Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
849
116.683.728
 
Ái Duy "thương nhau hai tiếng cố nhân"
Lê Ngọc Trác

 

 

 

Ái Duy là cây bút nữ đã thành danh trên văn đàn từ thập niên 80 của thế kỷ 20, hiện sinh sống tại thành phố Nha Trang.

"Thương nhau hai tiếng cố nhân" - Tập truyện ngắn được Nhà xuất bản Trẻ phát hành vào năm 2017, là tác phẩm thứ 7 của Ái Duy sau các tập truyện ngắn: "Những đóa hoa hồng bỏ quên" (1989), "Người khách lạ", "Không buồn" (2004), "Những đứa con của biển" (2006), "Quân tử" (2008) và "Mảnh vỡ" (2013).

Gắn bó, đồng cảm với những vui buồn trong cuộc sống và bằng tài năng sáng tạo, nhiều nhà thơ nhà văn đã tạo nên tên tuổi cùng những tác phẩm được bạn đọc yêu mến. Điều này thể hiện ở nhà văn Ái Duy với tác phẩm dễ thương có tựa đề: "Thương nhau hai tiếng cố nhân". Tập truyện ngắn này gồm có 9 truyện và 20 chuyện. Tác giả đã cẩn trọng ghi là "truyện" và "chuyện" trong phần mục lục. Trong văn học, "truyện" không có khái niệm rõ rệt, bao gồm: truyện ngắn, truyện dài và truyện cực ngắn..., còn "chuyện" nôm na là chuyện đời thường được ghi lại, kể lại những chuyện đã trải qua. Với đông đảo bạn đọc yêu mến văn chương thì nội dung "truyện" và "chuyện" có hấp dẫn và gây cảm xúc mạnh cho người đọc hay không là điều quan trọng.

Đọc "Thương nhau hai tiếng cố nhân" của Ái Duy, người đọc bắt gặp những lát cắt của cuộc sống, những khoảnh khắc vui buồn, với những mối tình dễ thương, những cuộc gặp gỡ đáng nhớ trong cuộc đời. Ái Duy viết bằng những rung cảm chân tình, văn phong trong sáng, giản dị, nhiều trang viết đậm chất thơ và lãng mạn, cuốn hút người đọc:

"...Trời đột ngột đổ mưa. Cả ngọn đồi trống trơ chỉ có vài bụi cây thấp lè tè. Họ dìu nhau chạy đến dựa vào một vách đá dưới chân đồi. Mưa rắc lên tóc lên mặt mát lạnh, nàng vuốt nước mưa cười vang nắc nẻ.

"Hay mình cùng tắm mưa đi, lâu rồi em chưa tận hưởng cảm giác này".

Người đàn ông lặng lẽ cởi cái áo khoác đang mặc ra, kéo đầu nàng úp vào ngực mình, dang tay choàng cái áo phủ kín nàng lại. Dường như nàng có cựa quậy vì bất ngờ, nhưng sau cùng cũng ngoan ngoãn vòng tay qua lưng người đàn ông, nhắm mắt áp má cảm nhận từng nhịp tim và hơi thở gấp gáp"...

(Trích: "Bãi xép" - trang 71, 72)

 

Người đọc đằm mình trong những trang văn của những truyện: Tình cũ, Không nhớ, Bảy phút ở ga xép, Không có ai, Cổ tích ba trong một, Bãi xép, Ai đó bên kia núi... trong "Thương nhau hai tiếng cố nhân" của Ái Duy, lòng bỗng bồi hồi hoài niệm về một thời thanh xuân với những hẹn hò, những cuộc tình đáng yêu chưa xa trong cuộc đời:

"... Có bao nhiêu người đã và sẽ đi qua đời ta là cũng có bấy nhiêu người đã rồi sẽ trở thành người cũ của ta. Luôn luôn có nước mắt bên cạnh nụ cười. Biết ơn những vết thương lòng khiến ta tan nát để rồi trở nên cứng cáp hơn xưa. Biết ơn người khoảnh khắc thăng hoa đã nâng ta rời khỏi mặt đất hỗn loạn dù trong chốc lát. Biết ơn người đã rời xa ta, để ta hiểu rằng cuộc sống luôn diệu kỳ, không có cái gì là không thể thay thế được... Hôm qua đây tôi vừa gặp lại một người cũ, sau rất nhiều tháng vô vọng tưởng đã lạc mất nhau. Chúng ta như hai đoàn tàu mải miết đi theo lộ trình đã định sẵn trên đường ray, tình cờ gặp nhau, nhận ra nhau, trao nhau chút duyên tình rồi lại rẽ theo hai phương trời. Thương lắm cố nhân ơi."

(Trích: "Thương nhau hai tiếng cố nhân" - trang 106)

 

Khép lại trang sách cuối cùng của "Thương nhau hai tiếng cố nhân", bỗng trong lòng chúng tôi chợt ngân lên những giai điệu tình cảm đầy tha thiết trong ca khúc "Hạ trắng" của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "... áo xưa dù nhàu cũng xin bạc đầu gọi mãi tên nhau".

 

 Phố biển Lagi, 12/9/2018

 

Lê Ngọc Trác
Số lần đọc: 1426
Ngày đăng: 17.09.2018
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Tập thơ đầu tay của cô gái đến từ mùa đông - Phan Nam
Từ Chuyện Làng Cuội đến Mối Chúa - Vũ Trọng Quang
Những cuộc hẹn bên lề - Võ Chân Cửu
Thơ văn hải ngoại: Hà-Nguyên-Du đi giữa Duy-Mỹ của thơ cũ và rất hiện-đại của thơ Tân-Hình-Thức - Trần Văn Nam
Ngô Đình Hải NGỬA - Vũ Trọng Quang
Dẫn lược từng chương cuốn tiểu – thuyết danh tiếng của Thomas Hardy - Trần Văn Nam
Những viên kẹo ngọt… - Phan Nam
Giới thiệu tiểu thuyết Cõi Hồng - Bùi Minh Vũ
Nguyễn Minh Nữu - Thương quá Sài Gòn - Từ Sâm
Nguyễn Thái Dương thủ thỉ chuyện văn chương(*) - Vũ Trọng Quang
Cùng một tác giả