Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
454
117.055.418

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Chung kết Sao Mai 2005 : Ngày càng chuyên nghiệp hơn
Hai đêm chung kết Sao Mai 2005 - dòng nhạc Thính phòng và Dân gian đủ cho khán giả thấy chất lượng thí sinh vào vòng chung kết năm nay có độ “chênh” khá rõ giữa thí sinh khu vực phía Bắc, miền Trung Tây Nguyên và các thí sinh khu vực phía Nam.

Bài bản từ khâu tổ chức

 

Đến lần tổ chức thứ 5 này, Giải Sao Mai (trước đó là tên gọi Tiếng hát truyền hình tòan quốc) đã có những bước tiến đáng kể. Sân khấu thiết kế ngày càng đẹp hơn; các thí sinh tham gia đông hơn, chất lượng hơn và đặc biệt việc chia ra ba phong cách nhạc: Thính phòng - Dân gian - Nhạc nhẹ đã giúp các thí sinh phát huy được thế mạnh giọng ca của mình màø không bị áp lực khi buộc phải chọn những bài hát không phù hợp với chất giọng.

 

Các thí sinh vào chung kết được tập huấn một tuần trước đêm thi tại Nhạc viện Hà Nội và tại Trường Cao đẳng nghệ thuật Quân đội và có giáo viên là các ca sĩ chuyên nghiệp, uy tín trong từng dòng nhạc hướng dẫn cách chọn và xử lý bài hát. Ban tổ chức được quyền phủ quyết kết quả của Ban giám khảo nếu thấy không hợp lý và BGK chỉ đóng vai trò tư vấn cho BTC trong phần quyết định giải thưởng cho các thí sinh. Nhóm tư vấn sau phần thi của mỗi thí sinh cũng là nét mới trong cuộc thi năm nay, phần nào giúp khán giả hiểu rõ hơn về từng dòng nhạc, từng giọng hát.

 

Sự vượt trội của thí sinh khu vực phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên

 

Cả ở dòng nhạc Thính phòng và dòng nhạc Dân gian, các thí sinh đoạt giải cao đã thật sự chinh phục BGK và khán giả. Trong đêm chung kết Sao Mai 2005- dòng nhạc Dân gian, các thí sinh của Đà Nẵng đã làm một cú vượt trội ngoạn mục. Nếu ở vòng khu vực Nguyễn Thanh Yên không mấy nổi bật thì đến đêm chung kết Sao Mai 2005, anh đã thuyết phục người nghe qua ca khúc “Tiếng đàn bầu” (Nguyễn Đình Phúc, thơ: Lữ Giang) bằng chất giọng ấm, thiết tha.

 

Anh cho biết, anh đã thi bằng một ý chí, quyết tâm cao và sở dĩ chọn ca khúc “Tiếng đàn bầu” vì đây là bài hát anh quen thuộc, yêu mến từ lâu. Thí sinh Trần Quang Hào, cũng của Đà Nẵng, phải hát sau thành công của Nguyễn Thanh Yên (9,76 điểm) là một áp lực không nhỏ. Nhưng với sự tự tin, bản lĩnh cùng một chất giọng đầy đặn, khỏe khoắn, Trần Quang Hào đã thành công ngoài mong đợi với ca khúc “Mái đình làng biển” (Nguyễn Cường) đạt 9,82 điểm – một số điểm khá cao.

 

Dù còn một vòng thi chung kết dòng nhạc nhẹ, nhưng cứ nhìn vào những gì đã diễn ra cũng thấy thí sinh khu vực phía Nam rất khó tìm được điểm cao. Nhưng biết đâu, nếu Nguyễn Thanh Yên đã bất ngờ vượt lên, thì rất có thể Cil Pơi, Phạm Thị Hồng Mơ, Giang Thụy Hồng Ngọc – những người được đánh giá tốt trong cuộc thi Tiếng hát Truyền hình TPHCM vừa qua, sẽ làm được điều bất ngờ trong phần thi chung kết dòng nhạc nhẹ vào ngày 10-12 tới đây.

 

Ảnh : Trần Quang Hào (giữa) sau đêm thi.

 

NHƯ HOA - SGGP
Tin tức khác