Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
708
116.702.404
 
Khán giả nói gì về cải lương ?
Mai Văn Sang

Những năm gần đây, có nhiều ý kiến nói về nguyên nhân vì sao khán giả đến với cải lương càng thưa vắng. Các ý kiến đó hầu hết là của những nhà chuyên môn, của những người trí thức. Còn khán giả-phần lớn là những người lao động bình dân họ nói gì ? Nhất thiết chúng ta cần phải lắng nghe:

 

Thứ nhất: lực lượng ca diễn chưa đáp ứng được nguyện vọng của công chúng, người trình bày quá phô diễn làn hơi, chất giọng…đến mức không cần thiết .Đóng tuồng, ca diễn chủ yếu là chuyển tâm tư , tình cảm của tác giả đến khán ,thính giả chứ đâu chỉ là chuyển tâm trạng của người trình bày? Nói đến cải lương ngày xưa thì tuyệt vời, diễn viên đóng vai rất chuẩn, không quá cầu kì , ẻo lả như cải lương bây giờ. Cải lương ngày xưa nghe đến phải “ghiền”, cải lương bây giờ nhiều người khi nghe lại tránh chỗ khác…

 

Thứ hai: người quản lí chưa chú ý về hình thức tổ chức:từ âm thanh sân khấu đến trang phục của diễn viên…Có những buổi biểu diễn với  âm thanh , tiếng đờn quá nhỏ làm cho cải lương thiếu cái hồn. Khán giả cho rằng : khi nghe tiếng đờn vọng cổ thì tâm hồn mới xao xuyến, muốn nghe  từng lời ca tiếng nhạc để  mong tìm được sự đồng cảm. Còn trang phục của diễn viên thì đúng là có phần loè loẹt, quá hình thức không phù hợp với sân khấu cải lương.

 

Thứ ba: các phương tiện thông tin, những người có trách nhiệm còn thờ ơ với sân khấu cải lương huống chi là ngưới thưởng thức. Hầu như các chương trình đờn ca tài tử, ca cổ cải lương ít được xuất hiện trên các đài phát thanh ,truyền hình. Có đài truyền hình  chỉ phát chương trình ca cổ mỗi tuần một lần, không có chương trình phát lại .Nếu người lao động bận công việc  không xem được thì quả là đáng tiếc Mặt khác, nhiều chương trình chưa chú ý dàn dựng tác phẩm của địa phương, chỉ có nhiều bài ca ngợi nơi khác, không tạo đựơc sự chú ý cho khán  giả tại chỗ.

 

Thứ tư : cải lương bây giờ đã bị “lai” rồi. Nghĩa là trong ca cổ, cải lương lại ca quánhiều đoạn tân nhạc, xen vào nhiều đoạn múa, lại còn múa tập thể , cái gì cũng ôm, cũng vác thật khó hiểu. Đồng ý cải lương là một loại hình nghệ thuật tổng hợp nhưng múa, hài…  cần ở mức độ vừa phải  . Còn phần thiết kế sân khấu thì không gợi lên được không gian mênh mông ,trầm lắng  như cái hồn của tài tử, cải lương. Hình như cải lương muốn “dụ” khán giả bằng sân khấu hiện đại chứ  ít có được những cảnh gây xúc động như cải lương  ngày xưa.

 

Trên đây là những ý kiến rất thực tế từ công chúng quan tâm đến cải lương. Với tinh thần yêu thích bộ môn nghệ thuật này tôi xin ghi lại và gởi đến bạn đọc cùng tham khảo !

Mai Văn Sang
Số lần đọc: 2474
Ngày đăng: 02.07.2008
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
yêu nhau cởi áo cho nhau - Chu Vương Miện
Chợ BÚT ĐIỀN: Dân thành Nam mình tốt thật! - Trần Huy Thuận
Hưởng ứng Dư Thi Hoàn : Đừng để người ta tìm đến Cát Bà tìm đọc thơ dở - Nguyễn Đức Thiện
Góp đôi lời bàn về tam nông hiện nay - Vũ Ngọc Tiến
Vũ Hoàng Chương - tìm quên trong men say - Trần Ngọc Tuấn
Hai phong co nui bai tho day roi ! - Dư Thị Hoàn
Nhập lưu HẬU HIỆN ĐẠI CUỐI CÙNG Hay Giải [minh & giải] oan cho một từ - Inrasara
Thử nhận diện Lam Hạnh - Inrasara
Tạp bút Mang viên Long - Mang Viên Long
Vũ Hoàng Chương– Sầu trắng đêm nhớ quê - Trần Ngọc Tuấn