Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.411 tác phẩm
2.747 tác giả
683
116.854.535
 
Tôi bán hoa tết
Trang Thùy

 


     Hoà cùng không khí rộn ràng những ngày giáp Tết tôi về thăm làng hoa Phú Thượng. Nhìn những vồng hoa vạn thọ vàng rực trong ánh nắng chiều, mùi hương vạn thọ gợi lên trong kí ức những mùa Tết ngày xưa tôi chợt nảy ra ý nghĩ: "Phải rồi, mình sẽ buôn hoa vạn thọ thôi!".

     Nghĩ là làm, vậy là tôi quyết định chọn vườn hoa nào đẹp nhất, năm nay Huế những ngày cuối năm nắng nhiều nên hầu như khắp nơi những vườn vạn thọ nở rất sớm, sau một hồi cân nhắc tôi quyết định mua năm trăm gốc thọ còn búp để sẽ nở hoa đúng vào những ngày Tết. Nhìn những chậu vạn thọ tươi tốt mơn mởn lòng tôi không tránh khỏi một niềm vui rộn ràng trong lòng, niềm hy vọng tràn trề pha lẫn nỗi lo âu. Tôi hy vọng với số hoa đẹp này tôi sẽ kịp bán hết và nếu trôi chảy tôi sẽ có thêm một số tiền nhỏ để lo ba ngày tết nhứt.

    Mặc dầu đã suy nghĩ rằng dù lời hay lỗ cũng xem như đây là một cuộc trải nghiệm, có lãi thì vui còn không có thì cũng xem như mua hoa về để được ngắm hoa hằng ngày nhưng lòng tôi vẫn không tránh khỏi sự hồi hộp lo âu nhất là những ngày cận tết rồi mà bán chỉ được hơn một nửa. Khi đầu tôi còn giữ giá bán ban đầu nhưng những ngày cận tết hoa ở đâu về quá nhiều nên người mua trả giá rất thấp. "Bán không hết biết làm sao!"

       Vậy là tôi quyết định ai trả với giá nào tôi cũng bán, thậm chí là chỉ để lấy lại đủ số vốn của mình tôi cũng bán luôn. Hàng ngày phải dậy từ năm giờ sáng để chuyển hoa ra sát lề đường, tưới tắm và nâng niu nhẹ nhàng, bắt từng con sâu phá hoa, mệt nhưng thấy cả một bầu trời xuân ở đó, nàng xuân như ẩn hiện trong từng chậu hoa vạn thọ xinh xắn, tôi như được tắm mình vào những mùa xuân xưa ở xóm Bông thân thuộc của mình.

     Cuối cùng, nhờ bạn bè anh chị em thân thương và có lẽ cũng nhờ cái duyên bán hàng của tôi mà số hoa cũng được bán hết vào chiều hai bảy tết. Vậy là tôi được có phần thảnh thơi hơn để dành thì giờ vào việc chăm lo làm mứt bánh chuẩn bị tết trong gia đình.

     Hôm qua, chiều ba mươi Tết sau khi cúng tất niên xong như đã thành thói quen mấy mẹ con lang thang đi chợ Tết. Dọc chợ hoa công viên đường Lê Duẩn hoa vẫn còn quá nhiều, những chậu hoa mới hai ba ngày trước có giá bốn năm trăm ngàn nay chỉ còn mấy chục ngàn, thậm chí có nhiều chậu hoa vì không ai mua nên bị vứt nằm chỏng chơ trông thật tội nghiệp. Năm nay người bán hoa khóc ròng vì hoa Trung Quốc về quá nhiều nên giá hoa bị rớt xuống thê thảm.

    Bên cạnh những nụ cười của người bán hết hoa có lãi là những giọt nước mắt, những khuôn mặt hốc hác, phờ phạc của những người nông dân một nắng hai sương, thức ngủ gần cả mười ngày ngoài đường vật vạ tạm bợ để bán hoa nhưng tính ra chưa đủ vốn. Họ phải bán kịp hoa trước khi đến giờ quy định của Công ty vệ sinh môi trường để trả lại mặt bằng cho thành phố theo thoả thuận, nếu không sẽ phải chấp nhận vứt bỏ số hoa không người mua này.

     Đó đây đã có một số người quyết định tặng cho chùa, nhưng cũng có một số phá nát hoa, đập bể chậu trong chán nản, tuyệt vọng, họ thà phá nát hoa chứ quyết không để cho một số người hám rẻ hoặc chờ dịp hôi của, lượm lại những chậu hoa chở về nhà mình chơi tết. Năm nay không riêng ở Huế mà những nơi khác như miền Tây, Sài Gòn… người bán hoa nhìn chung đều khóc ròng mặc dù năm nay thời tiết thuận lợi nên hoa rất được mùa.

     Tôi nhớ mãi hình ảnh anh nông dân thiệt thà chất phát, những giọt nước mắt tủi cực chảy dài xuống má khi anh tâm sự anh và gia đình đã bỏ công sức và tiền của suốt gần nửa năm trời cho vườn hoa nhưng rốt cục sau những ngày thức đêm thức hôm tính ra coi như mất trắng vì không đủ lấy lại công cán. Nhìn những cánh hoa tươi xinh nay bị dập nát tả tơi theo những chuyến xe của công ty vệ sinh môi trường lòng tôi cũng tưởng chừng tan nát, héo hắt theo những chuyến xe ấy.

     Những cánh hoa đáng yêu là thế, ngập tràn sắc xuân là thế nay thành những bãi rác khổng lồ tôi muốn hét to lên rằng: "Hỡi những ai yêu hoa, muốn đem hoa làm đẹp cho ngôi nhà của mình trong những ngày Tết xin hãy đừng chờ đợi đến lúc cuối cùng để ép giá người bán, xin hãy nhìn những giọt nước mắt của người trồng hoa một nắng hai sương. Và một mùa xuân chỉ thật trọn vẹn và ý nghĩa nếu mùa xuân ấy trải rộng tình yêu bao la đến mọi người, mọi nhà!".

     Trước thềm năm mới, tôi xin gởi đóa hoa tươi thắm nhất trong trái tim tôi đến tất thảy những ai trên thế gian này. Nguyện cầu một mùa xuân Di Lặc, bình an! Và đừng quên ủng hộ cho T.T nếu mùa xuân năm sau vẫn còn giữ ý định buôn hoa vạn thọ như năm này nhé cả nhà!

 

Huế, Mồng 2 Tết Canh Tý.

 

Trang Thùy
Số lần đọc: 1083
Ngày đăng: 29.01.2020
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Lại ‘dzui’ Xuân. - Đỗ Nhựt Thư
Hương vạn thọ - Lê Ký Thương
Nhà mình - Nguyễn Thanh Huyền
Tản mạn chiều Thu - Nguyễn Lê Hồng Hưng
Dấu ấn từ một dòng sông - Lê Ký Thương
Chùm tản thơ về Hà Nội của Lê Hưng Tiến - Lê Hưng Tiến
Giếng chùa và lũ trẻ con làng hạ - Trang Thùy
Mẹ là mùa Xuân đẹp nhất - Huyền Văn
Nhớ lại một thời với bạn bè nơi mái trường Lệ Thủy thân yêu – bài viết dành cho ngày nhà giáo Việt Nam – 20/11 - Trần Khởi
Như đường mía lau - Lê Ký Thương
Cùng một tác giả
Mùa nấm mối (truyện ngắn)
Mít vườn nhà (truyện ngắn)
Ngày mùa (tạp văn)