Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
534
116.836.684

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Đoàn cải lương Tây Đô với vở mới: “Ngọc không màu”
NSƯT Trần Ngọc Giàu đã nhận xét về vở cải lương “Ngọc không màu” do ông làm đạo diễn cho Đoàn Cải lương Tây Đô: “Đây là một vở diễn với nội dung tốt, dàn diễn viên cũng khá đồng đều. Cái cần bây giờ là thời gian và sự hóa thân của diễn viên”.

Lấy bối cảnh của cuộc sống gia đình hiện đại, “Ngọc không màu” đã đưa ra vấn đề mọi người quan tâm: Trong xu thế hội nhập, để tồn tại được thì con người phải hòa nhập vào nó. Tuy nhiên, hòa nhập bằng cách nào mà vẫn không hòa tan. Tên ban đầu của vở cải lương là “Chuyện một gia đình”, sau nhiều lần thêm thắt, tác giả chữa lại là “Ngọc không màu”.

Vở cải lương có hai tuyến nhân vật đối lập nhau. Một bên là những người lính bước ra từ cuộc chiến, vẫn còn giữ nguyên vẹn bản chất thanh bần và cuộc sống của họ luôn bị cái nghèo đeo đuổi. Một bên cũng là người lính, nhưng đã bị cuốn theo nhịp sống hối hả của kinh tế thị trường, khiến họ thờ ơ với những giá trị văn hóa vốn luôn được mỗi người Việt Nam gìn giữ và phát huy. Xung đột xảy ra ngay chính trong gia đình Hai Thanh khi hai người đã bất đồng quan điểm dẫn đến mâu thuẫn, nhất là khi lo đến chuyện hôn nhân cho hai đứa con của mình: Bình và An. Ông Hai Thanh là người lính suốt đời trung thành cho lý tưởng cách mạng, thế nhưng vợ ông, bà Dịu, một phần bị cuốn theo cuộc sống, phần phải lo toan cho gia đình đã dẫn bà đến tham vọng làm giàu bằng mọi cách. Gia đình này ngày càng giàu sang nhờ bàn tay giỏi giang của bà Dịu. Khi giàu có lên, bà Dịu đã tỏ ra kinh rẻ chính những đồng đội của mình từng đồng cam cộng khổ ngày xưa và quên luôn việc hứa hôn của vợ chồng bà và con của người bạn chiến đấu năm xưa, dù rằng An- con gái bà và Lợi, con của một đồng đội cũ, đã yêu nhau chân thật. Sự việc được đẩy đến cao trào là lúc bà Dịu phản đối cuộc hôn nhân của con gái với Lợi và thu dọn bàn thờ của tổ tiên vào một góc khuất, để trang hoàng cho căn nhà thêm lộng lẫy chuẩn bị làm lễ đính hôn cho Bình- con trai của ông bà du học về, trước sự chứng kiến đến ngỡ ngàng của má chồng...

Vở cải lương gây xúc động người xem chi tiết cha con cô Hằng- một Việt kiều luôn hướng về quê hương và quyết tâm tìm anh bộ đội đã cứu mạng mình trong chiến tranh. Sự tình cờ gặp lại người ân và cũng tình cờ biết được người ân chính là người sẽ kết thông gia với mình... Bao nhiêu sự trùng hợp ngẫu nhiên đã dần hóa giải những mâu thuẫn bằng cách Dịu đã nhận ra những sai lầm của mình, làm cho vở cải lương kết thúc thật nhẹ nhàng, thuyết phục.

Sự góp mặt các gương mặt trẻ nổi bật của đoàn cải lương Tây Đô như Ngọc Trắng, Ngọc Nhung, Hải Linh...và đặc biệt là gương mặt mới Hoàng Khanh, đoạt giải nhì giải Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền năm 2003 đã góp phần không nhỏ vào việc chuyển tải nội dung vở diễn. Bên cạnh những đồng nghiệp đã tạo cho mình chỗ đứng khá vững chắc và có kinh nghiệm trên sân khấu, Hoàng Khanh đã tỏ rõ năng lực của mình qua vai Bình bằng lối diễn xuất tự nhiên và hóa thân, lột tả được diễn biến nội tâm nhân vật. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan, các nhân vật trong vở vẫn chưa được khắc họa sâu, thể hiện hết những diễn biến nội tâm của họ qua sự hóa thân của các diễn viên. NSƯT Trúc Linh trăn trở: “Xem diễn, tôi thấy các diễn viên vẫn chưa thật nhập vai, chưa lột tả được cái hồn của từng nhân vật. Tuy nhiên, có lẽ do thời gian dàn dựng và tập luyện còn ngắn. Tôi tin rằng khi đã nhập vai thật sự, các diễn viên sẽ làm cho vở cải lương đi vào lòng công chúng”.

Được đánh giá là một vở diễn có nội dung tốt, tin rằng khi ra mắt công chúng Cần Thơ vào những ngày lễ, tết của những tháng cuối năm 2004, đầu năm 2005, “Ngọc không màu” sẽ làm vừa lòng người yêu thích cải lương.

Vở cải lương “Ngọc không màu”, kịch bản: NSƯT Trúc Linh- Đăng Minh, đạo diễn: NSƯT Trần Ngọc Giàu, với các diễn viên: Châu Ngân, Hải Linh, Ngọc Trắng, Ngọc Nhung, Hoàng Khanh...

Vĩnh Trà - Theo Bao Cần Thơ
Tin tức khác