Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
648
116.670.458
 
Tháp cổ Bình Thạnh (Trảng Bàng - Tây Ninh)
Khuyết danh

Tháp Bình Thạnh nằm phía hữu ngạn sông Vàm Cỏ Đông, tọa lạc tại ấp Bình Phú, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, là một trong những kiến trúc tháp cổ quý hiếm, tồn tại gần như nguyên vẹn, tiêu biểu cho kiến trúc thuộc hậu nền văn hóa Óc Eo, có niên đại xây dựng khoảng thế kỷ VIII.

Nền tháp hình vuông, tháp cao 10m, mỗi cạnh 5m, các cạnh được xây dựng đúng bốn hướng. Cửa chính mở về hướng Đông, trước mặt là một bàu "hình vuông", ba mặt Tây – Nam – Bắc đều có cửa “giả” được đắp nổi các hoa văn, trang trí tinh xảo.

Cửa chính Đông được xây nhô hẳn ra ngoài "khung" cửa là bốn phiến đá nguyên được đục, đẽo, mài nhẵn các cạnh, một tấm đặt ngang phía dưới, hai bên khoét hai lỗ tròn để gắn con "quay" cánh cửa, tấm thứ tư đặt ngang phía trên tạo thành một khung cửa đá vững chắc, rộng 1m, cao 2m. Mặt ngoài tháp trên cửa chính phía Đông gắn trên "mi cửa" là một phiến đá lớn, hình chữ nhật cao 0.80 x 2m chạm nổi hình hoa cúc cách điệu, hai vách bên cửa chính cũng chạm nổi hai mảng phù điêu. Do cửa chính và ba cửa "giả" đều được xây nhô ra ngoài, cùng với các mô-típ trang trí được xây lập lại ở các phần thu nhỏ dần dần lên đỉnh tháp, tạo cho toàn bộ ngôi tháp có góc, cạnh, cộng thêm vào các bức phù điêu được đắp nổi quanh ngôi tháp nên đã tôn tạo cho toàn bộ công trình tháp là một kiến trúc vững chắc và công phu.

Đây là ngôi tháp duy nhất còn nguyên vẹn ở Nam Bộ. Do vậy kiến trúc đền tháp Bình Thạnh đã trở thành hiếm hoi và quý giá, trong di sản kiến trúc của dân tộc. Theo Quyết định số 937/QĐ-BT ngày 23.7.1993, di tích kiến trúc tháp Bình Thạnh đã được Bộ VHTT công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia.

Khuyết danh
Số lần đọc: 3525
Ngày đăng: 01.11.2004
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trào lưu di dân Nam tiến - Khuyết danh
Giới thiệu lịch sử Việt Nam - Khuyết danh
Hoạt động của Nguyễn An Ninh ở Trà Vinh - Châu Xuân Thiện
Cùng một tác giả
Khu di chỉ Óc Eo (khảo cổ)
CHỢ ÂM DƯƠNG - NƠI (dân tộc học)
Chợ Việt Nam (dân tộc học)
Bình thơ : (văn hóa)
Phù điêu (nghệ thuật)
Võ Việt Chung và (thời trang)
Tranh dân gian (hội họa)
Dân ca (dân ca)
Văn Thánh Miếu (lịch sử)
Lý Cái Mơn (ca cổ)
Tranh dân gian (hội họa)
Ngày bình yên (thời trang)
Bàn tay (điêu khắc)
Bên nhau (điêu khắc)
Chim lửa (điêu khắc)
Cô gái vuốt tóc (điêu khắc)
Mối quan hệ (điêu khắc)
Ngọc (điêu khắc)