Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.408 tác phẩm
2.747 tác giả
400
116.847.032

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Phát hiện hơn 10.000 bản sách không rõ nguồn gốc
Đoàn kiểm tra liên ngành 814/TTg TP.HCM đã phát hiện tại địa điểm 81/34 Hồ Văn Huê, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM một số lượng lớn các đầu sách không rõ nguồn gốc.

Đây là kho sách của nhà sách Thăng Long do Lê Thị Hồng đứng tên làm chủ. Tại đây, chủ cơ sở Lê Thị Hồng đã không xuất trình được các giấy tờ cần thiết như giấy phép xuất bản, giấy trích ngang kế hoạch xuất bản, trước cơ quan chức năng.  

Trong danh mục sách gồm 9 đầu sách in logo của Nhà xuất bản Giáo dục, có 4 đầu sách không có mã liên kết xuất bản với nhà xuất bản này, cuốn Tin học 10 (1995) và Căn bản tiếng Anh trong tin học đều không có mã sách, không in giá bìa, còn cuốn Giáo trình tin học đại cương chỉ ghi giá bìa 27.000đ... Ngay cả dạng sách liên kết với Nhà xuất bản Giáo dục cũng đã có tới 3/5 đầu sách có mã sách nhưng lại không ghi giá bìa.

Đặc điểm chung của những đầu sách không có mã liên kết với Nhà xuất bản Giáo dục là không ghi ngày cấp phép, không ghi hoặc đã xóa ngày tháng nộp lưu chiểu, trong khi đó các đầu sách của nhà xuất bản này luôn có mã sách và giấy phép cấp cụ thể trong năm.

Đối với sách không có mã liên kết, đoàn kiểm tra đã nhận định có khả năng đây là những bản sách lậu. Qua kiểm tra sơ bộ, đoàn cũng đã phát hiện các đầu sách này có nhiều sai sót, chẳng hạn Tổng biên tập Nguyễn Như Ý in sai thành Nguễn Như Ý... Còn đối với các sách có mã xuất bản nhưng không có giá bìa, đoàn cho rằng đây là những đầu sách in nối bản.

Đoàn kiểm tra đã thu giữ giấy phép kinh doanh của cơ sở trên cùng một kiện sách niêm phong. Nhà xuất bản Giáo dục cho biết sẽ cho kiểm tra lại toàn bộ các đầu sách của mình có mặt tại đây cùng với hồ sơ lưu và giấy phép xuất bản, sau đó sẽ có xác nhận chính thức. Sở Văn hóa Thông tin TP.HCM sẽ có buổi làm việc với đại diện cơ sở này để làm rõ mức độ vi phạm.

Võ Tiến - Theo Việt Nam Net
Tin tức khác
Nơi ấy Kakôi (27.11.2004)