Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
342
116.804.319

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Khởi đúc tượng đài Thánh Gióng
Đúng 9 giờ 9 phút ngày 26-10 (tức ngày 9-9 âm lịch), ban quản lý dự án xây dựng tượng đài Thánh Gióng đã cho khởi đúc mẻ đồng đầu tiên tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Đây là công trình văn hóa tâm linh trọng điểm kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Tượng được đúc đồng, nặng 85 tấn, vươn chéo 16m. Sau khi hoàn thành, tượng sẽ đặt trên đỉnh núi Đá Chồng - đỉnh cao nhất của khu di tích lịch sử tâm linh Đền Sóc - Chùa Non - Học viện Phật giáo VN. Công trình được huy động theo phương thức xã hội hóa, toàn bộ nguồn vốn dự tính 50 tỉ đồng.

 

Việc đúc tượng tiến hành song song với thi công móng tượng đài và nhiều công việc khác trong dự án. Dự kiến cuối tháng 12 năm Kỷ Sửu sẽ rước tượng lên đỉnh núi Đá Chồng và lắp dựng xong trước mồng 6 tháng giêng (ngày hội Đền Sóc) năm Canh Dần. Công đoạn làm nguội và hoàn thiện tượng đài sẽ hoàn thành vào tháng 9-2010.

 

Thượng tọa Thích Thanh Quyết - phó viện trưởng Học viện Phật giáo VN, trưởng ban quản lý dự án - cho biết: “Tính đến thời điểm này có thể hoàn toàn yên tâm cả về tiến độ và chất lượng công trình. Nguồn vốn huy động trong xã hội đã được khoảng 40 tỉ đồng. Công trình này là biểu tượng của sức mạnh dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho tinh thần đồng hành cùng dân tộc của Phật giáo Việt Nam”.

 

Người dân xã Phù Linh (Sóc Sơn, Hà Nội) chứng kiến lễ khởi đúc tượng đài Thánh Gióng. Tượng Thánh Gióng trong ảnh là mẫu tượng đài Thánh Gióng bằng thạch cao đã được nghiệm thu - Ảnh: N.Hà

 

NGUYỄN HÀ - TTO