Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
818
116.684.660
 
“Dấu chấm than quay ngang” kết nối bạn bè tứ xứ
Võ Quê

 

     “Dấu chấm than quay ngang” (NXB Thuận Hóa, 2022) là tên một ấn phẩm thơ văn của nhiều tác giả do nhà thơ Võ Thị Như Mai (Tây Úc) chủ biên được phát hành trong tháng 5.2022.

     Được biết trên một năm qua, từ sân chơi văn học trên facebook có tên gọi “Dấu chấm than quay ngang”, những người thực hiện đã mở các chuyên mục thơ, truyện, tản văn, hồi ký, âm nhạc, giới thiệu tác giả tác phẩm, cà phê thứ Hai, cà phê thứ Tư, cà phê cuối tuần, hương vị quê nhà… Điều đáng ghi nhận là sân chơi này đã rất cẩn trọng, nghiêm túc nhưng cũng rất phóng khoáng, cởi mở khi tuyển chọn bài vở để đưa lên chuyên trang nên đã thu hút sự quan tâm của nhiều người yêu văn chương nghệ thuật trong nước và hải ngoại.

    Từ tâm niệm: Khi chúng mình viết cho nhau/ Dấu chấm than bao hàm nhiều ý nghĩa/ Dấu chấm than quay ngang về phía trước/ Phía tình thân ấm áp bạn bè… Bởi chúng mình viết cho nhau lời đẹp ý bền/ Và tha thứ những lỗi lầm nếu có/ Trang dấu chấm than xin được để ngỏ/ Và đón chào chặng đường mới yêu thương (Võ Thị Như Mai – Chủ biên), tập thơ văn Dấu chấm than quay ngang đã tuyển chọn 78 tác phẩm, trong đó có 24 bài văn xuôi, 54 bài thơ của 78 tác giả từ nhiều vùng miền khác nhau ở trong, ngoài nước.

     Mỗi tác giả tâm huyết thể hiện bằng những hình thức, phong cách riêng của mình để từ đó nội dung “Dấu chấm than quay ngang” đã hình thành những bức tranh đẹp về tình yêu, hạnh phúc; về gia đình có mẹ, có chị dấu yêu; về quê hương và những hồi ức, hoài cảm gây hiệu ứng đẹp với người đọc. “Tiếng chuông không phân biệt thân phận sang hèn, như những giọt Cam lồ rưới yêu thương mát mẻ khắp nhân gian, chỉ còn những vòng tay rộng mở chan hòa thân ái. Không kỳ thị màu da, giới tính, giai cấp, tiếng chuông là thông điệp hòa bình trên toàn thể chúng sinh. Tiếng chuông cứ như thế mà nhẹ nhàng đi vào tâm thức, đi vào văn học nghệ thuật…” (Tiếng chuông thanh thoát hương lành – Trang Thùy).

     Với những tác giả xa quê Việt: Châu Đình An, Cung Minh Huân, Đặng Toản, Đỗ Hồng Nhiên, Hương Lê, Phan Thanh Sơn, Phi Yên, Thủy Phan, Trần Văn Đường, Viên Nguyễn, Võ Thị Như Mai… bằng những áng thơ, trang văn giàu cảm xúc họ đã viết rất thật, sâu lắng, trang trọng về tình yêu, về quê hương với những hoài niệm đẹp. “Đôi khi tôi ví Sài Gòn như một bức tranh rực rỡ sắc màu của chàng nghệ sĩ: có màu đỏ của quyền lực và quyết tâm; hưởng thụ và đam mê; màu tím của lãng mạn và tình yêu; màu nâu của vững bền và chắc chắn; màu vàng của tươi vui và màu cam của sự cố gắng, quyến rũ và sáng tạo. Sài Gòn luôn đằm thắm trong trái tim của người con gái xa quê hương như tôi” (Sài Gòn rực rỡ sắc màu – Võ Thị Như Mai)

     Qua "Dấu chấm than quay ngang" cho thấy tình yêu văn chương nghệ thuật của những người tham gia đã tìm đến nhau trong mạch hồn dân tộc, tình tự quê hương mà nhà thơ Võ Thị Như Mai trong vài trò chủ biên đã thành người bắc nhịp cầu văn học nối nghĩa tình nhau lại hòa hợp, chung nhất.

     “Ấn bản lần này sẽ là một bước đà để tương lai “Dấu chấm than quay ngang” sẽ còn tiến xa hơn nữa. Đồng thời, đây cũng là sự minh chứng cho sự chất lượng của văn chương mạng. Bởi lẽ góp mặt trong đây là những cây bút có vị trí tại các tỉnh thành khác nhau và đã chọn lọc kỹ lưỡng. Đặc biệt là tình yêu văn chương dạt dào đã được góp nhặt để tạo thành tuyển tập. Chính vì thế, khi mở cuốn sách ra, là bạn đang bước vào một thế giới ngập tràn cảm xúc” (Gom góp tình yêu văn chương – Vũ Thụy Nhung)

 

     Nhân “Dấu chấm than quay ngang” được ra mắt công chúng yêu văn chương  trong nước, hải ngoại này, chúng tôi muốn ghi nhận sự đóng góp không nhỏ của nhà xuất bản Thuận Hóa, nhà in Thuận Phát ở thành phố Huế trong thời gian gần đây đã có sự thu hút bản thảo của các tác giả từ nhiều vùng miền khác nhau trong nước, đặt biệt là các bản thảo văn học từ hải ngoại gửi về xin giấy phép xuất bản và in ấn tại hai cơ sở này. Qua đó cho thấy nhà xuất bản Thuận Hóa hiện nay đã có sự thông thoáng, cởi mở trong việc giới thiệu những tác phẩm văn học tốt từ hải ngoại với cung cách làm việc nghiêm túc, tuyển chọn bản thảo chất lượng, đúng đắn, chuẩn xác trong biên tập; và chất lượng in của nhà in Thuận Phát rất đáng tin cậy; nơi đây đã cho ra đời những công trình đẹp, đáp ứng được yêu cầu cao về mỹ thuật của các tác giả. Từ góc nhìn này, “Dấu chấm than quay ngang” được xem là một ấn phẩm tốt, đẹp về nội dung lẫn hình thức!

 

     Được biết, thời gian tới sẽ có nhiều tác phẩm văn học mới được ra mắt bạn đọc yêu văn chương do “Dấu chấm than quay ngang” thực hiện. “Tuyển tập dấu chấm than không điểm chín điểm mười/ Mà kết nối bạn bè tứ xứ”. Đây là tín hiệu vui được phát ra từ những tâm hồn yêu văn chương nghệ thuật dung dị, khiêm cung từ nhiều nơi chốn trên hành tinh này tràn đầy chân thành với nhiều ước nguyện đẹp với văn thơ!

 

 

Võ Quê
Số lần đọc: 520
Ngày đăng: 10.06.2022
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Zulu DC với bên đời có nhau. - Trương Văn Dân
“Về miền cảm xúc” chân thật những trang đời - Trang Thùy
Đóa sen thiêng tỏa hương đạo hạnh thơm đời - Võ Quê
Trót nặng tình với Huế - Trang Thùy
77 ca khúc phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh “Khúc ru trầm” thơ nhạc Hòa Thanh - Võ Quê
Đêm Ukraine - Nguyễn Đức Tùng
Từ mấy “chân dung tự họa” của thi sĩ Hoàng Cầm… - Nguyễn Anh Tuấn
Phiêu bồng về “Ngày ấy Kon Tum” - Đào Duy An
Văn nghệ khai Xuân - Từ Sâm
“Thơm xứ thần kinh” gửi gió thanh tao - Võ Quê
Cùng một tác giả
Thì ra (thơ)
Mùa thu tế (tạp văn)
Em (thơ)
Hoa báo mưa (tạp văn)
Mạ (thơ)
Từ Phố núi (tạp văn)
Giếng nhà Quê (truyện ngắn)