Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
751
116.631.391
 
Dinant (Bỉ), Thành Phố Của Saxophone Và Bánh Couque
Lữ Quỳnh

Dinant là một thành phố nhỏ gần Namur. Chúng tôi đến đây vào buổi chiều có mưa rải rác. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt là những chiếc cầu với hai hàng tượng kèn saxophone đủ màu sắc được dựng hai bên. Thì ra đây là nơi sinh trưởng của người sáng chế ra nó, Adolphe Sax (1814-1894). Ông là nhà sáng tạo, nhạc sĩ, người thiết kế những nhạc cụ ngay lúc còn rất trẻ. Năm 1846 kèn saxophone là nhạc cụ mới, được công nhận và phát triển đến ngày nay. Sự phát minh này làm ông nổi tiếng cả Âu Châu. Nhạc viện Paris đã mời ông giảng dạy từ năm 1867.  Ông sống ở Paris và mất tại đây năm 1894, được chôn cất ở nghĩa trang Montmartre.

 

 

Cầu Saxophone ở Dinant

 

Tại quê nhà, thành phố Dinant, có con đường  mang tên Aldolphe Sax nằm ngay trung tâm và một nhà bảo tàng chưng bày nhiều loại saxophone, khắp phòng có nhạc vang lên thật nhẹ và ấm. Trong một bức ảnh có câu tiếng Pháp, ông Sax nói : “Tôi muốn tạo ra một nhạc cụ có âm sắc như đàn dây (String instrument, violin) nhưng âm vang mạnh mẽ hơn nhiều. Đó là cây Saxophone.” Trước bảo tàng, tượng Adolphe Sax bằng đồng đen ngồi trên băng ghế với chiếc saxophone đặt trên đùi. Vài du khách đến đứng sau lưng hoặc khoác vai ông chụp ảnh.

Dinant có sông Meuse chảy qua, có cùng lịch sử như Namur với nhiều tổn thất trong những năm chiến tranh thế kỷ trước.

 

 

Nhà bảo tàng Saxophone

 

Ngoài saxophone nổi tiếng ra, Dinant còn có sản phẩm độc đáo là bánh couque. Với thương hiệu Maison Jacobs có từ năm 1860 cho đến nay, là một loại bích-qui rất cứng làm bằng mật ong. Bột bánh được nhào nặn cho vào khuôn gỗ có khắc sẳn hình thú và đồ vật trước khi đem nướng. Qua tủ kính cửa hàng, chúng tôi thấy couque vàng ngậy có đủ cỡ lớn nhỏ, đủ hình thú vật từ voi, trâu, sư tử, mèo, gà….đến lẵng hoa, dinh thự, xe song mã, xe hơi, sách… Khách được lưu ý, không nên cắn ngay bánh (vì có thể gảy răng!?), phải bẻ từng miếng nhỏ đưa vào miệng, bánh sẽ mềm tan ra với mùi thơm lẩn vị ngọt của mật . Những người vào đây đều có mua về làm quà… Chúng tôi nghĩ, ít ra trước khi ăn, mình còn được chiêm ngưỡng một cách thích thú công trình mỹ thuật của nhà sản xuất.

 

 

Tượng Adolphe Sax

 

Không biết hiện nay thế nào, chứ trước đây liên tiếp nhiều thế hệ đã giữ bí mật nghề nghiệp, bí quyết chỉ truyền lại từ đời này qua đời khác mà thôi. Kỳ diệu thay cho một ngành nghề, một sản phẩm!

 

 

Bánh couque ở Dinant

Lữ Quỳnh
Số lần đọc: 1842
Ngày đăng: 02.11.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trại tù Long Bình 1965-1973 - Lê Hải*
Du ký cùng Ryszard Kapuściński - Lê Hải*
Namur (Bỉ), một thành phố thơ mộng. - Lữ Quỳnh
Thế Nguyên & Nhóm Trình Bầy - Thế Phong
Khoảnh Khắc Mùa Thu Paris - Lữ Quỳnh
Sống - Nguyễn Hồng Nhung
Nhà Thờ St Paul’s, Một Kiến Trúc Tuyệt Vời - Lữ Quỳnh
Có Một Đà Lạt Ở Phía Nam Luân Đôn - Lữ Quỳnh
Viện Bảo Tàng Anh Quốc - Lữ Quỳnh
Đêm New York - Trần Hoài Thư
Cùng một tác giả
Bóng tối dưới hầm (truyện ngắn)
Sông sương mù (truyện ngắn)
Chỉ có kẻ còn lại (truyện ngắn)
Cõi yên nghỉ (truyện ngắn)
Cát vàng (truyện ngắn)
Cuộc Chơi (truyện ngắn)
Ngõ Cụt (truyện ngắn)
người tù (truyện ngắn)
Mùa Xuân Hư Vô * (truyện ngắn)
Cam Lâm (thơ)
Ngõ cụt (truyện ngắn)