Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.400 tác phẩm
2.747 tác giả
632
116.785.113

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Pháp: Dùng tranh trình diễn... kịch cổ điển!
Kịch "Lang băm" năm 1666 của Mollier được Simon Leturgie trình diễn bằng tranh Nghe như đùa, nhưng đó là phương pháp của họa sĩ trẻ Simon Leturgie. Anh dùng những bức vẽ của mình, minh họa một cách sống động và chân thực lại hài kịch của Moliere cho các học sinh ở trường trung học đọc và học.

Anh giải thích: "Tôi nghĩ rằng mình có thể trình diễn kịch bản của Moliere bằng tranh vẽ. Tranh vẽ có một hấp lực đặc biệt thu hút giới trẻ hơn là trang sách đầy chữ, hơn là các diễn viên bằng da bằng thịt. Bởi lẽ tranh vẽ làm rõ thêm ý nghĩa phát biểu qua câu chữ, phần khác, cho phép độc/khán giả theo dõi sát sao những đối thoại không phải lúc nào cũng nắm bắt kịp từ miệng của diễn viên".

 

Simon Leturgie đã cung cấp cho giới giáo viên, học sinh - sinh viên một công cụ giảng dạy, học tập (nghiên cứu) vui mắt, thú vị, dễ tiêu (thụ) mà vẫn nghiêm túc, cẩn trọng, bổ ích.

 

Hai hài kịch vừa ra mắt đúng dịp tựu trường là các vở Les Précieuses Ridicules (Dị hợm - 1659, kịch 1 hồi, châm biếm các cô nường hay làm bộ làm tịch" và Le Médecin Malgré Lui (Lang băm, 1666, kịch 3 hồi, trào lộng tính nết ngờ nghệch, ngớ ngẩn của con người.

 

Hai tác phẩm này được trình bày với các họa tiết tách bạch, rõ ràng, hình ảnh không chồng chéo lên nhau, không khung nọ xéo qua khung kia. Mỗi trang đều được chia thành 3 phần bằng nhau, mỗi phần biểu lộ  một ý duy nhất; các câu đối thoại đưa lên phía trên, nét vẽ đơn giản, không nhằng nhịt phức tạp.

 

Tóm lại, độc giả không bị rối mắt, rối trí, theo dõi đối thoại một cách suôn sẻ, dễ dàng. Tất nhiên, nội dung phục vụ nguyên bản.

 

Hầu hết sau khi đọc tác phẩm thử nghiệm trên, các giáo viên đều hoan nghênh sáng kiến của hoạ sĩ, và tỏ ra rất thích thú.

 

Theo họ, kịch bản rất dễ đọc, lôi cuốn và đoán rằng học sinh sẽ tranh nhau tìm đọc giống như họ đang săn lùng truyện tranh Mickey (Mỹ) hay Đôrêmon (Nhật Bản).

 

Nhà xuất bản Editions Vents d'Quest cùng tác giả, họa sĩ Simon Leturgie đang hồi hộp chờ phản ứng khả quan đến cuối năm học này. Dĩ nhiên, đâu chỉ mỗi giáo viên và học sinh quan tâm đến trình diễn kịch như vậy, mà còn vô số độc giả nữa quan tâm. Họ sẽ được ghi nhận trong lịch sử văn học như những người tạo nên một  hình thức mới.

 

Theo Thể thao Văn hóa

TT - TPO
Tin tức khác