Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
635
116.670.988

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Huỷ 2.000 đĩa VCD chỉ vì sai một chữ
Chỉ vì một chữ "hãy", ca sĩ tuổi học trò Hùng Cường đã phải huỷ bỏ 2.000 đĩa VCD chuẩn bị phát hành.

Như rất nhiều ca sĩ trẻ khác, Hùng Cường bắt đầu sự nghiệp ca hát từ tuổi học trò. Năm nay Hùng Cường bước vào lớp 10 với hành trang 3 năm đi hát và được các đài truyền hình tỉnh yêu thích. Để chuẩn bị phát triển sự nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, Hùng Cường đã chuẩn bị ra mắt hình ảnh và giọng hát bằng VCD đầu tiên mang tên: Lối quay về.

Thực hiện VCD này, gia đình Hùng Cường đã bỏ ra gần trăm triệu đồng. Những cảnh quay ở Đà Lạt, Phan Thiết... được chắt lọc để có những hình ảnh đẹp phụ trợ cho giọng hát học trò. Dù tuổi nhỏ, Hùng Cường đã có ý thức trong việc thể hiện trách nhiệm xã hội qua những hoạt động từ thiện. Điển hình là em đã trích tiền cat-sê để tặng xe lăn cho người khuyết tật. Trong album đầu tiên, bài hát chủ đề Lối quay về (nhạc Hoa - lời Việt của Hùng Cường) có nội dung kêu gọi từ bỏ lối sống trụy lạc của những thanh niên lầm lỡ, quay lại cuộc đời bình thường.

Chuẩn bị buổi ra mắt album bằng một live show tổ chức tại Đầm Sen vào ngày 18/7/2004, album sẽ được phát hành trước đó 3 ngày. Gia đình Hùng Cường đã tặng trước đĩa cho chúng tôi và ngay sau đó chúng tôi đã phát hiện bài hát Lối quay về có... vấn đề!

Đoạn điệp khúc được Hùng Cường hát và phần lời được ghi trên đĩa như sau: "Bão tố trút xuống đời tôi, sống đơn côi và bạn bè xa lánh, ai hay chăng kiếp sống đam mê, đời theo hư vô, tương lai mịt mù. Hãy sống đúng với người dân, biết yêu thương xây tương lai tương lai tươi sáng, cho em thơ ngoan khúc ca vui đời, hãy sống với kiếp sống thú hoang". Đoạn điệp khúc này được lặp đi lặp lại và hát rất rõ lời nên chúng tôi phát hiện ra ngay.

Sau khi biết sai chữ hãy thay vì "đừng sống như thú hoang" (đoạn cuối của bài), Trung tâm băng đĩa nhạc Lạc Hồng - nơi phát hành album Lối quay về - đã quyết định hủy toàn bộ 2.000 đĩa chuẩn bị phát hành. Ca sĩ Hùng Cường phải thu âm lại bài hát này và phát hành loạt đĩa mới. Ông Văn Hòa - cha của Hùng Cường cho biết: "Nguyên nhân nằm ở chỗ Hùng Cường đã quá chủ quan nghĩ rằng bài mình viết lời nên không cầm bản nhạc khi thu âm. Trong khi đó, văn bản nhạc ghi rõ ràng là đừng nên sống với kiếp sống thú hoang". Ước tính, chữ hãy đã làm gia đình Hùng Cường thiệt hại gần 20 triệu. Đây là một bài học lớn cho việc nghiêm túc thuộc lời chứ không hát theo thói quen.

Vấn đề nằm ở chỗ, tại sao một chữ sai rất rõ lại lọt qua bao nhiêu cửa kiểm duyệt?

Thanh Chung - VietNamNet
Tin tức khác