Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
734
116.676.446
 
Ghi của người làm thơ trên sàn chứng khoán
Lê Anh Thu

Ra sàn từ thứ hai 12.3. Sàn là một chi nhánh thuộc Công ty CK Ngân hàng S. gần nhà. Mất năm phút sửa sọan, năm phút chạy xe.. Leo mấy bậc thang lầu   1, qua hai lần cửa kính. Ghế xếp dãy, ken hàng/ kẻ đứng người ngồi/ mắt treo bảng. Ấy sàn chứng khoán.

 

Kể ra thì sự chậm chân của tôi có lý do của nó. Chốn kinh doanh phải có vốn. Và không chỉ có thế, tôi cần quá độ cho bước chuẩn bị, bao gồm việc tìm hiểu, trang bị kiến thức …đã âm thầm diễn ra từ năm ngoái. Thế nên, có một chuyện vui : chỉ sau hai ngày ngồi sàn, chưa khớp một lệnh mua nào, tôi đã được những nhà đầu tư khác tin tưởng. Ít ra là từ việc đọc thông và biết so sánh, đối chiếu những con số trên bản tin chứng khoán của Trung tâm Chứng Khoán TP HCM.

 

Khi có được một ít người tin cậy, thăm hỏi, tôi lại lao vào tìm thông tin. Lên net, vào các trang web chứng khoán, tra cứu bảng cáo bạch, báo cáo tài chính, biểu đồ phân tích … Không dám vắng hay đi trễ một ngày nào vì như thế rất có thể khiến họ nghi ngại. Dù rất bận, và liên tục đổi trao, ra quyết định trong từng giây phút nhanh nhất có thể, thì ý thức làm thơ cũng song hành. Và sao thơ lại bỏ ngoài số phận, tên gọi lũ chúng tôi, những kẻ máu cao liều ngất ngưỡng điểm tâm mỗi bản tin sáng, uống cà phê gói pha trong ly nhựa bằng máy nước nóng lạnh :: Xin đừng gọi / nhà đầu tư chúng tôi bằng những mỹ từ nào khác. Bọn chúng tôi chỉ toàn nghĩ ác/ Bán giá tuốt trần, mua bọn rớt sàn/ làm vui.

 

Chẳng phải khi bán, bạn muốn bán được bước giá cao nhất ? Còn khi mua, thì lũ nắm cổ phiếu kia, sao không chịu bán giá sàn ? Thế nên, dõi lên bảng điện, bạn sở hửu toàn   những suy nghĩ không tốt, không có lợi cho người khác. Rớt đi nào, rớt nào. Còn giá cổ phiếu mình vừa nắm : lên nào, lên nữa đi nào.Lên thiệt cứng đứng trần, mau !

 

Những ngày thị trường điều chỉnh sâu tháng tư vừa qua, không nói nhà thơ của bạn cũng bị dính chấu. Tinh thần đang lên đã tơi tả như bánh mì phơi mưa! Tâm một trong những ông trùm sàn đóng tài khoản, làm chuyến du hí ra tận Hạ Long, đến nghía cả nhà máy nhiệt điện Phả Lại, đơn vị có khối lượng cổ phiếu giao dịch to nhất nước.Cái áp lực của khoản đầu tư tiền tỉ, trước ngày xa đi, gã thảng thốt nói mà người nghe không ở giữa "rận tiền" tưởng lầm là gã nói chơi: các bà được hay không/ có hề gì/ bọn tôi chơi bể/ đừng tưởng dễ/ vợ bỏ như không…

 

Tôi may hơn Tâm, vợ có thì vừa thôi rồi,không thể bỏ thêm lần nữa được thế mới …hồn nhiên ra sàn làm thơ chứng khoán : mua mua bán bán/ ép bà ta / nắm nắm buông buông / sợ thấy bà *.

 

                                                                                                Ngày 15 tháng 5 năm 2007

Lê Anh Thu
Số lần đọc: 2433
Ngày đăng: 29.05.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
“Lực bất tòng tâm” - Hoàng Thị Giao
Tạp bút Trần Huy Thuận - Trần Huy Thuận
bên kia chân trời - Nguyễn Phan Thịnh
Minh Chung, Văn tài có khuất lấp ? - Hà văn Thùy
Mần văn chương trên mạng- hay nỗi niềm của tiếng và miếng - Lê Anh Thu
Dìu mẹ những bước nhảy. - Nguyễn Mỹ Nữ
Đà Lạt mùa vắng Dã quỳ - Nguyễn Thị Hậu
Mộc mạc lá sen - Võ Thị Ánh Hồng
Góc nào cho guitar thành phố ? - Phan Tử Nho
Lá ngoài khung cửa sổ - Nguyễn Mỹ Nữ