Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
820
116.679.231
 
Tắm gội!
Trần Huy Thuận

Tắm và gội gắn chặt với con người ta từ lúc sơ sinh, trưởng thành và đến tận lúc kết thúc cuộc đời.

 

Khi một đứa bé vừa lọt lòng mẹ, công việc đầu tiên đối với nó là bà đỡ cho nó đi tắm gội.

 

Quá trình sống ở trên đời, không ai là không thường xuyên tắm gội; ngày một hai lần hoặc vài ba ngày một lần, tùy người chăm hay lười; nhưng tuyệt đối không ai sống mà không hề tắm gội!

 

Việc tắm gội cũng có đôi ba đường. Khi người ta còn trẻ, hễ vào đến "toilet" là mở ngay vòi "sen" cho nước xối từ đỉnh đầu xối xuống. Khoan khoái lắm! Với người già, chớ có cùng một lúc vừa tắm vừa gội đầu, nguy hiểm vô cùng! Thậm chí bác sỹ còn khuyên các cụ cao tuổi, mỗi lần tắm, phải tắm bằng nước ấm; đồng thời nên tắm từ dưới chân tắm dần lên, chớ có đột ngột dội thẳng nước vào người, cho dù đó là nước ấm.

 

Nhưng vấn đề cốt lõi muốn bàn ở đây không phải là "tắm trước hay gội trước?" hoặc "tắm bộ phận nào trước, bộ phận nào sau?"; mà là ... có thật sự tắm gội không? Có thật sự muốn làm sạch bản thân mình hay không? Tắm mà không mạnh tay kì cọ, sợ đau chỗ này chỗ nọ, chỉ dội nước qua loa "chiếu lệ"; tắm bộ phận này, để lại bộ phận kia; thì chưa thể gọi là người ... sạch sẽ được! Sớm, muộn cái cơ thể không được tắm gội sạch sẽ cho lắm ấy, cũng sẽ ... bốc mùi, cho dù anh (hay chị) có ngụy trang bằng bất cứ loại nước hoa hảo hạng nào!..

 

Đã tắm gội là phải dùng nước sạch thì cơ thể mới thực sự sạch sẽ, mới không sợ mắc bệnh ngoài da. Ngâm mình trong bùn ở một nơi nào đó, có thể có tác dụng chữa một vài căn bệnh. Nhưng ngâm bùn xong, nhất thiết phải tắm lại bằng nước sạch ngay. Hiển nhiên, một con người vấy đầy bùn, không bao giờ là một con người bình thường!

 

Tắm gội lúc sống là chuyện bình thường rồi. Thế còn khi chết? Theo sách "Thọ mai gia lễ", từ thuở xa xưa, cha ông chúng ta đã có tục lệ: khi một người qua đời, lễ đầu tiên phải làm cho người đó, chính là lễ "mộc dục", tức lễ tắm gội. Việc tắm gội lúc ấy nhằm mục đích "tẩy sạch bụi trần", giúp linh hồn người chết thanh thóạt về "thế giới bên kia". Đó chính là lần tắm gội cuôic cùng của mỗi một con người, mỗi một kiếp sống!

 

Sống phải sạch sẽ! Chết cũng phải sạch sẽ! Đấy chính là đặc trưng khác biệt giữa con người và con vật. Đấy cũng là truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam chúng ta!..

Trần Huy Thuận
Số lần đọc: 2724
Ngày đăng: 29.11.2007
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Cà Mau vẫn ngát hương rừng - Trần Áng Sơn
Chí Phèo trong truyện ngắn của Nam Cao là con của ai ? - Đoàn Hữu Hậu
Ký ức ngày đầu đông... - Nguyễn Thị Hậu
Chân dung một người bạn - Trần Áng Sơn
Hoa vàng mấy độ - Trần Áng Sơn
Trần Tuấn Kiệt - từ nhà thơ, nhà văn đến võ sĩ - Trần Áng Sơn
Thuở làm thơ yêu em - Trần Áng Sơn
Đông ngàn - Lê Huỳnh Lâm
Vượt lên bất hạnh,tiếng đàn ngân vang - Nguyễn Khắc Phê
Mùa hương - Trần hữu Lục
Cùng một tác giả
Tắm gội! (tạp văn)
Đồng Môn (tạp văn)
Nợ ...miệng ! (tạp văn)
Đứng và Đi (tạp văn)
Cha tôi (tạp văn)
Thắng ngố - 8 (tạp văn)
Ngu lâu ! (tạp văn)
Con mèo lười (tạp văn)
Kẻ đóng thế (tạp văn)
Bầu bán! (tạp văn)
Thằng đổ vỏ (truyện ngắn)
Tội sống ! (truyện ngắn)
Hai bà góa (truyện ngắn)
Sợ ! (tạp văn)
Cái … danh! (tạp văn)