Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.395 tác phẩm
2.747 tác giả
394
116.754.914

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Cà Mau sắp có nhà Bảo tàng cổ vật
Tỉnh Cà Mau vừa chấp thuận phương án xây dựng nhà bảo tàng trong khu vực công viên văn hóa Cà Mau thuộc địa bàn Phường 1, thành phố Cà Mau với tổng vốn 43 tỷ đồng do Trung ương đầu tư, trích từ tiền bán đấu giá cổ vật dưới tàu đắm khai quật trên ngư trường.

Hiện nay, Cà Mau chưa có nhà bảo tàng. Cổ vật, hiện vật văn hóa lịch sử của tỉnh này có số lượng gần 10.000 món chưa có nơi trưng bày phục vụ nhân dân, khách tham quan du lịch trong khi cổ vật, hiện vật lịch sử, văn hóa ở tỉnh có khá nhiều. Chỉ qua 3 đợt điều tra, sưu tầm, do Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh thực hiện đã mang về gần 4.000 hiện vật của nhân dân cung cấp, hiến tặng, cho mượn...

 

Thời gian qua, giới buôn đồ cổ các nơi đã về Cà Mau lùng sục, mua nhiều đồ sứ, đồ đồng, tủ, bàn ghế cổ. Người dân địa phương bán cho người thu mua với giá rẻ như "bèo" do họ không biết và không hiểu được giá trị của cổ vật, hiện vật- đồng thời có hiện vật quý còn không cánh mà bay như “sắc phong Đình thần Tân Ân năm Tự Đức ngũ niên - 1852”...

 

Ngoài việc chuẩn bị xây dựng nhà bảo tàng, ngành chức năng tỉnh Cà Mau cần tăng cường công tác tuyên truyền nội dung Luật Di sản văn hóa để nhân dân hiểu rõ và có ý thức hơn trong việc giữ gìn cổ vật, hiện vật; tự giác tham gia thực hiện đăng ký, giám định và tránh tình trạng "chảy máu" cổ vật, hiện vật văn hóa lịch sử ở Cà Mau như đã qua.

Ảnh : Xem cổ vật trưng bày

 

 (Theo TTXVN)

V.Q - SGGP