Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.389 tác phẩm
2.747 tác giả
683
116.725.809

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Liên hoan nhạc jazz Châu Âu lần thứ 4: Tiếng đàn bầu trong đêm nhạc jazz
Sau đêm độc diễn tưng bừng của Tùng Dương và ban nhạc "Đồng đội" với những giai điệu đượm chất blue, jazz của Ngọc Đại và Lê Minh Sơn, Liên hoan nhạc jazz Châu Âu lần thứ 4 tại rạp Công Nhân - Hà Nội đêm 1.12 lại chứng kiến một sự kiện lạ, khi có một nghệ sĩ VN "nhỏ một giọt đàn bầu vào ngọn lửa jazz", trong bập bùng những ngẫu hứng của ban nhạc Đan Mạch "Ginman du Luxe". Đó là nghệ sĩ đàn bầu Hoài Anh.

Là con trai nghệ sĩ đàn bầu - nhà giáo Thanh Tâm nổi tiếng bởi tiếng tơ óng chuốt của cây đàn bầu mà chị đã hết lòng gắn bó, Hoài Anh vừa được thừa hưởng cái gene của mẹ về khả năng trình tấu, lại vừa được mẹ chỉ bảo ân cần như đã từng chỉ bảo các học trò đã thành tên như Trà My, Bảo Lan...

Từ năm 2000, Hoài Anh đã từng sang Thụy Sĩ để chơi đàn bầu trong các nhóm nhạc jazz Thụy Sĩ. Nhưng trong liên hoan nhạc jazz Châu Âu lần này, Hoài Anh đã có dịp được chứng tỏ mình giữa công chúng Hà Nội, khi dễ dàng nhập vào thế giới jazz của các chàng nghệ sĩ jazz Đan Mạch, mặc dù sự ngẫu hứng để Hoài Anh có thể đưa một tiếng đàn bầu vào đêm nhạc jazz chỉ được tập dượt trước có đúng một ngày. Bản lĩnh nhà nghề đã giúp Hoài Anh vượt qua thời gian.

Ở liên hoan lần thứ hai, đã thấy lạ khi nghe một ban nhạc jazz Pháp "Mezcal jazz" trình tấu 3 tác phẩm VN của nhạc sĩ Ngọc Đại là "Gọi đò", "Khúc ru", "Điệu nhảy", thì ngược lại ở liên hoan lần này, lần đầu tiên nghe tiếng đàn bầu "tòng giai điệu" cùng tiếng kèn trumpet. Chắc chắn những nghệ sĩ xứ New Orleans khi đưa ra thế giới loại nhạc chênh vênh không trọng lực này cũng không thể nào tưởng tượng được rằng sau một thế kỷ nhạc jazz, lại có một thứ nhạc khí thuần Việt là cây đàn bầu có thể hoà điệu cùng cây trumpet của "vua nhạc jazz" Louis Armstrong.

Sau những nhịp "tòng giai điệu" như mồi dầu cho quen thính giác người nghe, Hoài Anh đã bứt ra những ngẫu hứng riêng biệt trên nền của dàn nhạc jazz Châu Âu. Sự thánh thót trong những nhịp gấp liên tục của cây độc huyền cầm độc chiêu này đã khiến cho ngọn lửa nhạc jazz bùng cháy không ngờ khi được nhỏ vào đó những giọt tinh tuý, tinh diệu của tiếng đàn bầu cổ truyền Việt Nam.

Số công chúng kén chọn của thể loại nhạc jazz từ chỗ cảm thấy không đông lắm thì đến khi Hoài Anh xuất hiện, tiếng vỗ tay, lời tán thưởng khiến cho người thưởng thức có cảm giác "nở ra" của cả khối người mến mộ. Liên hoan nhạc jazz Châu Âu lần này sẽ còn một "chiêu lạ" nữa diễn ra vào đêm 4.12 tại Hà Nội, với sự trình diễn của nữ ca sĩ Siu Black và ban nhạc jazz Pháp "Mezcal jazz".

Nguyễn Thụy Kha - Theo Báo Lao động
Tin tức khác
Nơi ấy Kakôi (27.11.2004)