Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
727
116.708.682
 
Thi ca , đã nhen nhúm hy vọng cho hôm mai
Lê Vũ

( Nhân đọc ngẫu nhiên chùm thơ Văn chương Việt trong tuần từ 1/11-7/11)  

                              

Một nền văn chương “sạch” và mùa bội thu những vần thơ “mới mẽ & có ý nghĩa” là nỗi niềm của rất nhiều người quan tâm đến “ văn hóa đọc” hiện nay. Tuy nhiên, trên thực tế, người đọc ngoảnh mặt với thơ, với văn học vì đây đó còn đầy vần vè sáo mòn dung tục thô thiển, là quẩn quanh cái tôi gào khóc buồn chán với mưa nắng dục tính thác loạn, là những trang thơ báo chí truyền thống tụng ca đến quẹo lưỡi, bỏ quên hiện thực cứ như là …, rồi những điểm sách phê bình cứ tung hê lên mây chín tầng những sáo mòn, nhảm nhí …làm người đọc cứ ngơ ngác hoài nghi rồi chán phèo !

 

Và  tôi bó gối ngồi thu lu buồn nhưng sáng mai nay, gõ phím vào

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/trang_chu.asp

đọc ngẫu nhiên chùm thơ trong tuần từ 1/11 -7/11, một cơn phấn khích run rẩy chạy qua từng tĩnh mạch và tôi, bỗng thấy nhen nhúm hy vọng về một mùa bội thu những vần thơ hôm mai . Đọc lại và làm bảng sơ đồ lứa tuổi, giới tính : 6 nam, 5 nữ trong đó chỉ có 4 người trên ngũ tuần; đặc biệt có 4 nữ thế hệ 8x ( Tiểu Anh, Thúy Hằng, Linh & Đoàn Quỳnh Như) . Hy vọng vì đã có lớp trẻ kế thừa, hy vọng hơn là thơ đã MỚI , CÓ Ý NGHĨA & SẠCH . 

 

Thơ  đã MỚI trong cảm thức, tư duy, trong ngôn ngữ  hình tượng, thể loại, tiết tấu, mới

cả từng con âm …

1- Trương Phước Lai, sống giữa Paris ánh sáng, đã biện bày một cái “bàn là” mấy ngàn kilowatt trong tầm nhìn về những nếp quăn queo của thời đại :

 

Có  bàn là không em,

ủi hộ anh nhăn nhăn trán, nheo nheo mắt, cau cau mặt 

môi mím gì như khóc 

mơm mớm hộ anh một nụ cuời ( Đẩy thôi đổi thay)

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11361&LOAIID=1&TGID=1595 

Nhiệt huyết tuổi trẻ  là không thể nằm ì mà phải “ đẩy”  để “đổi” đồng thời không thể bó mình trong mớ giáo điều cũ mèm vì :

 

tự  do 

tự do 

ôm mớ giáo điều 

tự sát  ( tự do )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11335&LOAIID=1&TGID=1595 


 

Tự do bằng tự sát nếu cứ giáo điều lầm lụi . Đ rồi T, những phụ âm đầu cứ ong óng kêu vang một đổi mới tức khắc và thơ nghe như một nỗi niềm nhưng nhức . Với cái hình tượng bàn là, thơ TPL là tiếng nói ly khai chống lại sự lãng phí từ ngữ và sự thừa thãi điên rồ của chữ in. (Lawrence Ferlinghetti) . Không hề cũ. . 

 

2- Trần Trình Lãm, đã ở ngưỡng tri thiên mệnh, vẫn nhìn cơn mưa và em với một cảm quan tươi rói đầy sắc màu phố thị hiện đại hóa .

Tôi như  cây trụ điện cho em đứng tựa

Trong lúc chờ xe buýt ( Mưa chan từ cuối phố)

 

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11371&LOAIID=1&TGID=1982 


 

Không có trăng sao mộng mị nhưng là cơn bão, xe buýt, trụ điện & em, hiện thực thậm phồn của thời đại kỷ trị đuợc chưng cất mến yêu.

 

3- Tiểu Anh tuổi con chuột ( 1984), quá trẻ nhưng tư duy đã mấy phần chín dạn khi nghĩ về mệnh bạc đàn bà :

mẹ ,chị ,những con sâu rí ri

những con tốt lông lốc lăn trên vỉa hè mù khói

chờ  chi, đòi gì

bàn cờ  mục ruỗng

ván chơi cuộc người

hoàn

tay trắng tay ( Cuộc cờ người )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11355&LOAIID=1&TGID=1747 


 

Đàn bà  “ những con sâu, con tốt” của hôm nay không có bến trong & bến đục vì cuộc cờ người tàn rồi, tay vẫn hoàn trắng tay. Một cảm thức rất đời, rất người, xót và đắng khi đầy đường hiện tiền những khủng long đạo đức vung vãi tinh dịch già nua lộ thiên ngực trẻ* .

 

4- Ta lại gặp nữ sĩ Nguyễn Kim Anh với một Phan Thiết ngổn ngang đi qua chiều dài lịch sử. Phan Thiết, từ “ cô bé lượm vỏ ốc trên bãi biển” quay về người thiếu nữ Sion trong Thánh Kinh đến con điếm hạng sang bức tranh vân cẩu vẻ người tang thương của một xã hội tiêu thụ, người thành món hàng :  


 

Phan thiết, người thiếu nữ Sion

Niềm hãnh diện của dân tộc

Con cháu của  tổ tiên  

Hay  con điếm sang cho trọc phú đa quốc gia hay Ma fi a quốc nội

say sưa với bọn cướp đất dân nghèo

dâng đôi gò bồng đảo cho chú Ba Bụng Bự ? ( Phan Thiết )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11346&LOAIID=1&TGID=2029 


 

Ở đây là  đôi gò bồng đảo nhưng không hề kích dục nhảm nhí vì hình tượng đối lập với chú Ba bụng bự thành ra đau rách mắt . Ngày đã nghe eo óc, nhao nhác với xộc xệch .

 

5-Trần Anh, thi sĩ tóc bạc miền biến cát Cam Ranh lại để tang cho một cội mai già bị bức tử trên Đà Lạt :

thôi mưa trở  lại chùm nhớ thoảng

có  áo màu tung phủ

từng hạt tàn khô  cánh lá mùa  thừa

miếng da thơm mùi quế ( Hoa và cánh tung mù )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11334&LOAIID=1&TGID=1433 


 

Thơ đã thoát ra cái nhịp điệu cũ nhàm của Đường Luật, của 2-2-3 khi vận dụng các thủ pháp vắt dòng nên “ chùm nhớ thoảng, lá mùa thừa…” nghe cứ lất phất chiêm bao trong niềm hoài nghi về “ Le Jeu est fait” ( cuộc thế cứ là) miếng da thơm mùi quế cuối cùng là mộng mà thôi . Những con chữ nghe chừng dịu dàng nhưng tâm thức vẫn rất hiện đại nên “ ngày trườn loang lỗ như rắn.

 

6- Và, sáng chủ nhật đọc “ Chủ nhật không chủ nhật” của Vũ Trọng Quang, một thi sĩ lão thành, ngày bất chợt thành cánh cửa hẹp để bóng tối đầm đìa bóng tối . Ba khổ thơ mở khép sáng trưa chiều với cái điệp khúc ing oang Sớm mai xem báo xăng tăng giá là cái thanh vận tròng trành lột xột hòa với giai âm của buổi thuyết trình về Herta Muller vắng khách, của tiếng khóc đói bầy con người đàn bà lái xe ôm, của tiếng súng leo thang trong dạ dày rỗng, của âm sầm bão và gió :

 

con voi nước chui qua lỗ kim

những cái lưỡi và  sách báo trôi lềnh bềnh không ai nhặt

con chó  vừa bơi vừa ngậm khúc xương

cà-vạt hốt hoảng báo cáo anh yên tâm mọi người đã đồng tâm

báo cáo anh bão  đã xa trung tâm( Chủ nhật không chủ nhật )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11339&LOAIID=1&TGID=679

 

Thế  đó, thơ đã bày biện hiện thực với những góc nhìn  đa chiều, hoài nghi và phản biện là thái độ thực sự tích cực để cuộc thế này tốt đẹp hơn . Ý nghĩa những con chữ nằm ở đây chứ không phải ở kia, một xếp đặt trình diễn thơ với tung hô tính dục & bạo loạn kiểu các nhóm mang nhãn mác HHĐ .

 

7- Trần Hồ Thúy Hằng, một cô bé xinh đẹp sớm làm thi sĩ khi lập trình cả một chiều dày đất nuớc trong 5 nhịp thở, 5 lệnh ( từ restore, lock, đến on, stop đến quit…). Lập trình bao gồm từ những “ vay mộng câu hỏi nuớc pháp quyền, cơn đau giáo dục”, đến “phẩy tiếng của trí tuệ”; đau đáu cái nhìn về tương lai với những “mỹ từ đuợc khoác lên những hình nhân sinh động”, cả nổi trầm tư chiêm niệm về quá khứ bóng Huyền Trân lời giao kết hiến thân Chiêm Thành . Cảm thức hoài nghi được đẩy đến tận mút cùng của bản thể sự vật . Này đây là trưa lời hứa, sắc màu định dự, tiếng kêu loài sói giữa phố ngày, dự án phá sản màu xanh, điều luật bên vỏ chai mê loạn. Mỗi con chữ hình ảnh treo lên một dấu hỏi, một ẩn ức tâm thức với cách dùng từ ấn tượng.

 

là  ai

gặm nhấm sắc màu  định dự 

hoài nghi tiếng kêu loài sói

đẩy chiếc bóng hướng đến giao thời

âm hưởng nồng mùi khoái lạc

trưa lời hứa 

qui hoạch dự  án phá sản màu xanh nơi  đất

kéo dài  điều luật bên vỏ chai mê  loạn 

vị  thời gian là độc dược ăn mòn tận tủy 

không bào chữa  ( Lập trình )

 

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11347&LOAIID=1&TGID=2023

 

Khép lại bài thơ bằng lệnh quit, Thúy Hằng còn chia sẻ một trăn trở về thơ :

xưa yêu thơ  trong lăng kính mơ hồng

nay yêu thơ  trăn trở phóng nhìn 

hiện thực  ở đâu

phếch mù  tâm hạnh phúc ( Lập trình )

Một khuôn mặt rất trẻ  với ngữ ngôn hiện đại , một bài thơ rất già với tư duy đa chiều & sâu  đến bất ngờ …

 

8- Tôi đồng thời cũng gặp lại kẻ hành nhân đơn độc tít Phương Tây xa lắc : Đỗ Quyên với Phụ lục về trường ca Lòng Hải lý . Canada lạnh mười mấy độ âm âm nhưng tài tử họ Đổ không chịu ủ chăn ấm mà vẫn lang thang tìm sự thật :

 

Sự  thật không ở chân trời,

chân tường,

hay chân đàn bà...

Sự  thật không ở cuối,

càng không ở đầu!

Những hành nhân  đơn độc nghĩ rằng

Sự  thật ở trong lòng hải lý

                                          ngang mỗi bước chân. ( Phụ lục )

 

Và có  thể nhà thơ gây shock cho người đọc bảo thủ khi mà ngữ ngôn cứ nhảy lên tung hê, không dấu diếm vì hiện thể đang truồng, đen trắng bất phân :

Nhân loại bốn loại người:

sợ  và không sợ Sự  thật,

biết và  không biết Sự thật.

Đập tảng băng tập quán, rèm chủ thuyết, ô giả dối được thiêng hóa

bằng chiếc cu trần

sẽ  giết tiệt cái giả Sự thật.

Những chiếc cu trần có thể là cha đẻ  đám con mang họ tên Sự  thật

nhưng mãi mãi chỉ  có thể là người cha không cho các con mình người mẹ.

 

Với tôi, cu trầnsự thật là hai mặt của một vấn đề . Dùng “ cu trần” ở đây, trong văn cảnh này chẳng hề rêu rao tính dục mà là một cách thế nhại diễu đậm chất HHĐ nên thơ vẫn sạch và có ý nghĩa đồng thời mới ( cả về hình tượng diễn đạt và lối tư duy ). Điều này là hoàn toàn khác với các nhóm HHĐ khi cho rằng dùng tiếng chửi thề như một phản biện với cái bẩn của xã hội, hay nhân danh cái thực mà phải đem vào thơ nguyên văn những bộ phận sinh dục đúng tên của nó theo kiểu làm tình thì phải đ… với đ …, không cần ẩn dụ .

 

9- Đoàn Quỳnh Nhưvừa lên xe hoa thì phải ) vẫn không băn khoăn ái tình với sự nghiệp mà trải lòng ra với Huế quê nhà dưới một góc nhìn không mơ mộng kiểu Huế đẹp và thơ mà lặn cặn nghĩ lo những cơn mưa mấy mùa lụt bão và nhất là :

Ngày xưa rồi cũng mai một đi dần

Tôi sợ  rồi sẽ có một ngày không xa về  Huế mà ta không còn thấy Huế

Bởi Huế  già nua Huế mất  đi như sự tồn tại tự  nhiên hay đó là do sự  góp tay của con người

Như  công việc trùng tu đã tốn nhiều giấy mực,

À mà thời này tốn công ngồi gõ phím nhiều hơn

Trùng tu hay phá  hoại qua ư mỏng manh

Trùng tu phải như  thế nào

Hay nhìn  vào mà trơ cảm

phô  trương màu mè

phản tác dụng

phản nghệ  thuật

phản giá  trị ( Có lẽ bây chừ )

 

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11382&LOAIID=1&TGID=1854

 

Trùng tu hay phá hoại chỉ là một lằn ranh mỏng hơn cọng tóc nên đoạn thơ không hề là một nghịch lý, có tác dụng mở ra những khả thể  để ngẫm ngợi . Không dừng lại ở Huế, tản văn thơ còn mở ra chín phía chân mây với giã giã thật thật, với khủng hoảng kinh tế, thất bát mùa màng, dịch cúm …Và tôi thiết nghĩ, giá như những cây bút trẻ, biết cất bớt cái tôi của mình mà nhìn & nghĩ về những mặt người thì thơ sẽ là món ăn tinh thần cần thiết cho trăm họ trong buổi nước bỏng dầu sôi này.

 

10- Bên cạnh Đoàn Quỳnh Như là một Linh, xuất hiện lần đầu trên Văn chương Việt nhưng Đôi khi đã làm lay động người đọc khi thực, thực trong cả những phút mềm lòng trai gái :

 

Đôi khi

Sợ  hãi phát hiện ra bản năng của một người đàn bà đang vùng vẫy

Đòi yêu

Khoảnh khắc những ngón tay đàn ông chạm lên da thịt 

Cơn giằng xé  đột ngột dữ dội rồi  đột ngột nhẹ bẫng

Rồi  đột ngột dữ dội, yêu...

Chợt một ngày sợ  hãi phát hiện ra nỗi nhớ  đã làm mình rơi nước mắt

( Đôi khi )

 

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11379&LOAIID=1&TGID=2032

 

Tính dục và bản năng đuợc phơi trải nhẹ nhàng vừa đủ để tiến đến một rưng rưng nỗi nhớ đã làm mình rơi nước mắt. Nhưng cô gái trẻ và đôi khi không dừng lại ở đây , với riêng tư mà giăng mắc vào ngày sống với nỗi hoài nghi Ngày trở nên vô nghĩa/Từng khuôn mặt lướt qua như những chú hề mắc kẹt trong chiếc mặt nạ sơn /vẽ đầy mầu sắc và cả nỗi hân hoan về những cánh đồng hoa :

Những cánh đồng dã quỳ vàng rực rỡ

Những cánh đồng tam giác mạch biêng biếc

Những cánh đồng cúc trắng nghiêng nghiêng

Những cánh đồng đã được cả  đất trời nuôi dưỡng và  gió nâng niu

Để nở  đầy khao khát được bay  ( Đôi khi )

 

Có lẽ những sắc hoa vàng trắng xanh sẽ mọc mầm trong lòng mỗi chúng ta và nở bùng với niềm hạnh phúc, một ban mai mặt trời mới nhú . Đó là cái nghĩa lý cuối cùng của Đôi khi .

 

11- Khép lại chùm thơ trong tuần là ba bài của Nguyễn Lãm Thắng miền Đất Quãng .

những âm thanh hóa thạch trên vách núi già nua

đang tri hô một loài ngôn ngữ lạ 

dòng suối thản nhiên róc rách dự cảm mùa vui

tiếng chim cắn vỡ  một ánh mắt nhìn sâu hút 

anh rơi vào trong biển hương em ( Trên cao nguyên mùa đông )

Và :

anh vò  buổi chiều trên tay nhão nhoẹt

mùa  đông đóng băng trên từng sợi tóc 

anh đóng băng trong câu thơ viết về  em

chỉ  có trái tim anh đang lên cơn sốt. ( Họa khúc nhớ )

http://www.vanchuongviet.org/vietnamese/vanhoc_tacpham.asp?TPID=11378&LOAIID=1&TGID=1652

 

Trong tuần, đây là ba bài thơ đậm chất trữ tình, nhưng không đến nổi vần vè nhàm cũ . Thơ đã có tiết tấu mới, hình tượng đẹp chỉ tiếc một số ngôn từ còn sáo và cũ kiểu “ dự cảm, biển hương em , hồng hoang, khói sương huyền ảo …” và hơi thơ khá là màu mè yêu với nhớ !

 

Nhìn một cách tổng quát, chùm thơ Văn chương Việt giới thiệu trong tuần đi theo hướng mới, có ý nghĩa và sạch và lực lượng người viết hơn 60% thuộc thế hệ 7-8x, trải ra khắp trong và ngoài nước. Điểm danh, chúng ta thấy ngoài hai thi sĩ lão thành Vũ Trọng Quang và Đỗ Quyên, còn lại là những tác giả vô danh, thậm chí mới viết nhưng thơ đã có TẦM, có TÂM và mới . Tiếc rằng, theo tiêu chuẩn của báo chí truyền thông, các loại thơ này khó đuợc chọn đăng trên các tạp chí trong nuớc khi nhuốm màu nhân sinh.  Chúng ta còn hy vọng thi ca Việt  sẽ vắng mặt loại thơ bẩn và dung tục , cả loại thơ lảm nhảm yêu & đương ra rả ngâm trăng vịnh nguyệt để đỡ tốn giấy mực và thời gian của người đọc .

 

"Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật". (Biêlinxki). Nếu bỏ quên quay lưng với hiện thực thì thơ thiếu lửa thiếu sinh khí chỉ thở phì phọp chờ chết mà chẳng lay động lòng ai. Xin mượn nhận định của Lawrence Ferlinghetti để khép lại bài viết “Thơ, là ngọn hải đăng quay tròn chiếc loa tăng âm của nó trên biển” . Và muốn làm ngọn hải đăng cũng như để tăng âm thì không thể cũ nhàm và bẩn .

 

Cam Ranh 11/11

* Thơ Vĩnh Phúc  

 

Theo : http://www.phongdiep.net/default.asp?action=article&ID=8928

Nguyễn Kim Anh là nam sĩ và là một Linh Mục .VCV xin đính chính cho LV 

Lê Vũ
Số lần đọc: 2109
Ngày đăng: 13.11.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đọc Giải thoát của Triệu Thế Việt - Phương Giang
Thi ca và cuộc kiếm tìm, có tên: nguyễn bình phương - Dương Kiều Minh
Đọc: Bệnh thu của Chân Phương - Nguyễn Hồng Nhung
Bất Ngờ Ngang Qua Cuộc Chơi - Nguyễn Như Mai
Bài học & Phong cách Hậu hiện đại - Lê Vũ
Nguyễn Linh Khiếu – Nhà Thơ Thi Triển Cảm Xúc Trên Những Vùng Đất Mới - Dương Kiều Minh
Lại Điên Như Kiệt Tấn -3 - Khuất Đẩu
Điên như Kiệt Tấn - 2 - Khuất Đẩu
Lê Mai Thao và Nỗi Buồn màu cà phê sữa - Lê Vũ
Đọc - U uẩn chiều lưu lạc- thơ Nam Dao - Nguyễn Hồng Nhung
Cùng một tác giả
Vùng xoáy (truyện ngắn)
Nửa tình nửa thơ (truyện ngắn)
Mùa xuân phía trước (truyện ngắn)
LiLi (truyện ngắn)
Con gái của bố (truyện ngắn)
Hiền Lương (truyện ngắn)
Chớp mắt (truyện ngắn)
Di chúc mùa xuân (truyện ngắn)
Chim yến treo mình (truyện ngắn)
Chữ và nghĩa (tạp văn)
Nguyệt Thực (truyện ngắn)