Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
672
116.674.334
 
Về một sự thật
Trần Văn Bạn

Bọn họ đang cãi nhau về một sự thật.

            A nói, bất hợp lý là một khái niệm chỉ sự khập khiểng của sự vật. Nó hệt như bất bình đẳng, bất công.

            B nói, hợp lý là một khái niệm chỉ sự hài hòa của sự vật. Nó hệt như bình đẳng, công bằng. Trái với hợp lý là bất hợp lý.

            C nói, sự khập khiểng của sự vật là bất hợp lý. Sự hài hòa của sự vật là hợp lý. Không bất hợp lý là hợp lý. Không hợp lý là bất hợp lý.

            Không có rượu bia, không có chất gây nghiện. Tóm lại, không có sự tác động tiêu cực ngoại lai. Bọn họ đang cãi nhau về một sự thật.

            A nói, chúng ta là những nhân tố tích cực, được học hành, có nhân cách, có phẩm chất, có trí tuệ. Chúng ta là những con người nghiêm túc. Chúng ta đang làm một công việc nghiêm túc.

            B nói, chúng ta không tiêu cực, không bị thất học, không phi nhân cách, không xấu xa, đần độn. Chúng ta không bỡn cợt. Chúng ta đang làm một công việc không hề hài hước.

            C nói, chúng ta không tiêu cực, không bị thất học, không phi nhân cách, không xấu xa, đần độn, nghĩa là, chúng ta là những nhân tố tích cực, được học hành, có nhân cách, có phẩm chất, có trí tuệ. Chúng ta là những con người nghiêm túc, nghĩa là, chúng ta không bỡn cợt. Chúng ta đang làm một công việc không hề hài hước, nghĩa là, chúng ta đang làm một công việc nghiêm túc. Chúng ta là những nhân tố tích cực, được học hành, có nhân cách, có phẩm chất, có trí tuệ, nghĩa là chúng ta không tiêu cực, không bị thất học, không phi nhân cách, không xấu xa, đần độn. Chúng ta không bỡn cợt, nghĩa là, chúng ta là những con người nghiêm túc. Chúng ta đang làm một công việc nghiêm túc, nghĩa là, chúng ta đang làm một công việc không hề hài hước.

Không  gái, không tiền, không vì danh vọng. Bọn họ đang cãi nhau về một sự thật.

            B nói, cuộc sống là sự phủ định của phủ định giá trị.

            A nói, cuộc sống là sự xác định giá trị.

            C nói, cuộc sống là sự pha trộn giữa phủ định và xác định giá trị.

            C nói, giá trị là cái vừa mơ hồ vừa cụ thể.

            A nói, giá trị là cái cụ thể.

            B nói, giá trị là cái mơ hồ.

            Không có sự bất tử. Bọn họ đang cãi nhau về một sự thật.

            A nói, quả bóng tồn tại là cốt để vào được khung thành.

            B nói, viên đạn tồn tại là cốt để xuyên thủng mục tiêu.

            C nói, con chim tồn tại là để bay về phía trước.

            B nói, con người tồn tại là để phủ nhận mọi giá trị.

            A nói, con người tồn tại là để xác định mọi gía trị.

            C nói, con người tồn tại là để vừa xác định vừa phủ nhận giá trị.

            Chẳng vì cái gì cả, cái mà được chúng ta hiểu như là vụ lợi. Vụ lợi, các bạn hãy hiểu với tất cả ý nghĩa của nó. Chẳng vì cái gì cả, bọn họ đang cãi nhau về một sự thật.

            A nói, tất cả chúng ta sống đều hướng về một mục đích. Tất cả chúng ta đều sống có ý nghĩa. Chúng ta là cái riêng của cái chung. Chúng ta là một thành tố. Chúng ta là một phần tử trong một tập hợp.

            B nói, tất cả chúng ta là những cá thể riêng biệt. Chúng ta tồn tại với tư cách là những cá thể tách rời. Đó là cái cơ bản.

            C nói, cá nhân, tập thể, cộng đồng, xã hội là một khối không thể phân biệt. Trong vũng bùn nhão nhoét, không thể phân biệt được các cá thể. Chẳng hạn như cá, lươn, người ...

            B nói, trong bóng tối cũng không phân biệt được. Trong nước đục cũng thế. Trong rừng rậm cũng thế.

A nói, cọp, beo, thỏ, nai ... luôn khác biệt.          

B nói, chúng ta đang tồn tại vì cái gì?

            C nói, vì chúng ta.

            A nói, vì con người.

            B nói, tại sao không phải vì thế giới này?

            A nói, chúng ta sống là để yêu thương, thù hận, hạnh phúc, sung sướng, khổ đau, buồn vui, ... Chúng ta sống là vì tất tần tật mọi biểu hiện ở cuộc sống tươi đẹp này.

            C nói, vì sao chúng ta chết?

            B nói, chúng ta chết là vì chúng ta không sống, không thể sống.

            A nói, cỏ cây, muông thú đều phải chết. Đừng hỏi vì sao ta chết mà chỉ biết rằng ta đang sống.

            C nói, ta đang chết đi mà không biết vì sao ta chết.

            A nói, để làm gì?

            C nói, củng cố niềm tin.

            B nói, niềm tin nào?

            A nói, cuộc sống.

            B nói, địa ngục. Sao không là địa ngục?

            C nói, là cái không thực.

            B nói, tại sao là cuộc sống?

            A nói, vì nó là cái quá thực.

            C nói, thiên đường và địa ngục đều là sự pha trộn giữa thực và ảo.

            B nói, chúng ta đang sống trong thế giới chúng ta nhưng chúng ta đã chết trong thế giới khác.

            A nói, chúng ta đang sống trong một thế giới duy nhất sống.

            B nói, chúng ta đang làm gì?

            A nói, chúng ta đang làm một công việc có ích.

            C nói, chúng ta đang cãi nhau.

            B nói, chúng ta đang kiếm tìm sự thật.

            A nói, sự thật nào?

            C nói, sự thật là chúng ta đang cãi nhau về một sự thật.

            B nói, đúng, chúng ta đang cãi nhau về một sự thật.

Bọn họ đang cãi nhau về một sự thật. Đó là lúc bọn họ tồn tại. Đó là lúc con người tồn tại. Đó là lúc ngôn ngữ và nhận thức tồn tại.

                                                                                               

Q. Nhơn 2005

Trần Văn Bạn
Số lần đọc: 2539
Ngày đăng: 17.08.2005
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Không nói nữa - Phan Tử Nho
Những viên gạch nhà Văn miếu - Dương Ðình Hùng
Định mệnh trong ngôi nhà xưa . - Dương Ðình Hùng
Mùi Tôm Bạc Đất - Nguyễn Lê Hồng Hưng
Người Thầy của những tuyên ngôn - Đặng Thân
Hoành - Hồ Tĩnh Tâm
Hội chợ - Phan thị Vàng Anh
Kịch câm - Phan thị Vàng Anh
Một nửa sự thật - Phạm thị Ngọc Liên
Thật Mặt - Trọng Huân
Cùng một tác giả
Thế giới mùi vị (truyện ngắn)
Lửa (truyện ngắn)
Về một sự thật (truyện ngắn)
Cái đuôi (truyện ngắn)
Tái sinh (truyện ngắn)
Điều con muốn biết (truyện ngắn)
Lưỡng tính (truyện ngắn)
Bảy sắc cầu vồng (truyện ngắn)
Khuôn mặt phòng họp (truyện ngắn)
Lụt (truyện ngắn)
Một vụ hiếp dâm 2 (truyện ngắn)
Một vụ hiếp dâm 1 (truyện ngắn)
Thây ma (truyện ngắn)
Mưa (truyện ngắn)
Ông Già và Con Ngựa (truyện ngắn)
Khâu miệng (truyện ngắn)
Án văn (truyện ngắn)
Dao và thớt (truyện ngắn)