Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
352
116.753.568
 
Giọt mưa lòng trong đêm của mẹ
Ngọc Thiên Hoa

Kim đồng hồ chỉ đúng hai gi là cánh ca khu business phải bật m để đón nhận nhng...vị khách không mi cũng c ti. Khu phố bắt đầu chuyển sang một giai điệu nhộn nhịp của một ngày cuối tháng mười: Halloween, ngày lễ của dân tộc Celts hay lễ hội Shamhain mùa màng. Chỉ có ngày này, người dương gian và âm phủ mi đi lại vi nhau và chỉ có ngày này, người ta gõ ca nhà nhau mà không ai bị mích lòng trong suốt mười hai tháng ''đèn nhà ai nấy sáng, trán nhà ai nấy xỉ''! Nghe...keng một tiếng, cánh ca tiệm bật m theo vài ba em nhỏ rồi đóng lại ngay.

 

Chỉ ch có thế, con bé nhào khỏi tay mẹ. Nó đẩy cánh ca mà không nổi nhưng nó không gọi mẹ cầu cu. Mặt nó đỏ nh. Bên ngoài, cậu bé khoảng năm sáu tuổi nắm cái ca đẩy ra như giúp nó. Người mẹ nói vi con bé khác:

- Con thấy chưa? Em không làm được cái gì thì nó cũng không khóc vòi.

- Vòi là gì mẹ?

- Là làm nũng.

- Làm nũng là gì?

- Tri à! Nhõng nhẽo đó. Tc là bắt mẹ phải làm cái này cái kia.

- Người ta đông quá kìa mẹ. Đi xin kẹo, mẹ.

- .

 

Người mẹ tạm gác lại nỗi lo âu. Em vấp bậc thềm, ngã sấp. Mẹ không đ. Mẹ kêu em đng dậy. Nó chống hai tay dưới đất làm dơ cái costume công chúa mà ba mi mua, sáng lóng lánh đầy kim tuyến. Mẹ cười bằng ánh mắt nhìn con. Chị vẫn vậy, rất bình tâm khi con ngã nhào t thu chập chng cho đến khi ln. Có lần em ngã vấp cả răng chảy máu mà mẹ vẫn ngồi đó nhìn em. Ba nghe chuyện giận mẹ và nói rằng mẹ ác. Mẹ lùng bùng trong miệng: ''Ác gì mà ác! Con t ngã thì t đng lên. Tập cho nó cái tính kiên cường một chút. Mai mốt không có mẹ một bên, con ngã, lấy ai đ nó? Răng non dập thì chảy máu thôi. Đng cho nó thấy máu là s. Hồi xưa, má dạy em đó mà. Không kiên cường mà chịu đi...cho anh mấy đa con x hiếm người mẹ nào chịu cho con bú sa mẹ vì s hư vú?. Không 'ác' thì con anh bây gi èo uột ln bi nhiêu đó?''. Rồi ba cũng chào thua mẹ. Mẹ cái gì cũng lý luận đóng cọc, đóng đinh không cãi vào đâu được. Mấy đa con là bằng chng chính xác nhất nhng gì mẹ lùng bùng vi ba. Nhưng có cái gì mà hoàn hảo? Ấy là vì mẹ không thể dạy chúng học tiếng Việt giỏi như con nít quê hương. Mẹ buồn nát ruột.

- Trick-or-treatinh.

- Haypypy Halloween!

- Thank you.

 

Âm thanh ''trick-or-treating'' như điệp khúc của ngày hội được chuyền t đầu này ti đầu kia làm chị quên mất mọi th. Ngày vui nhất của con ngoài ngày sinh nhật thì dù bận c nào, có lắm mối lo đến đâu, cha mẹ cũng phải cho con một ngày này nguyên vẹn. Nhng nụ cười của con đã tô điểm nét đẹp thêm cho khu phố. Nhng ánh mắt thơ chp lên khiến người ta nghĩ về hai ch hòa bình. Halloween Mỹ nói chung và nhất là ph Lisle bé nhỏ này, sau s kiện 9/11/2001, lũ nhỏ xin kẹo đã vắng tanh trên đường phố và các trung tâm thương mại ln nhỏ. Đêm 31/10 năm kế đó, nhà nào cũng cẩn thận vi nhng mặt nạ ma quỷ không biết lành d thế nào và trẻ em năm ấy buồn hiu vì cha mẹ không dám xa con na bước. Tang tóc đã bao trùm lên nước Mỹ và làm niềm vui trẻ thơ cũng chìm vào vi nhng tư tưởng giết người không cần đối tượng! Khủng khiếp quá! Người mẹ bất giác xiết chặt con gái nhỏ bé trong tay như s nó vuột ra khỏi tầm vi của mẹ. Sẽ là đau đn lắm nếu ngày ấy xảy ra như một ngày 9/11. Con bé lại trườn khỏi lòng mẹ. Nó quen tuột xuống đất và thích thú dẫm tng bước trên đường. Người mẹ th hắt ra...

 

Ba mẹ con dắt nhau đi chung quanh khu phố nhỏ. Bên kia đường, xe cộ nối đuôi nhau chạy về phía ngoại ô. Đi làm có. Ch con xin kẹo có. Hết một loạt đèn đỏ, xe ngng cho người đi đường là loạt đèn xanh cho người đi bộ. Xe cộ có đến đèn mình chạy cũng phải hiền lành, nhẫn nại ch cho người đi bộ băng qua đường. Thậm chí, họ còn hất tay ra dấu cho đi. Thế là người đi bộ tha hồ...vọt. Em chạy lủng đủng theo mẹ và chị. Em xách cái giỏ nha màu cam-màu Halloween có cái mặt cười nhe răng. Quên cả lạnh. Quên cả đói. Quên hết nhng gì phiền toái trong ngày. Lũ con nít nhà ai cũng đủ màu sắc trong nhng lp costume. Mặt xanh lè có. Mặt trắng chách có. Mặt đỏ lòm có. Tóc màu chi cool nhất, hung hăng nhất cũng đổ ra đầy đường. Em cht hét lên khi thấy một mặt nạ t nhiên bắn vọt máu tươi! Mẹ vội bồng em, ôm vào lòng, nhỏ nhẹ:

- Chỉ là chiếc mặt nạ giả thôi con. Đng s con gái! Có mẹ nè.

Em lại chùi khỏi tay mẹ.

- Trick- or -Treating.

- Happy Halloween!

- Thank you.

 

Mẹ mỉm cười sung sướng khi thấy em cám ơn người cho kẹo. Mẹ hôn em như để ban thưởng cho con. Con bé ln dắt tay em xếp hàng ch đi. Không có cảnh chen lấn hay xô đẩy trong hàng. Thế gii đầy sắc màu, đầy biến hình trong ngày ma quỷ sao mà dễ thương!

- Take one for you.

Mẹ không cần nhắc em. Em biết một là gì. Em nhìn bạn. Thằng bé nhón tay lấy một. Em cũng thế. Nhng người đi sau cũng thế. Ồn ào mà th t.

Nơi khác.

- Take two for you.

- No, only one.

Em trả lại một cái. Người cho kẹo cười:

- Two for you.

- No, one.

Người cho kẹo lắc đầu. Mọi người ồ cười theo. Em đâu cần lấy nhiều. Em chỉ muốn được theo mẹ ra đường, gặp người, vui vi bạn trong ngày này đó mà! Người mẹ bế con lên:

- Con giỏi quá! Mẹ thương.

Họ đi qua hết một vòng thành phố. Mặt đa nào cũng ng đỏ vì lạnh. Môi đánh lập cập mà chúng vẫn c đòi đi na. Năm nay, ngày Halloween lạnh sm quá nhưng nắng đã làm cái lạnh như chng lại một ít đủ cho lũ con nít dạo dưới nắng trong hai tiếng rưỡi đồng hồ. Đường ngập xe, ngập người, ngập tiếng cười và ngập nắng. Phố như co cụm lại để ôm trọn nhng con người bé nhỏ đang tràn trên đường. Cây đang trút hết nhng đt lá cuối cùng của thu tàn cho đông lại. Mùa thu tạm biệt người đi...

 

Năm gi chiều, phố nhỏ không còn bóng trẻ. Khu ngoại ô bắt đầu có ánh đèn. Và đó cũng là lúc nhng đa nhỏ t khu phố va xin kẹo hối hả chạy về nhà mình để tiếp nhận thêm hoặc ban phát kẹo ra cho trẻ khác trong hai tiếng đồng hồ. Tri hâm hấp tối. Mảnh trăng treo lơ lng khuyết gia tri soi vào nhng căn nhà ma đang phát ra nhng tiếng hú hu, kèn kẹt, khà khà....Đấy là nhng âm thanh ma quỷ không thể thiếu trong ngày Halloween. Ngày này, ma quỷ hay về đòi ăn và phá phách. Người ta trang trí cho nhà mình càng gm ghê, gm giếc càng tốt vì ma qủy sẽ bỏ đi. Nhng bộ xương người được dng lên t động, nhng con ma le xanh dn hay trắch chách vi hai con mắt chỉ có hố sâu hun hút làm...đng tim không biết bao nhiêu người yếu bóng vía !

 

Nhng chiếc giỏ đng kẹo đã nặng trên đôi tay của lũ trẻ thì cũng là lúc tám gi rưỡi đêm. Halloween, ngày hội của nhng oan hồn-ngày Tết của trẻ em, ngày hội hóa trang rc r nhất của Mỹ cũng vẫy tay tạm biệt các bạn nhỏ...

 

Ngoài thềm nhà em, chiếc đèn lồng bằng trái pumkin (đèn Jack-ó-lantern) cũng lụn nến! Mặt hình ma mà cô chị đã khoét mắt mũi miệng nôm vui mắt cũng chìm vào đêm. Chuông kính koong thôi không làm nhc óc. Rỗ kẹo vẫn còn một na. Năm nay lạnh sm nên chẳng cha mẹ nào dám để con đi trong lạnh buốt và thế là kẹo cũng ế nhề, ế nhịt. Mua kẹo về phát mà không người đến nhận thì kẻ phát buồn như mất cái gì !

- Âm hồn họ đi hết rồi đấy !

Mẹ buột miệng.

- Âm hồn là ai mẹ?

Mẹ nhìn cô con gái ln sáu tuổi một chập khiến nó ngơ ngác. Người mẹ đang kiếm t ng dễ hiểu nhất để cắt nghĩa cho con.

- Là nhng người khi họ chết, mình không thấy họ. Ví dụ như mẹ chết đi. Chôn xuống đất rồi, con không thấy được mẹ như mẹ đã không thấy được bà ngoại của con, như bố không thấy ông nội của con.

- Khi nào mẹ...chết ?

- Ơ ??

Người mẹ chưng hng. Câu hỏi của con làm chị...thót cả người. phải! Cũng sẽ có ngày ấy. Người mẹ chép miệng:

- Khi nào tri gọi thì đi !

- Đi đâu mẹ ?

Chị lại nhìn con. Nếu mà c nói thì con bé c hỏi mãi ti sáng. Chị nói mà như không muốn cho mình nghe luôn:

- Đi theo...ông bà nội ngoại.

 

Con bé thôi hỏi. Nó chuẩn bị bài cho ngày mai tám tiếng trên trường. Nó biết rằng nhng giỏ kẹo này, mẹ sẽ mang về Việt Nam cho mấy chị bên đó. Mẹ hay nói đùa vi lũ cháu: ''Mấy con ăn kẹo này là kẹo té lên, té xuống, lạnh chết cha luôn của mấy em vi cô đó nhen. Đa nào chê ít, tao...đ lạnh, em...đ té lần ti. H. Của một đồng, công một lượng, đó con !'' Mấy chị nghe mẹ nói, va buồn cười va cảm động nên...ăn hết trọi!

 

 Em ngủ gục hồi nãy gi trong tay mẹ. Trong giấc mơ không biết nó có thấy gì trong ngày này nhưng tiếng nó th khi ngủ thì đều đều, vô tư ngày nào cũng như ngày nào để rồi khi một ngày không xa na, tiếng th đều đều kia sẽ không êm đềm trong đêm thâu. Và người mẹ nhìn con. Chị mong rằng nhng gì bất hạnh có thể xảy ra xin hãy đánh rt vào chị để giấc ngủ trẻ thơ mai kia không còn mẹ thì vẫn vô tư như một thu nào có mẹ.

 

Tết Trung thu quê hương đã thay bằng cái Tết Halloween x người. Vượt qua hết nhng hàng rào, vật cản thì nhng gì có thể  mang đến cho con trẻ vui hồn nhiên vi giấc ngủ bình yên là Tết của em.

 

Ba mệt mỏi vi công việc sinh tồn hằng ngày nên tranh thủ ''chặt hẻo'' cùng lũ cháu phòng bên vào ngày lễ lọc. Em vẫn ngủ ngon lành trong đôi tay ấm của mẹ. Ngoài kia, nơi nào đó, có nhng đa trẻ t ôm lấy chính mình trong đêm tối. Một giọt nước rt xuống mặt con làm nó giật mình. Giọt nước làm nhòe dòng suy nghĩ của người mẹ. Hình như đó là giọt mưa lòng trong đêm Tết Halloween.

 

10/31/06 Halloween

Ngọc Thiên Hoa
Số lần đọc: 3093
Ngày đăng: 03.11.2006
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Bóng Tôi ... (Phần 1) - Hồ Chí Bửu
Bóng Tôi ... (Phần 2) - Hồ Chí Bửu
Chuyện ba mươi năm sau - Đặng Hoàng Thái
Một buổi sáng không có tiếng gà - Đào Bá Đoàn
Hãy bò đi... - Đào Bá Đoàn
Đối diện cùng sinh tử - Văn Chấn Ngọc
Quê hương - Trần Thị Ngọc Lan
Cái nợ đồng lần - Nguyễn Đức Thiện
Niềm Hạnh Phúc Nhỏ Bé - Nguyễn Nguyên An
Cánh bèo trôi ngược nước - phần 1 - Trương Hoàng Minh