Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.416 tác phẩm
2.747 tác giả
601
116.876.694
 
Đứa con của thần linh
Trần Quang Vinh
Chương 3

Bà Đội vừa têm xong miếng trầu thì con Nhài dẫn bà Mối làng Phong Lưu vào nhà.

- Ôi! Dễ mấy năm mới được gặp bà chị mà nom chẳng khác trước tí nào. Vẫn trẻ trung, đằm thắm mặn mòi! Đúng là cốt cách phu nhân phong lưu đài các.

 

Dân ở tổng Hà vốn có thói quen dùng lời khen thay tiếng chào. Dù biết vậy bà Đội vẫn cảm thấy vui, đon đả bước ra đón bà Mối dẫn đến bên bộ tràng kỷ.

- Không dám! Bà quá khen! Ơn giời tôi cũng chẳng đến nỗi nào. Thế bà với ông nhà ta hồi này vẫn mạnh khỏe bằng an, phát tài phát lộc chứ ạ?

Bà Mối vuốt lại chiếc yếm lĩnh mới tinh màu mỡ gà, ý tứ khép vạt áo lụa, rụt rè ngồi cạnh bà Đội.

- Cám ơn bà chị, vợ chồng nhà em làm ăn cũng bết lắm! Nhưng nhờ giời vẫn theo được công việc đồng áng. Nói vô phép quỷ thần chứ ông nhà em bữa vẫn làm tới sáu bảy bát cơm. Vừa đặt lưng xuống giường đã ngáy khò khò như kéo bễ.

 

Bà Đội tủm tỉm cười bảo rằng ăn được ngủ được là tiên. Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo. Ông bà thế là sướng đấy! Bà Mối tỏ vẻ mãn nguyện khoe vợ chồng nhà em vô ăn vô lo, con đàn cháu đống, dẫu chẳng giàu sang nhưng trông lên thì chẳng bằng ai mà trông xuống cũng chẳng ai bằng. Tính em xởi lởi giời cho nên mới được ông Chánh tin tưởng nhờ lo việc xe duyên cho cậu Cả Hào. Chỗ hai nhà vốn hữu hảo thâm giao, môn đăng hộ đối. Vô phép bà Đội chứ nhà em thẳng ruột ngựa nên mới nói toạc móng heo như thế, có gì không phải em xin bà hai chữ đại xá.

 

Bà Đội bảo chị em mình đã biết nhau từ lâu, cứ thoải mái như vậy mới là thật lòng. Bà Mối hể hả nhón miếng trầu trên chiếc đĩa sứ men ngọc, khen bà Đội têm trầu cánh phượng đẹp như trầu Cô Tấm, rồi bà quyệt thêm ít vôi trong chiếc bình vôi nhỏ đặt trên bàn, đưa lên miệng nhai, gật gù tấm tắc. Bà Đội gọi con Nhài đem chiếc ống nhổ bã trầu bằng bạc miệng hình phễu sáng bóng đến đặt dưới gầm bàn gần chỗ bà Mối ngồi. Vui chuyện bà khoe cách chọn trầu, chọn cau, chọn loại vỏ chay đặc biệt được dân buôn mạn trên đem về, nhai miếng trầu sẽ thấy mùi thơm, vị cay hắc mà vẫn ngọt nồng. Chế thêm ít vôi, nước trầu sẽ có màu đỏ thắm làm cho làn môi người ăn trầu tươi nhuận như cánh hoa hồng. Hai người đàn bà tuy địa vị khác nhau nhưng đều khôn khéo giảo hoạt, người đưa kẻ đẩy ý hợp tâm đầu, đã nhổ mấy lần bã trầu vẫn không hết chuyện. Từ việc miếng trầu lại chuyển sang vụ con gái cưng nhà Hương Lọt bị làng phạt vạ vì không chồng mà chửa. Chuyện Lý Cót bị Cai Bửng dọa giết nếu còn buông tuồng gạ gẫm cô vợ trẻ của gã. Giữa lúc bà Đội đang say chuyện thì bà Mối hỏi năm sinh tháng đẻ của cô Nhàn rồi gật gù bảo, gái hơn hai giai hơn một, sướng bằng tiên! Coi như công việc vấn danh đã hoàn tất, bà Mối đại diện cho nhà giai xin định ngày làm lễ bỏ trầu rồi lễ cưới vào tiết hàn lộ. Bà Đội thấy nhà giai sốt sắng việc cưới hỏi cũng thích lắm, nhưng vẫn giả bộ phàn nàn sao mà gấp gáp thế. Bà Mối chẳng lạ gì bụng dạ nhà gái, xởi lởi đáp rằng hỏi vợ thì cưới liền tay, chớ để lâu ngày lắm kẻ gièm pha. Rồi cả hai cất tiếng cười rổn rảng mãn nguyện.

 

Lúc sau cô Nhàn e lệ lên chào khách quí. Bà Mối xuýt xoa tấm tắc ngợi khen cô Nhàn đúng là cành vàng lá ngọc. Con gái xinh đẹp nết na, nữ nhân cửu thiện tướng như cô Nhàn thật chẳng dễ tìm. Cậu Cả Hào cưới được cô Nhàn khác nào tìm được ngọc quí!

 

Bà Đội nhún nhường bảo cháu nó còn dại lắm. Mong được bên nhà dạy dỗ bảo ban mới nên người được. Cô Nhàn cúi chào một lần nữa rồi xin phép xuống nhà ngang. Bà Mối nhìn theo gật gù mà bảo, nhân chi hành như thủy chi lưu hạ, nhi thể bất giao! Người có tướng quí đi như nước chảy xuôi, thân không lay động, khác hẳn với loại tiện nhân dáng đi vặn vẹo kiểu xà hành gian độc, tầm thường.

 

Nghe bà Mối nói bà Đội trầm trồ thán phục, đàn bà mà giỏi chữ nghĩa thánh hiền thật hiếm có! Bà Mối đắc ý bảo cũng chỉ học lỏm được dăm ba chữ cốt hiểu rõ tướng cách đàn bà để khỏi nhầm lẫn khi giúp người ta sắm vai ông Tơ bà Nguyệt. “Nữ nhi thất thập nhị tiện, nhược phạm nhất kiện tất hữu tư dâm” , bàn về tướng đàn bà có tới bảy mươi hai tướng xấu, chỉ cần phạm một, ắt là kẻ dâm tiện.

 

Bà Đội chăm chú lắng nghe, têm thêm một miếng trầu mời bà Mối rồi khẽ khàng bảo, chỗ chị em tôi cứ nói thật! Nhà tôi tiếng là bề thế, chẳng thua kém ai trong hàng tổng, nhưng cũng có những nỗi éo le về đường con cái. Ông nhà tôi chẳng may mất sớm, bây giờ chi trưởng họ Đào chỉ còn biết trông vào cậu cả Mùi . Bây giờ tôi muốn trông cậy ở tài làm mối của bà. Mong ước lớn nhất của cả gia tộc là cậu Mùi lấy được vợ hiền, vượng phu, ích tử, sinh con đàn cháu đống.

 

Bà Mối gật gật đầu tỏ vẻ thông cảm. Dù ở xa làng Tây Lưu nhưng bà chẳng lạ gì gia cảnh ông Đội Quí chi trưởng họ Đào. Bà linh cảm đuợc rằng bà Đội sẽ không so đo chuyện tiền bạc trong vụ này. Để tỏ rõ tài năng của một cao thủ trong nghề ông Tơ, bà Nguyệt, bà Mối nghiêm mặt bảo rằng quan sát nữ tướng, đích vinh nhục, nghĩa là xem tướng đàn bà có thể hiểu rõ người vinh hoa phú quí hay ti tiện thấp hèn. Sách “Nữ tướng thuật” viết rằng “nữ tướng dĩ phu, tử, tài tam kiên vi trong”. Đại để, tướng người đàn bà cốt yếu ở ba cung: cung phu tướng, cung tử tôn và cung tài lộc. Phu tướng ứng ở nét mũi, tử tôn ứng vào hai gò xương má, tài lộc tại lục phủ là sáu cung bậc gồm thiên đình là trán và nhất giác, nguyệt giác gọi là thiên phủ, hai bên gò má là nhân phủ. Hai bên tai, hàm, quai hàm là địa phủ. Người đàn bà có tướng vượng phu thì mũi phải sáng tươi phổng phao đoan chính, không gãy gập ngả nghiêng. Nhưng người giỏi xem tướng đàn bà cần phải biết nữ nhân thất thập nhị tiện, nghĩa là bảy mươi hai loại tướng xấu, nếu phạm phải một ắt là kẻ dâm tiện.

 

Bà Đội tròn mắt khâm phục. Bà không ngờ bà Mối lại giỏi giang tướng số đến thế. Lúc bấy giờ ánh nắng đã đổ trên thềm cửa, chắc sang giờ ngọ rồi. Bà Đội quên cả việc nhắc con Nhài về con gà mái mơ đang tìm chỗ nhảy ổ  cục tác dưới giàn trầu. Cái con mái tam toạng này chúa đẻ trứng lung tung.

 

Bà Mối đang say chuyện không còn ý tứ giữ gìn gì nữa, bà nhấp nháy mắt bảo rằng xem tướng đàn bà mà chưa coi những chỗ kín coi như vứt đi. Trong bảy mươi hai tướng xấu của đàn bà phải chú ý nhất phần vú với cửa mình. “Nhũ đầu hướng hạ” có nghĩa là đầu vú rủ xuống, vằn vèo trắng bệch hay thâm sì là loại buông tuồng, hiếm muộn, dẫu đẻ con cũng èo ọt chẳng thành người. Đàn bà vượng phu ích tử hai vú phải đầy đặn cân đối, đầu vú tròn trĩnh tươi nhuận, hơi ngỏng lên một chút, đích thị quí tướng.

 

Thầy dẫu tài giỏi nhưng nếu chưa coi tướng ở chỗ kín cũng khó đoán đường con cái, phúc phận đàn bà. Những bậc quốc sắc thiên hương nổi tiếng bên Tàu thuở xưa như Lữ Hậu, Điêu Thuyền, Mã Tắc Thiên… đều lấy được chồng ở bậc vương hầu tôn quí, địa vị tột đỉnh, nhưng bọn họ vẫn là loại dâm đãng bất nhân vô đạo bởi vì họ có tướng quí phát lộ, còn nhược phạm ẩn kín. Những người đàn bà sang trọng, đoan trang, quyền quí cửa mình phải nở nang, mu không nổi cao cũng không phẳng thấp. Lông mu lơ thơ như lông măng là “âm hộ vô mao”, cực kỳ dâm đãng ti tiện, tắc đường con cái. Nhưng nếu lông mu quá dài, quá rậm lại loăn xoăn cũng là kẻ dâm loạn chẳng ra gì. Nữ nhi sang quí từ cốt cách, dáng dấp, phong độ phát lộ đến những chi tiết kín đáo trên thân thể đều vượng cát. Đàn bà đủ tứ đức chi tướng chắc chắn sinh quí tử.

 

Bà Đội những tưởng bà Mối xuất thân tầm thường, bố làm phó mộc, chưa từng học nửa chữ thánh hiền vậy mà làu làu kinh thư tướng số chẳng thua kém những bậc túc nho tổng Hà. Bà linh cảm rằng giời phật sẽ giúp bà thực hiện tâm nguyện bao năm. Cầm tay bà Mối, bà Đội khẩn khoản bảo rằng chuyện trăm năm của cô Nhàn như vậy là tốt đẹp rồi, nhưng còn việc hệ trọng nữa là cưới vợ cho cậu Mùi, thôi thì nhờ cậy cả ở bà Mối.

 

Nói rồi bà Đội đứng dậy đi vào buồng trong cầm ra cả xấp bạc Đông Dương đặt trước mặt bà Mối.

- Gọi là chút quà mọn tình nghĩa chị em! Bao giờ họ Đào kiếm được con dâu thảo hiền sẽ đền đáp công ơn bà thật hậu hĩnh.

Bà Mối nhìn xấp bạc tái mặt, hai tay run rẩy, môi mấp máy không nói được thành lời. Chưa bao giờ bà được cầm trong tay dù chỉ một tờ bạc to chừng ấy! Bà tưởng mình làm mơ, dễ đến mấy chục đồng! Đối với vợ chồng bà số tiền này là một tài sản quá lớn, có thể tậu được cả mẫu ruộng mật …

 

Bà Đội ngồi xích lại gần bà Mối thân mật nhét xấp giấy bạc vào túi áo mà bảo rằng chỗ chị em quí nhau ở tấm lòng, tiền bạc chỉ là chuyện nhỏ.

 

Chương : 1    2    3   4    5    6    7    8    9    10    11    12   
Trần Quang Vinh
Số lần đọc: 1976
Ngày đăng: 27.12.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Kỷ niệm 8 năm ngày mất nữ danh ca Tuý Phượng ( 13/11/2001 – 13/11/2009): - Trần Trung Sáng
Ký ức làng Cùa - Đặng Văn Sinh
Một mối tình ngụ cư - Phan Huy Đường
Nốt Nhạc Cuối Mùa Đông - Trang Thanh Trúc
Bụi vết tháng năm - Trọng Huân
Chết - Phan Huy Đường
Hư thực - Phùng Văn Khai
Cái giá của cuộc sống - Arundhati Roy
Sống Đời Bát Nhã - Trần Kiêm Ðoàn
Kiếp người xuống xuống, lên lên - Nguyễn Đức Thiện