Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
614
116.720.131
 
Tản mạn đời văn
Vinh Huỳnh

Giống như chán vạn người dân Việt nào khác tôi cũng sinh ra  từ một cái làng - Làng Huỳnh - Tôi mang tên làng, chứ làng chẳng mang tên tôi.

 

Ngay từ nhỏ tôi đã ham chơi, thích chơi bi, đánh khăng, thả diều nhưng chơI mãi  cũng  chán nên nỗi bi để mối xông, khăng biến thành củi, diều bay lên trời. Càng lớn tôi càng ham chơi hơn: Đua đòi đi chơi bi-a, bowling, bia có tay vịn, Karaoke “mỏi tay” nhưng  mê mảI được mấy hồi cũng nhàm chán nốt mà lại toàn là món xa xỉ phẩm cả, sếp bảo: “Thật xót tiền dân”. “Tí tởn người thơ tớ cũng thơ”, ti toe bắt chước thiên hạ tôI theo đòi văn chương mới ngoi lên mặt báo được tung hê, say ra trò, song càng đi sâu càng thấy rợn ngợp, nhiều phen vấp ngã, lắm lúc  bất lực viết không ra hốt qúa, nhưng đó chỉ là chuyện nhất thời, văn chương không bao giờ khiến tôi nhàm  chán tựa như ngày mới tập đI xe đạp cứ ngã huỳnh huỵch mà vẫn khoái, cứ nhoi nhoi nhao lên để mà ngã. Văn chương là món nợ truyền kiếp nhà tôi, cha tôi đã trải nay tôi lại từng, trò đời đã chót dính vào rồi thật khó hòng thoát lưới. Vậy là rốt cuộc chỉ có trò sáng tạo là người  đồng hành cùng cuộc đời tôI, chẳng thế mà tôi đi học hành bao thứ, cuối cùng lại chui vào cái rọ văn chương  rõ là "Dạy cho má phấn lại về lầu xanh" 

 

Tôi hay lo lắng về sự lạc hậu và già nua của chính mình vì vậy luôn thích đi học. Tới lớp tới trường thật thú vị, các em đồng môn bao giờ cũng trẻ đẹp, mỗi ngày lại tiếp cận với một cái mới, khó và thích hơn nhiều so với công việc làm vốn gần như  lặp đi lặp lại một cách nhạt nhẽo buồn tẻ.

 

Bấy lâu tôi cứ viết mà không hiểu, không ý thức được mình viết kiểu gì. May sao nhờ công trình khảo sát của tiến sỹ văn học Nguyễn Thu Thuỷ đã lý giải được nguyên lý của hai cách viết  giúp tôi như Chắt Chắt thoát ra khỏi rừng xanh. Truyện kể điểm nhìn toàn tri với lối miêu tả bằng con mắt đa cảm trí tuệ và kèm theo lời bình của tác giả là điển hình của lối viết ít khách quan truyền thống. Tác giả sững sững đứng ra chi phối hết thảy nhân vật và tình huống khiến tác phẩm tĩnh và ở thể hoàn thành. Nhưng thế giới hiện đại, đặc biệt là thế giới nghệ thuật hiện đại là “Động”, không có gì có thể định trước, xong rồi, chắc chắn để không còn gì có thể  tác động đến nữa. Nghệ thuật là cuộc phiêu lưu dò tìm khám phá bất tận, xuyên suốt thời gian và không gian. Ai có thể nói được chuyện gì xảy ra trước cuộc phiêu lưu đó. Tác phẩm hiện đại không đầu không cuối, có đi mà dường như không có đến, hoặc giả đến đấy mà rồi lại trải ra vô cùng vô tận như bản thân cõi nhân gian, như biển văn chương vốn vẫn bao la là thế. 

 

Trong bó đũa chẳng thể chọn nổi cột cờ, giống như  xã hội ta đang sống  không  thấy bóng dáng một AQ hay Chí Phèo nào, đời thường này là thế, ai mà lại có thể lẫy lừng lên một cách quái dị như mấy điển hình được các văn hào nặn ra để thành biểu tượng như cái thủơ ngày xưa ấy. Thời đại bùng nổ thông tin bây giờ giữ được tên mình ( Mà không bị đánh cắp bản quyền nhãn mác) đã là may lắm,  bói đâu ra điển hình cơ chứ. Tất cả bình đẳng ngang phân,  dĩ nhiên nhân vật  vẫn phải có những đặc điểm diện mạo của con người nhưng có kẻ nào hội đủ bần cùng khố dây, nhố nhăng kệch cỡm, có đủ hùng mạnh để đè vai cưỡi cổ, để lấn lướt đồng loại tranh ngôi thứ  số 1.

 

Những thân phận, những cảnh ngộ, những ưu tư, những nỗi đời hằn sâu trong tâm trí tôi, tầng tầng lớp lớp ý tưởng thấm vào tôi. Những ý niệm về cuộc sống, về tình yêu,  về tình dục, về số mệnh..... về mọi thứ trên đời cứ quấn quýt lấy tôi như cây tầm gửi bám lấy cây chủ. Bản thể con người, với nhiều cung bậc ý nghĩa của nó cứ  xoáy sâu cật vấn tôi :  Ta là ai  ? Ta cần gì ? Ta sống thế nào ? Ta có thể làm được gì ? Cuộc đời của ta của kiếp người với bao dục vọng, với  bao mục tiêu,  bao bươn trải trên đường đời để rồi cuối cùng lại trở về với cát bụi. Có bao mục tiêu mà lại không là gì hết thảy. Con người ta bon chen đôn đáo để  làm gì ? Đố biết.

 

Tôi cứ bị ám ảnh về cái chết của những bậc tổ tiên nhà tôi trong thập kỷ 50. Tôi nhớ ông trẻ tôi bị xử bắn chỉ vì để bò ăn mạ, cụ nội tôi treo cổ chỉ vì đã có 5 mẫu ruộng, cụ ngoại tôi đã bỏ nhà lên chùa theo phật Thích Ca Mâu Ni mà vẫn bị trói dòng về làng cho lũ đầu anh xử cho đến chết  cũng chỉ vì có liên đới. Tôi cảm cái rùng rợn của một thời người ta thịt người như thịt vịt. Tôi kinh sợ khi về quê vào một ngày mà hàng chục nhà đều hương khói. Mạng người trời ơi  sao mà phận mảnh như tờ ! Trên đời này có sự hợp lý không ? Hay tất cả đều phi lý, phi lý đến cùng cực thế sao ? Số mệnh quá đỗi khắc nghiệt mà con người thì quá đỗi yếu đuốí. Đối diện với lực lượng đối địch, con người chẳng là cái gì hết . Người ta chỉ nói đến số phận lúc không còn cần thiết nữa, đã bao lần khi mọi chuyện đã an bài  tôi lại tặc lưỡi cho qua với câu cửa miệng: Giàu sang, sống chết.... có số cả !  

 

Có buổi chiều tà tôi kiếm được con thuyền con một mình chèo chơi ra biển, chẳng mang theo điện thoại di động hay một phương tiện thông tin nào trong tay. Bóng hoàng hôn sập xuống, trước bao la vô cùng tận của biển tôi trào lên một cảm giá rợn ngợp đến rùng mình. Tôi nhận thấy mình mất hết lối liên hệ với cuộc sống. Chợt nhớ đến mọi người và cay đắng nghĩ rằng giờ này ai cũng đã sum họp với tổ ấm, với cõi riêng đi về của họ, chẳng ai còn hoài tới mình cả. Nếu vô tình có một ai đó nghĩ đến thì cũng tặc lưỡi cho qua bởi lẽ rất giản đơn là họ không biết ta ở đâu và làm thế nào mà liên lạc. Tôi gần như rơi vào trạng thái tuyệt vọng.  ở khoảng ranh giới giữa cái sống và cái chết, ta có thể trông đợi vào ai ? Không ai cả. Chỉ còn biết buông xuôi tin vào phép màu, phải chăng tôn giáo có thể cứu rỗi cho nhân quần ?   

 

Kỷ nguyên của thông tin cũng có nghiã là kỷ nguyên chạy đua với thời gian. Có lần đang ngồi viết, em tôi đùa bảo: “Anh nghĩ  gì khi làm cáI trò tự mất thời gian của mình và của cả những nguời khác". Lúc ấy  tôi ngớ người ra, ngẫm lại thấy đúng: Đôi khi ta viết lấy được, viết ra nhiều, song  lắng đọng  chẳng được bao nhiêu. Rõ ràng giữa thời đại bùng nổ thông tin, không nên và không được làm mất thì giờ của mình cùng người khác bằng những mớ văn chương ít ý nhiều lời.

 

Học đến ba cái bằng, in lấy đôi tập sách thấy mình vẫn lạc hậu đồ rằng mình chả phải là tri thức, có lẽ bởi văn minh trí tuệ hiện đại phi mã bằng gia tốc cấp số nhân hoặc giả do văn hoá Đông đụng đầu với văn hoá Tây, hoá bị SHOCK. Tuy nhiên là Phương Đông hay là phương Tây, chuyện đó có quan trọng gì và có thể phân biệt được chăng trong lít xăng xe ta đi, trong cái kẹo ta ăn, trong bản nhạc ta nghe, trong khí trời ta thở bao nhiêu % Tây Bao nhiêu % Đông giữa cái thời hiện đại này. Chuyện của muôn đời, muôn người, muôn nơi thì  phân chia Đông Tây làm gì cho rách việc.

 

Biết mình không thể cầm đèn chạy trước và cùng ô tô được, đành bất khả kháng chôn chân đứng nhìn "những chuyến xe qua"                        

Anh như nghèo một học trò

Ôm đầy bụng chữ mà lơ láo nhìn*

Người ta hô hào bảo tồn truyền thống bản sắc dân tộc. Tôi tâm đắc nhà thơ Ra Xun Gam Da Tốp ghi nhớ lời dạy của cha mình  rằng: "Bút pháp của con, thủ pháp của con, tức là tính tình,  tính cách của con phải đứng hàng thứ hai trong thơ ca. Vị trí thứ nhất phải dành cho tính tình, tính cách của nhân dân" (Daghestan của tôi), nên cứ đốt đuốc đi tìm mãi chả hiểu cái bản sắc dân mình là gì ngoài máu đỏ da vàng và ngôn ngữ tiếng Việt. Chẳng thể làm nhà nhân chủng học để mà lọc máu, đổi da, đành gắng làm con chim hót trong rừng tiếng Việt vậy*. 

 

Nhà thơ Hoài thanh viết thư cho con trai có đoạn: “Cả cuộc đời cha làm việc như một cái máy”. Tôi phục lăn, nhưng tôi không muốn mình trở thành một cái máy, song để theo đòi được văn chương thì phải làm, làm việc thật sự  không có thì không mong có được tí gì giữa trời cao đất dày này. Nếu cứ  ỷ lạI,  chờ cảm hứng mới toan cất bút  thì có mà ngủ gật. Thoạt đầu tôi cứ nghĩ làm nhà văn thì  A ma tơ ( Amateur) ghê lắm, trông vẻ ngoài Chu Lai tưởng vậy nào ngờ ông ta lại cho rằng: Nhà văn là kẻ lầm lũi đi, lầm lũi đọc  và lầm lũi viết. Mà đúng nhà văn chứ có phải con gà mái ghẹ đâu mà cứ toang toác toang toác lên,  phàm đã làm văn chương thì phải trăn trở, nghiền ngẫm và luôn bức xúc một  cái gì chứ, cuộc đời ta đâu phải bỗng chốc hoá thiên đường.

 

Cái khó của văn chương là làm sao từ bỏ được những cố tật, những quán tính, bao thứ (Cả hay lẫn dở) do mình nghĩ ra gắn bó tha thiết máu thịt với mình là thế, vậy mà bỗng dưng lại phải bỏ đấy đi tìm cáI mới hơn, thực khó lắm thay. Thỉnh thoảng có đôi quý vị lôI nhân vật trong truyện của tôi ra mà giễu cợt tôi, nghe hơi chối tai nhưng  tôi không cáu chỉ thấy sướng, mãn nguyện tệ - Ngườì ta vẫn còn nhớ đến truyện của mình cũng là Hách lắm. Có được "mình" đã khó giữ được "mình" còn khó hơn, giữa thời đại công nghiệp mới này nhiều khi bức bách quá tôI muốn ngửa mặt lên trời mà hét lên: "TA" ơi có còn là "TA"  nữa không hở "TA"  !!!

Vinh Huỳnh
Số lần đọc: 2304
Ngày đăng: 27.04.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Văn nghệ sĩ ở hải ngoại và một vài kỷ niệm - Nguyễn Thị Thu Hiền
Những điều phiền muộn... - Nguyễn Ngọc Tư
Buồn thay, nguyên mẫu vẫn cứ nhiều..Một tác giả cùng đọat giải Văn học tuổi 20 tâm tình với Nguyễn Ngọc Tư và chúng ta. - Nguyễn Thị Thu Hiền
Em ơi ! đừng lấy chồng xa… - Trần Xuân Linh
Hoài niệm... - Trọng Huân
Happy… - Trần Xuân Linh
Một cái chết TÔI TRUNG - Trọng Huân
Nghĩ cho con - Nguyễn Ngọc Tư
Lan man chuyện “HỌ”... VÀ TÊN - Phạm Lưu Vũ
Tản mạn quanh... cái cổng - Nguyễn Ngọc Tư
Cùng một tác giả
Thăng trầm (truyện ngắn)
Phù du (truyện ngắn)
Ám ảnh (truyện ngắn)
Nghĩa tử (truyện ngắn)
Hão-1 (truyện ngắn)
Hão-2 và hết (truyện ngắn)
Gái quê (truyện ngắn)
Cạnh tranh (truyện ngắn)
Vợ dại (truyện ngắn)