Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.427 tác phẩm
2.747 tác giả
453
117.055.124

vanchuongviet.org

Tư liệu văn hóa nghệ thuật

TIN TỨC
Thanh Tuấn: Dấu ấn của một "cánh chim không mỏi"
Cách đây không lâu, trong chương trình "Những cánh chim không mỏi" với chủ đề "Tiếng tơ vàng không dứt" của HTV, nghệ sĩ Thanh Tuấn đã nhận được nhiều lời khen ngợi với một công việc mới, đó là sáng tác bài ca cổ.

Tối 4/12 vừa qua, Nhà hát TP đã tổ chức thành công chương trình "Làn điệu phương nam lần 10". Trong chương trình, nghệ sĩ Thanh Tuấn đã giới thiệu tác phẩm "Về quê nội" do chính anh sáng tác.

 

Trong giới sân khấu cải lương, nghệ sĩ Thanh Tuấn được gọi bằng cái tên trìu mến “anh Năm”.

 

Anh Năm sống giản dị, tình nghĩa nên có nhiều “đệ tử” theo nghề. Hầu hết những đàn em đó đều chịu ảnh hưởng từ giọng ca điêu luyện của anh, do vậy mà đạo diễn Hoa Hạ đã nghĩ ngay đến cái tứ rất lạ trong chương trình "Những cánh chim không mỏi" yếu tố “sự xuất hiện của thế hệ diễn viên trẻ có giọng ca theo trường phái Thanh Tuấn”.

 

Quả nhiên khi HTV phát sóng chương trình này, ba diễn viên Lương Tuấn, Trung Tuấn và Minh Tiến đã thực sự tạo được ấn tượng vì ca diễn giống thần tượng của mình.

 

Cả ba hiện đang là kép chánh của các đoàn cải lương nổi tiếng tại đồng bằng sông Cửu Long. Họ đều cho biết vì mê giọng ca nghệ sĩ Thanh Tuấn mà đến với sân khấu. Và tiết mục tứ ca vọng cổ này đã trở thành cây đinh của chương trình.

 

Nhận xét về nghệ sĩ Thanh Tuấn, NSND Huỳnh Nga cho biết: “Thanh Tuấn thật sự là một danh ca vì sự sáng tạo mang tính đột phá, góp phần đem lại nét lãng mạn, trữ tình cho bài vọng cổ. Ưu thế của anh là cách luyến láy, ngân nga chắc nhịp. Thoáng nghe cứ tưởng sẽ bị rớt nhưng quả nhiên anh rất vững vàng, thong dong và tạo được ấn tượng”.

 

Hơn 40 năm theo nghề, Thanh Tuấn đã ca hơn 1000 bài vọng cổ và diễn 300 nhân vật. Nhưng anh khẳng định mình không có bí quyết, chỉ có thể khuyên đàn em trước khi đến với nghề hãy rèn luyện cho thật giỏi “ nhịp đờn”, sau đó mới tính đến chuyện “cộng, trừ, nhân, chia” sự luyến láy để bài vọng cổ thắm đượm nét trữ tình.

 

Về vai diễn, Thanh Tuấn có cả một hành trang đủ tính cách từ kép mùi đến kép lẳng, kép hài…Anh diễn thật tài những số phận gai góc, vượt qua bi kịch để sống đẹp.

 

Khán giả mộ điệu phong cách diễn xuất của anh vẫn không quên những nhân vật như: Chu Văn An ("Nỗi lòng Chu Văn An" do HTV dàn dựng, vai này đã giúp anh đoạt Giải diễn viên xuất sắc Liên hoan phim truyền hình 2000), họa sĩ Lam Sinh ("Lỡ bước sang ngang"), Châu Tuấn ("Khúc ly hương"), thiếu uý Huy Bình ("Tìm lại cuộc đời")… và hàng loạt các bài ca cổ gắn liền với tên tuổi của anh như: "Chuyến xe Tây Ninh", "Cô gái tưới đậu", "Dòng sông quê em", "Cung đàn mới", "Nhớ Nha Trang"….

 

Anh cũng có nhiều bạn diễn nữ ăn ý như: Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ, Phương Hồng Thủy, Cẩm Tiên, Quế Trân…

 

10 năm gần đây, nghệ sĩ Thanh Tuấn bắt đầu sáng tác. Anh đã viết hơn 80 bài vọng cổ và thực hiện được hai album CD do Trung tâm băng nhạc (TTBN) Rạng Đông sản xuất với chủ đề: "Mối tình đầu" (1998) và "Một đời mãi nhớ" (2003).

 

Đầu năm 2006 TTBN Rạng Đông sẽ phát hành album thứ ba gồm 10 sáng tác của anh mang chủ đề "Ngày về thăm mẹ".

 

Bà Trương Thị Thu Dung - Giám đốc TTBN Rạng Đông nhận xét: “Album của Thanh Tuấn được thính giả trong và ngoài nước đón nhận nồng nhiệt. Anh là một nghệ sĩ luôn nỗ lực làm mới chính mình. Hầu hết những bài ca cổ anh viết đều tôn vinh người lao động trong công cuộc đổi mới. Giọng văn cũng như giọng ca Thanh Tuấn đã thật sự tạo một nét riêng cho làng cổ nhạc”.

 

Khi nói về lĩnh vực sáng tác, Thanh Tuấn tâm sự: “Tôi nghĩ cánh chim không mỏi là phải biết tung đôi cánh về phía trước. Gần 60 tuổi tôi vẫn còn được khán giả yêu mến là điều hạnh phúc. Tôi nghĩ mình phải cố gắng tìm một hướng đi mới, để xứng đáng là “cánh chim không mỏi”. Nhờ quá trình học đờn do nghệ nhân Bảy Trạch dạy từ năm tôi 14 tuổi, đến nay tôi đã có thể viết lên những rung cảm chân thật của mình về cuộc sống. Ước nguyện của tôi là truyền đạt kinh nghiệm ca diễn, sáng tác cho lớp diễn viên trẻ, để sân khấu cải lương ngày càng sáng đẹp”.

 

Ảnh : Thanh Tuấn và NSƯT Thanh Vy

Mai Khanh - HTV
Tin tức khác