Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
792
116.659.299
 
Tuồi thơ Huế -Mùa hạ mãi xanh
Võ Quê

Hằng năm cứ vào mùa hạ, tiếp theo các cuộc thi viết và các trại sáng tác thơ văn dành cho các em thiếu nhi trong tỉnh, Hội Liên Hiệp Văn Học nghệ Thuật Thừa Thiên Huế, Nhà Thiếu Nhi Huế đã tuyển chọn được một số tác phẩm tiêu biểu của các em để giới thiệu trong tập sách với tên gọi Mùa Hạ Mãi Xanh.

 

Điểm nổi bật của Mùa Hạ Mãi Xanh là nội dung đề tài sáng tác của cá em đã có những nét mới. Các em đã đề cập những vấn đề nẩy sinh, diễn ra trong cuộc sống thường ngày; đã biết quan tâm những hoạt cảnh buồn vui, khổ đau, hạnh phúc... quanh mình; các em đã viết rất trung thực về những gì từng bắt gặp, trãi nghiệm.

 

Với đề tài về quê hương xứ sở các em đã chú ý khai thác rất tâm huyết. Từng trang viết đã diễn tả, bộc lộ tấm lòng yêu thiết tha về mảnh đất nơi mà các em được sinh ra, khôn lớn, học hành. Khát vọng, ước mơ về một nơi chốn bình yên trên quê nhà là điểm chung của tác phẩm. Từ một khía cạnh khác, đề tài về gia đình, cha mẹ cùng những người thân yêu trong dòng tộc, chung một mái ấm yêu thương cũng được các em trân trọng đồng cảm thể hiện các tác phẩm. Do có nguồn tình cảm đặc biệt dành cho gia đình, cha mẹ, ông bà... mà các em đã rất chi tiết khi viết về họ. Đằm thắm, chân thành, hồn hậu là những từ ngữ có thể khái quát cho nội dung thuộc lĩnh vực này.

 

Học đường với trường lớp, thầy cô, bạn bè cùng trang lứa, thế giới học trò mơ mộng, vô tư cũng là đề tài được các em chú trọng. ưu ái khi khai thác. Mỗi áng văn của các em chất chứa một nguồn tình cảm ấu thời, niên thiếu. Cúng ta tin tưởng, hy vọng từ những trang viết trong sáng này các em sẽ chăm chút hoài nhiều kỷ niệm đẹp, thánh thiện về một thuở học trò thơ dại. Và một mai kia khi đã trưởng thành các em sẽ không quên những ký ức tươi xanh, tinh khôi ấy.

 

Về các mảng đề tài khác trong Mùa Hạ Mãi Xanh, như tự sự về chính bản thân mình, hoặc về những con người quanh nơi em sinh sống cũng đã được các em chắt lọc, gạn đục khơi trong nhắm khắc họa, mô tả tâm lý nhân vật bằng những dòng văn giàu cảm xúc, có tình. Các em viết không gò bó, không khuôn sáo mà tự để mạch hồn mình trào dâng theo đầu ngọn bút. Qua những dòng thơ, bài văn chứng tỏ các em đã biết cách quan sát thực tiễn cuộc sống, biết đưa những vốn quý giữa đời thường bình dị vào trong từng mạch nguồn văn học.

 

Viết chân thật. Rất hồn nhiên. Rất tự tin. Các em đã hiểu thời gian không chờ đợi ai xao lãng niềm đam mê sáng tạo. Làm chủ thời gian. Làm chủ chính mình, tuổi thơ trong Mùa Hạ Mãi Xanh tiếp tục thảnh thơi, thoải mái vui sống, tiếp tục hát ca và viết. Mùa Hạ Mãi Xanh đang nuôi dưỡng tâm hồn các em mãi mãi giàu có nguồn văn thơ lai láng, và trong trái tim, trí tuệ mỗi em luôn ngời ngời, lấp lánh sao Khuê.

 

Mùa Hạ Mãi Xanh tuyển thơ văn do Hội Liên Hiệp Văn Học nghệ Thuật Thừa Thiên Huế, Nhà Thiếu Nhi Huế thực hiện. Nhà Xuất Bản Thuận Hóa ấn hành 12. 2008, tập hợp tác phẩm của các em trong CLB Sao Khuê: Diệu Hòa, Lê Thị Nhật Linh, Nguyễn Phúc Minh Tâm, Nguyễn Minh, Nguyễn Nữ Tùng Ngân, Đinh Thị Hoàng Hà, Phan Thị Nguyệt Minh, Lê Thị Hải Yến, Xuân Anh, Trần Thị Hoàng Anh, Phan Thị Hoài Linh, Nguyễn Thị Diệu Thảo, Nguyễn Thị Thanh Hiền, Nguyễn Thị Nhật Linh, Dương Thị Ánh Linh, Đặng Thị Hiệp, Sỹ Dự, Trần Lê Ngọc Hà, Nguyễn Thi Minh Huế, Lương Thị Quỳnh Trâm, Nguyễn Thị Hoài An, Hoàng Hữu Phước, Nguyễn Thị Anh Thư, Nguyễn Dương Phi, Nguyễn Đào Phương Thúy, Nguyễn Nữ Ánh Hồng, Mỹ Lam, Trương Thị Mộng Cẩm, Lê Thị Phượng, Nguyễn Lê Nhật Anh, Trần Nguyễn Bảo Trân, Mai Thị Đăng Thư, Lê Minh Thu, Trình Phước An Bình, Phan Anh Thư./.

 

Võ Quê
Số lần đọc: 3062
Ngày đăng: 23.05.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Đảo sầu riêng - Ngô Kế Tựu
Kahlil Gibran - Ðừng hỏi đất nước có thể làm gì cho bạn - Kahlil Gibran
Chợ Chữ - Đàm Lan
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tản Đà: Trăm năm cuốn nhật ký tình yêu - Tân Linh
Trò chuyện với Nhạc sĩ La Nhiên - Mang Viên Long
Sức mạnh của chữ - Nguyễn Hồng Nhung
Nguyên hình Nữ Chúa trên ngày phù du - Bùi Văn Nam Sơn
Đọc và Nghe Thi Nhạc Khê Kinh Kha - Võ Công Liêm
Mãi mãi tuổi đôi mươi - Vũ Trà My
Cô gái Huế ở Sàigòn - Trần Dzạ Lữ
Cùng một tác giả
Thì ra (thơ)
Mùa thu tế (tạp văn)
Em (thơ)
Hoa báo mưa (tạp văn)
Mạ (thơ)
Từ Phố núi (tạp văn)
Giếng nhà Quê (truyện ngắn)