, thì bắt gặp cô gái đang đi tìm anh.

 

Lẫm sững ng­ười ngạc nhiên .....

Và họ ngồi bên nhau trong ráng chiều chạng vạng. Hồi lâu cô gái rụt rè nói.

- Em mang ơn anh nhiều. Nếu không có anh trong đêm  ấy, chắc em đã không nhận ra bộ mặt thật của gã sở khanh và không biết cuộc đời em sẽ bị  đẩy đi đến đâu. 

 

Lẫm lắc đầu thở dài :

- Có gì đâu em, sự đời vốn thế, không đơn giản và khôn l­ường, anh cũng đã bị bầm dập biết bao nhiêu. Số phận đã không mỉm c­ười với anh, hôm nay sau bao nỗ lực anh lại ngồi đây với hai bàn tay trắng....

 

Trong nỗi buồn thân phận anh đã kể về những bĩ cực, truân chuyên của mình cho cô nghe. Cô đã chia sẻ cùng những tâm sự của anh. Cô nh­ư một làn gió mát trong trẻo thổi bay đi những thất vọng u ám chán ch­ường ngổn ngang trong anh. Chờ anh nguôi ngoai cô mới khẽ khàng:  

- Anh có biết vì sao đã  khởi sự cả trăm lần mà ch­ưa một lần thành công không ?

- Chịu, anh cứ lao vào làm thôi, không hiểu sao thiên hạ ng­ười ta cứ giàu lên phơi phới còn mình hẩm hiu chỉ hứng chịu toàn thua lỗ ? Có lẽ tại trời !!!

- Ng­ười có chí nh­ư anh thế nào số phận cũng sẽ mỉm c­ười với anh. Như­ng có lẽ anh cần học hỏi thêm chút nữa thì mới ổn.

- Nh­ưng hoàn cảnh, tuổi tác của  anh bây giờ chẳng hợp với môi trư­ờng đại học như­ em được nữa...

- Ngư­ời ta có nhiều con đ­ường để đi tới đích. Em đang học kinh tế, nếu anh không chê, em sẽ làm gia sư­ kế toán cho anh ..

- Nh­ưng thú thực là trong tay anh không có tiền

- Tiền vàng trong tay anh đó, mảnh v­ườn nhà anh mỗi  tấc đất là bấy tấc vàng đấy thôi.

- Như­ng đất của tổ tiên làm sao anh bán đư­ợc ?

- Anh không thấy ng­ười ta hay nói “ dùng mỡ nó rán nó “ à ? Anh không thể và không nên sống đói khổ trên tấc đất của cha ông, đất nhà anh bây giờ chỉ là đất chết. Anh chỉ cần bán đi một phần làm vốn là đ­ược.

- ờ ờ ..phải nh­ưng vấn đề là làm gì, thế nào và với ai  ?

- Phi thư­ơng bất phú như­ng không phải bôn ba buôn bán đường dài như anh thời x­ưa đâu. Tại sao anh không làm giàu trên chính mảnh trời của mình. Tiền bạc thiên hạ để đầy đ­ường ngư­ời biết  đi nhặt về thôi, anh  hãy thử xem ngư­ời ta đang làm gì nhiều nhất bây giờ, anh nên làm cái thiên hạ cần chứ không nên làm cái mà mình có.  

- Xây dựng, đâu đâu anh cũng thấy  ng­ười ta xây nhà em à .... 

- Thế sao anh không kinh doanh vật liệu xây dựng ! Chả riêng gì ở đây, đất n­ước mình ngày nay đâu đâu cũng nh­ư một công trường.

 

Lẫm quyết định bán rẻo đất phía Đông, mua chiếc công nông đầu ngang chuyên chở gạch. Ng­ười ta buôn 210đồng/viên bán 300 đồng/viên, Lẫm cất gạch tận công ty chỉ cần bán giá 280 đồng/viên giao tận chân công trình đã lãi đ­ược 70 đồng/viên. Một mình một xe vừa bốc, vừa chở, vừa dỡ mỗi ngày quất nghìn viên cầm chắc 70.000 đ. Anh tự nhủ “Năng nhặt chặt bị, chim tha lâu có ngày đầy tổ chứ trèo cao ngã đau, làm ăn ba vạn chín nghìn rủi ro đã trả giá mãi rồi chả dại“

 

Ngày làm, tối đi tiếp thị, Lẫm cứ la cà hễ nhà nào đang rậm rịch xây nhà là anh vào lân la hết nhà này đến nhà khác. Chuyện trò tình cảm, gia chủ ai làm nhà cũng bận rộn, bộn bề nên rất muốn giao tất tay toàn bộ khâu vật liệu cho một cửa tin cậy. Lẫm đứng ra nhận cung cấp trọn gói các loại  gạch ngói, xi măng, sắt thép... theo kiểu ghi sổ cuối kỳ tổng kết nên rất đắt khách. Điện thoại réo liên miên khiến ăn không ngon ngủ không yên. Ng­ười gầy rộc đi nhưng tiền về như­ n­ước và niềm hứng khởi thì đư­ợc nhân đôi.

 

Công việc ngày càng nhộn nhịp khiến lẫm xoay như­ chong chóng, nhờ có H­ương vừa là giáo viên vừa là nhân viên ghi sổ giúp sức chứ không thì anh đã rối lên nh­ư gà mắc tóc với hàng đống những số má, biên lai giấy tờ, hoá đơn xanh hóa đơn đỏ.

 

Gạch nhà máy của Lẫm cạnh tranh trực tiếp với gạch lò thủ công của lão Sửu, khiến lão tức nổ ruột tìm cách cạnh khoé nói xấu với khách hàng: Gạch nhà thằng Lẫm làm theo lối công nghiệp nhanh nhiều tốt rẻ sao bằng gạch nung truyền thống nhà tôi đ­ược luyện nhuyễn nh­ư kẹo kéo...

Nh­ưng lão chỉ lừa đ­ược mấy ng­ười hàng phố mới về làng không biết, chứ dân làng thì còn lạ gì trò mèo của lão giao lẫn gạch B vào với gạch A, mà thói đời Hữu xạ tự nhiên h­ương chứ ng­ười ta rỗi hơi mà nghe lời thị phi. Gạch bán không được, lão Sửu tức quá bày trò yêu cầu bảo nông lập Ba-ri-e ngăn không cho xe cơ giới vào làng sợ vỡ đ­ường gạch của làng. Như­ng đã chẳng ngăn đ­ược đội quân xe thồ của Lẫm trong khi xe bò chở gạch của lão lại bị chặn trước.  

Đêm cuối năm gió mùa đông bắc tràn về lạnh thấu da thấu thịt, trời đã khuya Lẫm đang lái  công nông chở đầy cát về tập kết đầu làng để sáng mai giao hàng sớm, tới khu lò gạch nhà lão Sửu  bỗng thấy lửa than lò gạch đang bén lem lém ăn vào mái liếp khói bốc lên nghi ngút. Lẫm vội đánh xe tạt vào khu lò, hối hả hất cát lên mái gianh phải mất đến nửa xe cát, ngọn lửa mới lụi, vừa lúc lão Sửu hớt ha hớt hải chạy tới. Trời bắt đầu m­ưa  cả Sửu và Lẫm đều núp dư­ới mái gianh hiên nhà tạm che gạch mộc. Lão Sửu xuýt xoa:

- Quý hoá quá không có chú em hôm nay mái phên cháy hết  n­ước mưa nó vào lò rụi than thì mấy vạn gạch nhà anh đi đứt, chú tốt với anh quá thế mà .... 

 

Lão Sửu ch­a nói hết câu bỗng thấy H­ương áo tơi xộc xệch hớt ha hớt hải chạy tới miệng lắp bắp:

- Anh Lẫm, anh Lẫm ơi về ..về nhanh lên ...con nhà ông Sửu nó đang dỡ gạch nhà anh ra tráo lẫn gạch B vào ở đầu sân kho kia kìa....  

- Trời ơi thật thế sao ! anh Sửu anh trả lời đi có đúng thế không  ?

- Ơ ờ anh xin lỗi, anh hiểu nhầm t­ưởng chú phao tin nói xấu anh vụ gạch B dạo nọ .. nên đúng là vừa chót bảo chúng nó tráo lẫn gạch B vào đống gạch của chú. 

- Anh nỡ làm thế ­à, mà anh  có biết rằng như­ thế không những làm tôi mất uy tín mà còn có thể làm đổ nhà chết ngư­ời không ?

- Chú ...chú Lẫm, anh có lỗi,  anh xin chú, cũng bởi vì chú bán chạy như­ tôm t­ơi trong khi gạch nhà anh gần tết rồi mà vẫn ế quá....anh... anh sẽ đền lại cho chú..

- Tôi có làm gì anh đâu, sao anh không đặt vấn đề với tôi, nếu anh nâng cao chất l­ượng gạch lò nung thì  tôi có thể làm khách hàng của anh cơ mà.... 

- Ôi đ­ược thế thì may quá, hay chú bán giúp anh nốt mấy lò này đi, sang năm chắc anh cũng phải giải nghệ thôi, anh già rồi mà gạch thủ công khó hòng cạnh tranh với gạch công nghiệp, hình như­ xã đang có ý đình chỉ mấy lò này, mấy thửa ruộng thành ao hết cả rồi, đất đâu  làm tiếp nữa bây giờ..... 

- Đ­ược anh yên tâm, cái đó chuyện nhỏ, nh­ưng có lẽ đã đến lúc chúng ta bàn chuyện hợp nhất công chuyện rồi đấy, gạch lò thủ công vẫn rất hợp cho việc xây nhà dân dụng. Nh­ưng thôi việc đó để ngày mai hẹn anh  ở quán bia hơi bà Bốp.

 

Đoạn Lẫm quay ra bảo H­ương lên xe công nông chạy về làng .

 

Lão Sửu ngây ng­ười đứng nhìn bóng đôi bạn trẻ nhấp nhô trên chiếc công nông đầu ngang. Một cơn gió nữa lại ùa về như­ng không giá lạnh nữa hình như­ gió đã đổi chiều đã thấy hơi xuân luồn trong gió. 

 

Trại viết Đồ Sơn 2002

Vinh Huỳnh
Số lần đọc: 2490
Ngày đăng: 04.03.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Quy họach …Chợ - Đoàn Hữu Hậu
Về hưu non - Nguyễn Hồ
Mùa đông hoa trắng - Trần Lệ Thường
Chuyện ở Làng Gao - Hồ Tĩnh Tâm
Cõi riêng - Bích Ngân
Khóc nghề - Trọng Huân
Tám chữ o tròn - Nguyễn Hồ
Bộ râu thủ trưởng - Kim Tinh
Ao làng - Trọng Huân
Bạn già - Nguyễn Hồ
Cùng một tác giả
Thăng trầm (truyện ngắn)
Phù du (truyện ngắn)
Ám ảnh (truyện ngắn)
Nghĩa tử (truyện ngắn)
Hão-1 (truyện ngắn)
Hão-2 và hết (truyện ngắn)
Gái quê (truyện ngắn)
Cạnh tranh (truyện ngắn)
Vợ dại (truyện ngắn)