Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
938
116.654.603
 
Tôi 25 tuổi
Tiểu Anh

VCV chúc mừng sinh nhật Tiểu Anh,người bạn nhỏ duyên dáng và xinh xắn nhân ngày sinh nhật 12-02.

 

Tôi 25 tuổi.  như con vụ bi bắn đi lăn  quay theo cái guồng máy cuộc đời. Ngày vẫn xoay và tôi quay với trùng trùng bế tắc và ngờm ngợp câu hỏi , không trả lời

 

Này nhé…

 

Tôi 25 tuổi. Bạn có thể nói tôi có một công việc ổn định nhưng tôi, con đò trên sóng, bấp bênh. Xã hội bấp bênh,  ngõ phố bấp bênh, cả con đường cũng bập bềnh.  Mới ngày nào trơn phẳng, con đường nay bị cày  xới, mọi người chen chúc nhau chật hẹp, bánh xe gập nghềnh theo những viên đá dưới lòng đường bị cày lên chừa lại cái khỏang trống khổng lồ bị vây lô cốt ,  chẳng để làm gì hoặc cũng chỉ làm một cách chậm chạp .Và tôi, theo cái vòng xoay đó cũng chậm dần trong công việc chăng?

 

Tôi 25 tuổi. Bạn có thể nói tôi có một gia đình hạnh phúc, nhưng tôi thấy lay lắt chao đảo. Hạnh phúc lay lắt như ngọn đèn trước gió, tử sinh cũng lảo đảo đầu hôm sớm mai !. Chí là một thóang lo sợ mơ hồ vu vơ, nhưng nó sẽ thực sự diễn ra, bất chợt. Tôi sẽ còn bao nhiêu năm nữa để tận hưởng hạnh phúc gia đình, còn bao nhiêu năm nữa để có thể làm gì đó cho ba mẹ? Và, còn bao nhiêu ước muốn của ba mẹ mà tôi có thể đáp ứng.? Để giữ niềm tin và để ba mẹ không còn lo lắng về tôi cho đến cuối đời.?

 

Tôi 25 tuổi. Dù bạn có thể nói tôi may mắn có mối tình đáng ghi nhớ, nhưng tôi thấy nó mông lung. Liệu tôi đã hiểu được gì người tôi thương và người thương của tôi hiểu được gì về tôi. Tôi loanh quanh trong cái việc yêu lý trí hay yêu bản năng. Tôi bối rối giữa việc có một gia đình êm ấm hay một tình yêu ngây ngất. Tôi lần quẩn trong việc có nên từ bỏ những năm tháng đã qua hay tiếp tục níu giữ tình yêu đó như một thói quen của cơn nghiện? Đôi khi tự nhủ lòng, mấy ai có được mối tình hòan hảo đâu, vậy tôi nên chăng?

 

Tôi 25 tuổi. Tôi ưu tư trong cái suy nghĩ sống như thế nào. Sống cho bản thân để không hối tiếc khi tuổi xuân đi qua hay sống cho người thân để không hối tiếc khi họ không còn. Tôi phân vân giữa việc mua một cái di động đời mới hay mua cho mẹ cái tủ lạnh, phân vân giữa dùng tiền đi du lịch hay mua cho mẹ cái bếp gas, giữa việc từ bỏ rong chơi weekend với bạn bè hay việc về nhà tán dóc với ba mẹ khi cả tuần tôi chúi mũi trong công ty. Tôi đắn đo giữa việc có nên ngừng tranh cãi hay không khi bất đồng quan điểm giữa 2 thế hệ nổ ra.?

 

Tôi 25 tuổi. Tôi quay mòng những khúc mắc  xã hội chính trị mặc dù tôi chúa ghét cái gì liên quan đến chính trị cứ như nó là việc của riêng ai tai to mặt lớn chẳng phải của riêng tôi. Nhưng tôi không mù để thấy những quản lý bất cập, không điếc để nghe những tiếng kêu than. Tim tôi như bị bóp nghẹt khi đọc những bài viết về những mảnh đời bất hạnh. Mắt nhòe cay cả trên đường về nhưng dường như những điều đó quá lớn với tôi để  có thể hiểu thấu đáo và góp tay giúp đỡ trong muôn một  ? Những gì thối nát cần phải gột rửa, những gì mục rỗng cần phải được san lấp. Tôi ghét chiến tranh và dĩ nhiên yêu hòa bình.  Tôi yêu cái gọi là Chủ Nghĩa Dân Tộc. Một quốc gia không tự giải quyết được những vấn đề của mình mà phải nhờ đến một cường quốc nào đó thì chỉ có mất nước. Nhưng giải quyết làm sao thì tôi bó tay cuối cùng  chỉ ngồi nhìn, ngó, xoay trở, lo sợ. Ôi, "ếch ngồi đáy giếng" phải chăng  "lo bò trắng răng" !

 

Tôi 25 tuổi. Thanh xuân đang hờ hững trôi một cách thụ động để rồi đến buổi thu vàng lại mang gánh thơi gian tả tơi đi mà tiếc nuối ?

 

Thời gian phi.Hoàng Hà, nước "bôn lưu đáo hải bất phục hồi"*. Tôi vẫn chiều lục cục, những câu thơ lục xục . Thơ không cứu nổi phận nguời .  Tôi trốn vào căn phòng nhỏ nơi màn hình computer vô cảm tách biệt phố thị ồn ĩ. Đôi khi ngủ quên đêm kéo tuột vào giấc mơ, đối thoại lừa phĩnh, những mặt nạ người nham nhỡ, những đồng Polymer xanh với cuộc bán mua nhân phẩm hiện hữu…Tôi gào lên, thức dậy. Vẫn chưa làm được gì cho một ngày đã hết . Đêm đã cạn, bình minh xanh len lét !

Tiểu Anh
Số lần đọc: 2346
Ngày đăng: 13.02.2009
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Thánh với phàm, thiêng với tục - Nguyễn Hữu An
Vĩ nhân, nói sao cho em hiểu? - Thí Chủ
Gương mặt! - Đỗ Thư
Những kỷ niệm với tác giả còn một chút gì để nhớ ( * ) - Trần Dzạ Lữ
Luận về bài thơ Trên Sông của Nguyễn Thanh Mừng - Duy Phi
Rằm tháng giêng, cuộc tắm gội dưới trời thơ - Nguyễn Thanh Mừng
Vũ Hữu Định, tình ca lỡ vận - Đặng Tiến
Vũ Hữu Định - Nguyễn Đình Toàn
Ði tìm Vũ Hữu Ðịnh ở Mỹ - Trần Hoài Thư
Thư gửi cho vợ nhân ngày thơ Việt Nam - Trần Ngọc Tuấn