Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
820
116.687.231
 
Câu chuyện mê đắm đuôi cá đuối: Thế khó…của sách viết về Ba
Lê Anh Thu

 

Đây nói tới cuốn sách “Ba – món quà vô giá” của bà xã Ngô Thị Thu An, (tắt T.A) vừa có buổi giao lưu giới thiệu tại đường sách Nguyễn Văn Bình Quận 1 TPHCM.
 

1.
 

Mc chương trình là nhà thơ Lê Minh Quốc. Ngay trong phần  đầu của lời tựa anh viết cho sách này đã đề cập những khó khăn của thể tài viết sách về người cha. Bởi vai trò trụ cột gia đình, phải chạy vạy bên ngoài lo toan cuộc sống … thêm tình cảm hay cách thể hiện tình cảm của người đàn ông khiến người cha không mấy gần gũi con cái hơn so với mẹ. Sách viết về ba do thế ít ỏi & hiếm hoi ghê lắm.


2.
 

Ngay khi T.A có ý định viết sách về ba mình, tôi cũng lo ngại bởi một ông ba có đời sống bình thường sẽ khó được in, xuất bản. “BA THƯỜNG” ( gõ chữ hoa), rõ ràng thiếu và yếu hết thảy những chất liệu tốt, nếu ta so với “ba hoa” ( gõ chữ thường) : đời sống nhiều biến cố, đạt danh tiếng, địa vị cao trong xã hội … Làm sách về những ông “ba hoa” điều tự nhiên là nhà xuất bản không quá lo lắng về khâu bán cùng phát hành sách.
 

Tôi biết T.A mất gần sáu năm, từ khi có ý định đến ngày này sách ra mắt. Phải có quãng thời gian để xúc cảm lắng đọng, những suy tư dần chín. Cần thiết lắm chứ! Cả những toan tính về cấu trúc chương/đoạn, chọn lựa chi tiết, ngôn ngữ … Các bản mail chuyển Anh Thu tôi ( tắt AT) đọc tham khảo đánh tới số xx.5 : viết, chỉnh sửa cộng thay đổi hai lượt cấu trúc chung các chương sách. Đếm chữ word bản đầu 40k, sách trên tay bạn tổng số chữ 70k … Thời gian tập trung hoàn thiện tôi nhớ đâu đó hơn năm tháng miệt mài từ ban mai đến đêm tối đèn sáng …
 

3.

 

Đọc sách “Ba – món quà vô giá” là những ai đã từng có ba, còn hay hiện giờ không còn ba … bên đời này nữa. Sách thật nên cảm xúc bạn đọc nhận được là rất thực. Ai có thể viết, đã hay đang viết hoặc muốn viết bất kỳ thể loại nào ( sách báo hay mạng internet) cũng nên đọc cuốn sách này. Bạn sẽ tìm được cho mình những chia sẻ khá cao tay của nghề& nghiệp viết lách. Bởi một thể tài KHÓ như đây, T.A đã có “bài bản” giải quyết rất tốt.

 

Viết lách sao, cách nào về một ông "BA THƯỜNG" - vốn số đông trong hàng ngũ các ông ba … nói chung - rỡ ràng trong trang viết giành được sự đồng cảm, lẫn xúc động chân tình … từ người đọc là điều không hề dễ dàng. Tôi muốn nhấn đến khâu lách trong nghĩa của chữ viết lách.

 

4.

 

Lách lâu nay nghĩa chữ ( người dùng) không mấy thiện cảm cho lắm. Lách luật, lách kẻ hở để trốn thuế, hay kiếm chác … Lách trong viết lách nên hiểu nó là việc khai triển nội dung phù hợp với dụng chữ sâu sắc … dẫn dắt người đọc đạt đến “độ không” cùng người viết.

Lách chính là nghệ thuật, giúp nâng tầm một người viết.

 

5.

 

Bạn nghĩ sao về tác giả này. Hơn 30 năm làm báo, vào nghề từ phóng viên,  viết điều tra, phóng sự …lên Trưởng Ban CTXH báo Tuổi Trẻ tức kinh qua khâu tổ chức bài vỡ, biên tập, dựng nhiều hồ sơ đăng dài ngày (báo) … Gác+ canh cửa ( trước cả tòa soạn) sau trực duyệt cả kỳ báo thì bản lĩnh chính trị ( trước tuyên giáo) hẳn phải cứng cựa rồi.
 

Viết sách, cuốn “Ba- món quà vô giá” được cho là đầu tay … Nhưng rõ ràng thì tay này không MƠ MÀNG há!

 

5+1.

 

Ít người đọc sách phản hồi : sao không … “thấy” AT tôi trong sách này. Tôi đọc lại hai ba lần sách giấy … Không phản bác các ý kiến nói đây vì họ không sai, nhưng tôi THẤY hay đọc được điều T.A muốn nói với mình. Tính cách hay con người vợ tôi khu biệt là bởi tình cảm với BA quá sâu nặng. Rằng có hiểu thì mới thương …
 

 

 

 

Lê Anh Thu
Số lần đọc: 291
Ngày đăng: 21.11.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Trò chuyện với thiên thần " và khuôn mặt của Big Tech , Big Pharma và của Bankster" - Hoàng Giang
“Cổng trường chải mái tóc xưa ” Một hoài niệm đẹp! - Trang Thùy
Một công trình quý về “văn học vấn” trên Nam Phong tạp chí - Nguyễn Anh Tuấn
“Dấu chấm than quay ngang” kết nối bạn bè tứ xứ - Võ Quê
Zulu DC với bên đời có nhau. - Trương Văn Dân
“Về miền cảm xúc” chân thật những trang đời - Trang Thùy
Đóa sen thiêng tỏa hương đạo hạnh thơm đời - Võ Quê
Trót nặng tình với Huế - Trang Thùy
77 ca khúc phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh “Khúc ru trầm” thơ nhạc Hòa Thanh - Võ Quê
Đêm Ukraine - Nguyễn Đức Tùng