Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
819
116.687.236
 
Ngọn lửa prô_ mê _tê đã tắt .
Ngô Nguyên Nghiễm

(nguyện cầu vong linh nhà thơ NGUYỄN PHAN THỊNH siêu thóat )

 

Em mong sinh con ra đời

Như bài thơ anh ao uớc viết xong.

Sau những ngày đêm chúng mình cưu mang trăn trở

Có ngọn đèn của prô_ mê _tê soi cho chúng ta sống làm nguời vào cuối những năm 2000 thống khổ

Trên hành tinh chưa thế kỷ bình an

Kinh điển chất chồng

Mặt đất đầy hầm bom

Có nguời cởi truồng chạy rông phản kháng đời sống dư thừa no đủ.

Có nguời liếm láp khúc xuơng dựt dành với chó

Có lão già qua đời ruợu đổ thành sông

Có em bé chào đời mút vú mẹ bầy nhầy đang chết đói hè đuờng

Ôi phải đâu prô_mê_tê xa xưa ăn cắp lửa

Cho con nguời sự sống để lầm than !

(trích đọan 6 – NGỌN LỬA PRÔ_MÊ_TÊ – Nguyễn phan thịnh 1982 ).

 

             Khuya 26.05.2007, ngồi trên quầy thuốc dược phòng,đọc lại thơ NGUYỄN PHAN THỊNH ,tôi lại xúc động như ngày nào đã chiêm nguỡng bài NGỌN LỬA PRÔ_MÊ_TÊ.nhiều lần,đối diện với NPT,tôi thuờng bày tỏ đây là một trong những bài thơ hay nhất của anh.Trong một hòan cảnh trống truớc hụt sau,anh làm thơ bên ngọn đèn nhỏ bé,những cánh hoa lung linh đỏ ngời nở,như vỗ về nguời vợ đang trăn trở bên bốn thuớc vuông chật hẹp,mong bình an cho con đuợc khai hoa  nở  nhụy với đời .

 

          Linh tính không phải là điều vô lý với đời sống tâm linh,sáng sớm chủ nhật hôm sau (27.05.2007).Tôi mang quả lên Tân phú thăm anh.Điều tâm đắc nhất của nguời làm văn nghệ,là đuợc ngồi uống chung trà nóng rượu nồng,tâm sự cùng nhau những bài thơ mới sáng tác.Xấp bảng thảo còn thơm mùi giấy trong tay tôi,bỗng dưng rụng rời nghẹn vỡ.NGUYỄN PHAN THỊNH vừa trút hơi thở cuối cùng tại tư gia lúc 7g15 phút sáng nầy,bỏ rơi lại những bài thơ thống thiết bên ngọn lửa prô_mê_tê đã tắt .

 

         Đọan đường đi tới đã tử biệt,nhưng nhà thơ NPT chắc chắn sẽ để lại biết bao tác phẩm thi ca,dịch thuật,tiểu luận có giá trị cho kho tàng văn nghệ.  Trước năm 1975,tôi đã từng đọc nhiều sáng tác NPT trên nhiều tập san nghệ thuật tại miền nam. Thơ văn anh,đăng rải rác đều trên bách khoa,văn học,vấn đề,văn…

 

         Tôi nhớ không lầm trước năm 1975 thật tình tôi chỉ biết anh qua tạp chí và truyền khẩu của các bằng hữu văn nghệ sĩ,mổi khi quá giang đến thăm tôi.những lúc hàn huyên,tọa đàm văn nghệ,anh em thường nhắc nhau những cái tên bạn bè cầm bút dù không cần gặp mặt bắt tay,trí nhớ thân quen cũng khăc ghi sâu tâm tình chân thành cho nhau ,dù phài 5-10 năm nữa gặp gỡ như cố tri tâm đắc rồi.với NPT cũng vậy,định lệ đó cũng đâu phài chừa anh,nhiều lần RỪNG, PHẠM NHÃ DỰ và LÂM CHƯƠNG thỉnh thỏang từ chiến trận trở về,ghé ngang,đàm phán là có vài lời nhắn của NPT từ miền trung gởi vào.Anh gởi tôi tập thơ HƯ NGÔN in tyro và nhờ LC chuyển lời muốn tôi tặng lại tập thơ THIÊN THU CA  ,LC cười bảo ông thịnh ngại xin thẳng ông.tôi thật sự xúc động,vì lúc đó NPT đã là một nhà thơ nổi tiếng rối,chính tôi cũng thầm quý trọng.

 

       Từ ngày đất nước liền một cõi,bẵng đến năm 1988,trên đường lên thăm họa sĩ CHÓE ở Gò vấp,tôi chạy tạt ngang Tân bình,ngay phòng tranh tư gia của hoạ sĩ RỪNG KINH DƯƠNG VƯƠNG,dự trù xem những tác phẩm mới sắp triển lãm của RỪNG.một mặt cổ vỏ cho cuộc triển lãm bốc lửa đầu tay sau vận hội mới của RỪNG,một mặt dự trù sẽ đề nghị RỪNG cho phép tôi chọn một trong hai bức tranh trong tập thơ TỔ ẤM của tôi,sau 13 năm tôi im lặng với văn chương.định mệnh đã điểm,ngòai chuyện RỪNG và tôi sắp sẽ được dấu ấn với tác phẩm trình làng. Lần đầu tiên sau 16 năm biết nhau,thân quen.không cần tư liệu,là diện kiến trực tiếp NPT,anh đang nghiêng nằm ngủ vờ trên căn giác nhỏ đầy tranh của RỪNG. Biết ai không?

RỪNG chỉ tôi lắc đầu.NGUYỄN PHAN THỊNH. Rừng cười ,chúng tôi diện kiến từ đó,bên chai rượu thuốc dang dở của họa sĩ nhà văn RỪNG_KINH DƯƠNG_VƯƠNG.

 

               NPT nho nhã như một nhà nho,kín đáo và hiền dịu trong lời đối thọai ít ai ngờ tới.Mọi việc anh rất nghiêm túc và ngay thẳng giây phút ngắn ngủi mà như thân thiết ngàn xưa.NPT hào hứng đọc vài bài thơ mới nhất vừa sáng tác,khẩu khí thi ca vẫn âm vang hào phóng của dòng thơ NPT trước năm 1975 nhưng có phần chua chát bi thương,như một ngọn bút lông chấm phá tuyệt vời cho thủy mặc.tôi nhớ NPT nghe tôi dự trù in tập thơ TỔ ẤM,đánh dấu 13 năm trở lại,anh lấy tập bản thảo đọc nghiền ngẫm.G iây khắc phải tới,NPT hào phóng đề nghị chọn tôi hai bức sơn dầu của Rừng (tóc xưa+dâng lửa) để làm phụ bản.Tôi chân thành cám ơn hai bằng hữu cố tri. Sau đó sau cuộc triển lãm BÌNH MINH MỚI DỮ DỘI CỦA RỪNG (1988)chính NPT và RỪNG,giới thiệu tôi với nhà thơ CHÍNH VĂN,để NXB trẻ cấp giấy phép in,thì tập TỔ ẤM (12-1988).

 

            NPT chân thành và rất tài hoa,ngòai hiểu biết thâm sâu uyên bác vế nghệ thuật anh cũng là người khóang đạt tòan vẹn đức tính khiêm cung.Nhiều lúc như đi trong bóng đêm hang huyệt mang cuồng vọng ngu điên,cứ ngỡ ngọn đuốc soi đường lừa phỉnh ta,nhưng khí phách nho gia vốn khiến anh ung dung thơ thời trên đường độc hành như PHẠM THÁI múa gươm cho đất trời nghiêng ngữa để tìm bóng dáng một QUỲNH NHƯ,mà đau từng đọan với văn chương máu ứa ra đầu ngọn bút,âm thầm hơn chi giọt sương bay.

 

             Cuộc sống của anh và những người thân yêu trong giai đọan quá khốc liệt.Khổ đó nhưng không than vản,mang khí phách ngàn đời của người thơ chống chỏi sôi sục kiêu hảnh,với đỉnh cực lạnh lùng chờ tiếp tục rã băng.

 

                  Tôi hay quan sát sự đổi đời suốt cuộc hành trình của tri kỷ trong ngần 20 năm nay.Những lúc gần ngã qụy,anh vẫn dũng cảm đứng lên,vịn vai bạn hữu và bằng đôi chân khối óc mình,càng lúc thơ NPT càng khốc liệt tuyệt diêu hơn nhiều .anh cộng tác với nhiều tạp chí mới trong nước như : MỸ THUẬT THGỜI NAY – VĂN CHƯƠNG – VĂN UYỂN – VĂN NGHỆ TPHCM – KIẾN THỨC NGÀY NAY- THẾ GIỚI MỚI ……và được nhiều tạp chí hải ngọai trícn đăng lại thường xuyên và nghiêm túc.năm 2002 nxb thanh niên giới thiệu thi phẩm TÌNH CA MƯA của NPT như dấu ấn sâu sắc trên khu vườn nghệ thuật của riêng anh ngoài hai tập thơ chưa ấn hành THƠ VIẾT TRÊN VÁCH LỬA và SUỐI Ở ĐẦU NON.Anh còn nhiều bản thảo tiểu luận,dịch thuật gía trị.

 

                Cách đây hai tuần lễ,những ngày NPT trở bệnh nặng,từ Mỹ PND và RỪNG nhắn về,tôi vội vã lên thăm. NPT nằm lặng lẽ trên giường bệnh,anh nắm tay tôi nói ít nhưng vẫn cương nghị chịu đựng,hỏi và gởi lời thăm anh em.Bây giờ 7g15 phút ngày 27.05.2007 NPt đã tắt bước ra đi như thơ anh báo trước.

Bốn hướng cuồng phong quay bơ vơ lốc bụi

Ta độc hành lặng lẽ với xa xôi.

 

Yên nghỉ đi NGUYÊN PHAN THỊNH cầu nguyện cho nhà thơ,sống đỉnh đạt làm thi nhân,thác siêu thóat với thiên nhiên vĩnh cửu….

             

(viết tại thư trang QUANG HẠNH)

Trưa 28.05.2007

Ngô Nguyên Nghiễm
Số lần đọc: 2667
Ngày đăng: 02.06.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Câu chuyện Hội An - Thái Kim Lan
Góc thân quen - Bích Ngân
Nơi Bắt Đầu Đô Thị - Nguyễn Nguyên An
Cà Mau quê xứ - Trần Tuấn*
Sự bình yên ở lại - Nguyễn Mỹ Nữ
Thăm Vườn quốc gia Yok Don - Tỉnh Đak Lak - Nguyễn Đức Hiệp
Đường đến Siem Reap – Angkor - Nguyễn Thị Hậu
Lang thang xứ Quảng - Nguyễn Một *
Vết xăm của Thịnh - Nguyễn Thị Minh Ngọc
Mẹ tôi - Võ Ðắc Danh
Cùng một tác giả
Vách đá (truyện ngắn)