Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.405 tác phẩm
2.747 tác giả
401
116.827.640

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Giải văn học Giller (Canada): Tiểu thuyết viết về chiến tranh Việt Nam đoạt giải
Cuốn tiểu thuyết The Time in Between của nhà văn Bergen, 48 tuổi đã đoạt giải Giller (Canada) trị giá 40.000 đô-la. Nội dung cuốn sách là một chuyến hành hương của một cựu chiến binh trở về Việt Nam. The Time in Between (tạm dịch: Lằn thời gian) kể: Cựu chiến binh Charles Boatman trở lại Việt Nam nhằm khuây khỏa những ám ảnh và tìm lại một tiểu thuyết gia đã từng giúp đỡ ông (trong ký ức). Khi Charles biến mất, hai con Ada và Jon đã đến Đà Nẵng để tìm cha.

Trên đường, họ đã gặp Trung tá Đạt, cô con nuôi Yến - thông ngôn cho Ada, rồi anh Hoàng Vũ, nghệ sĩ - nhà triết học, dạy cho Ada biết về sự phức tạp của tình yêu và đối xử.

 

Câu chuyện xoay quanh quá khứ và hiện tại, Việt Nam, Mỹ, và Canada. The Time in Between là một bi kịch về những bí mật kéo dài, về một nền văn hóa khác, và ảnh hưởng của chiến tranh đối với các thế hệ sau này.

 

Bergen nói sẽ dành một phần tiền để viết cuốn sách tiếp theo, nhưng "mọi thứ đều trong đầu, tôi không muốn nói ra, dễ xui xẻo lắm".

 

Bergen là tác giả của ba cuốn tiểu thuyết nữa: A Year of Lesser, See the Child, và Case of Lena S (đoạt giải sách Carol Shields Winnipeg năm 2003, năm 2002 được đề cử một giải thưởng danh tiếng khác tại Canada).

 

Nhà văn 48 tuổi phát biểu trong lễ nhận giải tối ngày 8-11 ở Toronlo (Canada): "Tin tôi đi, tôi không nghĩ mình có mặt ở đây. Tôi hoàn toàn bình thường".

 

Bốn nhà văn nữ Camilla Gibb (tiểu thuyết Sweetness in the Belly), Edeet Ravel (A Wall of Light), Joan Barfoot (Luck), Lisa Moore, 41 tuổi (Alligator ) cũng đều lọt vào danh sách chung kết và được trao giải nhì, trị giá 2.500 đô-la.

 

Giải thưởng Scotiabank Giller thành lập từ năm 1994 do doanh nhân Jack Rabinovitch tưởng niệm bà vợ, nhà báo - nhà văn Doris Giller của mình. Từ đó, giải thưởng trở thành sự kiện ngành công nghiệp xuất bản hằng năm ở Canada.

 

VD - TPO
Tin tức khác