Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
637
116.673.063
 
Võ Tòng ở Cảnh Dương
Chu Vương Miện

Đây là vào khoảng Hốt tất Liệt đại đế đang nắm chính quyền nhà đại Nguyên .Trên toàn đất Trung Thổ.

 

Đoàn hát Hồ Quảng trên đường lưu diễn qua địa phận Thương Châu , nơi tạm ngừng để nghỉ ngơi và hát tại đình làng huyện Dương Cốc , ông bầu cũng là người có trình độ văn học và có kinh nghiệm về đời sống , bèn gọi hai kép thủ vai Võ Tòng và Con Cọp đến mà nói với hai tiên sinh rằng :

- Hai tiên sinh đến chỗ thủ quỹ, nhận một ít tiền lộ phí đi tham quan đèo Cảnh Dương , chốn ngày xưa cách đây trên 200 năm , nơi mà Tráng sĩ Võ Tòng đả hổ . tham quan cho biết , để vài ngày nữa chúng ta sẽ trình diễn vở tuồng hát này ? Hai tiên sinh coi cho kỹ , cho nhuân nhuyễn để khi diễn cho xuất sắc . từ đây tới đó cao lắm là khoảng 10 dậm đường , đi chơi thoải mái , nếu cần đi bằng xe lừa, xe ngựa chi cũng đặng ?

 

Hai kép lãnh ngân lượng rồi thu xếp hành trang để đi chơi? .Ra bến xe ngựạ , hai người đi chừng một canh giờ là tới chân đèo phía bên này , trả tiền xe xong , hai tiên sinh tà tà vào quán ruơụ bên chân đèo , quán cũng trung bình , không lớn và không nhỏ , ngày thường thì vắng khách , ngày cuối tuần và ngày lễ thì quá đông , hôm nay không phải là ngày đông khách , nên hai tiên sinh mới có dịp quan sát cảnh vật , hiện trường rất là nghiêm túc ,  ngoài cửa quán treo một lá cờ đuôi nheo đề như sau {  uống ba chén hết qua đồi ] trong nhà thì trên bờ tường phía bên phải có một miếng bìa vuông vắn ghi như sau [ thấu bình hương ] nghĩa là hơi rượu thấm qua vò , và phía bên trái ghi [ xuất môn đảo ] nghĩa là ra đến cửa là ngã . Hai hào khách là kép thủ vai Võ Tòng và Con Cọp kêu mỗi người ba chén , uống xong ngay mà  chả thấy mùi vần gì? bèn gọi chủ quán tới bàn hỏi:

-Theo như mấy chữ trên trên lá cờ trước cửa quán , thì chỉ uống ba chén mà thôi ? tại sao chúng tôi uống đủ ba chén mà sao không phê ? không ảnh hưởng gì cả?

chủ quán chắp hai tay thưa :

-Trình hai khách quan , cái quán bên này chân đồi và cái quán bên kia chân đồi vốn là anh em ruột , nối đời mà bán rượu nơi đây , từ giữa thời Bắc Tống cơ ạ , bây giờ cũng trên 250 năm rồi , mấy chữ đó có từ ngày xửa ngày xưa , ngày mà Vua Tống Huy Tôn còn cởi truồng cơ đấy , ruợu chúng tôi cất theo một công thức đặc biệt tuy là rượu ở làng quê xóm nhỏ mà hương vị thơm ngon rất đậm đà , hơn hẳn rượu của thành thị và danh tửu , Bất cứ một tửu đồ thành danh  nào qua đây uống một lúc ba ly là say mèm , không thể qua đèo được nữa .

 

Đây là chuyện xưa rồi , thời nhà Bắc Tống của vua Tríết Tôn , vua Huy Tôn và Vua Khâm Tôn ? chớ bây giờ vật giá leo thang ,gạo châu củi quế  nấu ruợu mà phẩm chất như cũ không thể làm nổi được nữa , với nữa nếu có làm được như cũ thì Tửu Khách không có nhiều ? [tuy nhiên vẫn có nấu cho người yêu cầu mà giá rất cao rất đắt] . Hoàn cảnh mới con người mới , từ đây lên tới đỉnh đèo khoảng 5 dậm , cái hòn đá mà ngày trước Võ Tòng nằm nghỉ đã thành một quán bán đồ lưu niệm , hai tiên sinh bây giờ lên trên đó chơi chiều trở lại quán của chúng tôi , chúng tôi sẽ thưa chuyện thêm . và hai tiên sinh cần mấy vò ruợu thứ xịn , thì chúng tôi cũng sẵn lòng nhường lại  .

 

*

Bên cạnh hòn  đá , diện tích khoảng 2 m . nơi mà Võ Tòng say rượu nằm ngủ thì bên cạnh là một cái lều thô sơ , bày bán mấy thứ đồ thủ công mỹ nghệ , nào là côn [ gậy] nào là cọp nhồi bông . cọp gỗ . cọp giấy ? nào tượng của Võ Tòng bằng gỗ mít, bằng thạch cao  , cạnh đó là những cuốn sách in thạch bản , nào tuồng Võ Tòng đả hổ . hoặc Võ Tòng sát tẩu , nào Tái Sinh Duyên , cùng những vòng bằng thạch cao , vỏ ốc xà cừ v..v.. hai người coi mãn nhãn , ngồi nghỉ thở trên tấm đá , nhìn chung quanh cảnh núi đèo , đúng là hùng vĩ thiệt , Hai thầy kép mua mấy cuốn truyện tuồng lặt vặt rồi thu xếp xuống đèo trở lại , bên kia thì cũng như bên này mà thôi ? vào lại quán , chủ quán hoan hỉ chào đón , và mời :

-    Hai khách quan dùng chỉ?

-    Cho phần cơm ăn hai người , thêm một con áp quay . cùng rau quả và ba chén ruợu .

Một lúc sau cơm rượu được mang lên . Hai tiên sinh , kép hát Hồ Quảng rất lấy làm đắc ý , bèn gọi chủ quán tới hầu chuyện . Chủ quán nói :

- Người Nguyên không giống như người Hán chúng ta ? Nơi đây là đất Cảnh Dương , ngày xưa Võ Nhị Lang đánh cọp , biến Cảnh Dương thành ra một thị trấn nổi tiếng về ruợu , mà đa số những người vào đây uống rượu lại không rành về rượu . uống rượu là một hình thức khoe khoang mà thôi , uống thật nhiều , uống như nước lã , tỏ ra mình cũng giống Võ Tòng mà thôi ? mà giá ruợu thì thiệt là rẻ rề , anh nào vào quán cũng uống ào ào ? cũng cởi trần phanh ngực ra , để làm Võ Tòng . nên quán bên chân đồi bên kia và quán chân đồi bên này , bán toàn rượu dởm mà trên 200 năm nay không có ai than phiền gì cả? và gia đình anh em chúng tôi đời này truyền cho đời sau ,vẫn còn tồn tại nơi đây để bán rượu. Hai kép Hát Hồ quảng bây giờ nghe mới thấu hiểu và nói:

- Vậy kinh mong Huynh để lại cho chúng tôi mỗi người một hũ để về chia cho anh em nghệ sĩ đoàn hát cùng chung hưởng ,

 

*

Theo thủ tục thời bấy giờ , trước khi hát vở tuồng chính , thì khi mở màn , phải cho múa sư tử hay múa rồng , để chào đón quan khách địa phương , sau đó thì nhân vật chính của vở tuồng khai màn này , cùng với ông bầu hay bà bầu đoàn hát đi chúc phúc các quan viên trong quận huyện , đây là thủ tục bắt buộc , và sau buổi trình diễn , ai muốn được các đào kép đến nhà chúc tụng thì phải thưởng tiền , quà cáp thật hậu , thì ngày mai , đào kép sẽ đến khai trương tiệm . và chúc thọ ,

 

Sau hồi thủ tục thông thường này , ban hát bắt đầu vào chính việc của mình . [ là mở màn diễn vở tuồng Võ Tòng Đả Hổ ở cảnh dương ] để cho có không khí phấn khởi , hai kép thủ diễn vai Võ Tòng và Con Cọp , mang rượu thứ thiệt là Thấu bình Hương và Xuất môn Đáo ra uống, trước chừng 15 phút  khi mở màn . Màn nhung vừa kéo sang hai bên , thì kép thủ vai Võ Tòng xuất hiện , hai chân đi lảo đảo không vững ,[mà không vững thiệt ]  hai bên cánh gà , thì tiếng đàn tiếng nhị dịu dàng theo bước chân của người hiệp khách . Bỗng một cơn gió thoáng qua , cơn say ở đâu lù lù kéo đến , đầu nhức như búa bổ khiến Võ Tòng rùng mình , và nằm ngay xuống tấm đá trên đỉnh đèo , nằm chưa được bao lâu thì tỉnh giấc , hơi rượu nặng nề bốc lên đầu , tỏa ra hai mắt , mờ mịt chả còn thấy gì cả . Rồi khi không ở đâu xuất hiên một con cọp gấm đi hai chân , cũng lảo đảo y như Võ nhị Lang vậy , rồi bất thần , con cọp hai chân phóng ngay đầu vào ngực Võ nhị Lang , vì không chuẩn bị kịp ,kép thủ vai Võ Tòng ngã ngửa người ra ,  rồi lồm cồm cầm cây côn tính ngồi dậy, thì bất thần con cọp Cảnh Dương lại nhào tới húc một cái nữa ? trong lúc say quá ,không biết nếp tẻ gì cả ?  Võ Tòng kép hát cũng quên mình là kép hát hay là Võ Tòng thứ thiệt , thế là tiện tay côn mang hết sức bình sinh phạng một cú thiệt mạnh vào đầu con cọp . Những quan khách ngồi hàng ghế đầu chỉ nghe một tiếng bốp khô khan, rồi con cọp đèo Cảnh Dương nằm vật ngửa ra?

Tấm màn nhung từ từ hạ xuống .

 

 

Chu Vương Miện
Số lần đọc: 2289
Ngày đăng: 17.11.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Để xem ta có thể gặp nhau bằng những cách nào? - Nguyễn Thị Hậu
Xin mẹ đừng ngóng vọng phía trời xa - Hoàng Vũ Thuật
Phía tiếng còi tàu - Đào Đức Tuấn
Đền thờ tâm hồn - Nguyễn Hữu An
Cung Giũ Nguyên, nhà giáo dục nhà báo nhà văn - Nhiều Tác Giả
Thêm một hiệu sách báo... - Đào Đức Tuấn
Chén rượu quan hà - Nguyễn Hùng
Thư và bút tích của nhà văn Nguyên Hồng - Nguyên Hồng
Bầu cho ai ? - Vũ Trà My
Từ chuyện cây bàng trong sân trường... - Đinh Thị Như Thuý