Ủng hộ VCV
Số tác phẩm
28.384 tác phẩm
2.747 tác giả
818
116.679.061
 
Sai lầm ưa thích của tôi: Madeleine Albright kể về cái lần bà thất thố với Putin
Hiếu Tân

Newsweek, 25/7/2011,

http://www.thedailybeast.com/newsweek/2011/07/24/madeleine-albright-my-favorite-mistake.html

 

 

Madeleine Albright., Ảnh: Cindy Marler / Hollandse Hoogte-Redux

 

Khi tôi là nhà ngoại giao lớn nhất của Hoa Kỳ, tôi đã mắc một sai lầm thật tệ. Chuyện xảy ra như thế này.

 

Năm 1999. Tổng thống Clinton. Bộ trưởng Quốc phòng Cohen và tôi ngồi trong một gian phòng, kỷ niệm lần thứ 50 NATO. Đó hoàn toàn là một việc bất ngờ: chúng tôi chỉ ngồi và trò chuyện vui đùa, và chúng tôi giả vờ làm những con khỉ "Không thấy điều gì xấu, không nghe điều gì xấu, không nói điều gì xấu." Sau đó tôi quyết định đi ra ngoài và mua ba chiếc ghim kẹp tóc mang hình con khỉ. Một năm sau, Tổng thống Clinton và tôi sang Moscow họp cuộc họp cấp cao. Tôi kinh hoàng về sự man rợ trong những hoạt động quân sự của Nga ở Chechnya. Tôi nghĩ họ là xấu. Do đó tôi đã mang ba chiếc ghim con khỉ đến cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin.

 

Tôi bắt đầu mang ghim kẹp tóc để bộc lộ thái độ của tôi khi tôi làm đại sứ ở Liên Hiệp Quốc. Khi đó chúng ta đang cấm vận Iraq, và tôi được chỉ thị phát biểu thật gay gắt về Saddam Hussein. Để đáp lại, ông ta công bố một bài thơ trên một tờ báo so sánh tôi với một con rắn kinh khủng. Tôi đã có một chiếc ghim con rắn, do đó tôi quyết định mang nó. Khi báo chí hỏi tôi sao tôi lại mang chiếc ghim đó, tôi nói "Bởi vì Saddam Hussein đã ví tôi với một con rắn kinh khủng." Và tôi nghĩ, "Ờ hay đấy," rồi tôi đi ra ngoài mua một lố đồ trang sức đi với quần áo mà tôi cho là nó phản ánh những gì có thể sẽ xảy ra trong những ngày nhất định nào đó. Bởi vậy, vào những ngày tốt tôi mang ghim con bướm, hay bông hoa, hay quả cầu. Vào những ngày xấu tôi đeo côn trùng. Chẳng hạn có một lần khi tôi đang trò chuyện với những người Nga thì chúng tôi phát hiện ra một dụng cụ nghe trộm – một con rệp – tại một trong những phòng họp bên ngoài văn phòng của tôi tại Bộ Ngoại giao. Lần sau gặp những người Nga ấy, tôi đeo một con rệp to tướng.

 

Nhưng cái lần tôi đeo ghim con khỉ để gặp Tổng thống Putin thì là một sai lầm to lớn. Khi chúng tôi bước vào, ông ấy quay sang Tổng thống Clinton và nói, "Chúng tôi luôn luôn quan sát xem Ngoại trưởng Albrigh đeo thứ gì." Rồi Tổng thống Putin quay sang tôi và hỏi, "Tại sao bà đeo những con khỉ ấy?" Tôi nói, "Bởi vì chính sách Chechnya của các ông." Tổng thống Putin trở nên tức tối với tôi. Đến lúc đó tôi mới nhận ra rằng mình đã đi quá xa. May sao, điều ấy không ảnh hưởng đến cuộc thảo luận quan trọng giữa ông ta và Tổng thống Clinton. Tôi không xin lỗi, những tôi học được một điều rằng đôi khi ta có thể đi quá giới hạn một tí, rằng trong những tình huống thật sự nghiêm trọng, với một ai đó không có những tình cảm hài hước giống như ta, ta vẫn có thể chọc phá đôi chút.

 

 

Madeleine K. Albright là Chủ tịch Tập đoàn Albright Stonebridge, một hãng chiến lược toàn cầu, và Chủ tịch LLC (công ty trách nhiệm hữu hạn) Quản lý Vốn Albright, một hãng tư vấn đầu tư tập trung vào những thị trường mới nổi. Năm 1997, bà được bổ nhiệm làm nữ ngoại trưởng đầu tiên của Hoa Kỳ. Từ 1993 đến 1997, Tiến sĩ Albright là đại diện thường trực của Hoa Kỳ ở Liên Hiệp Quốc. Cuốn sách gần đây nhất của bà: Hồi ký về cuộc Bầu cử Tổng thống: Chúng ta làm thế nào để khôi phục thanh danh và vai trò lãnh đạo của nước Mỹ.

 

Hiếu Tân
Số lần đọc: 2221
Ngày đăng: 05.08.2011
[ Trở lại ] [ Tiếp ]
In tác phẩm Góp ý Gửi cho bạn
Cùng thể loại
Ấn Độ chinh phục Thế giới - Hiếu Tân
Mọi điều bạn tưởng bạn biết về sự sụp đổ của Liên Xô là sai lầm - Trần Ngọc Cư
Khóc thương những nạn nhân Utoeya: người Na Uy phản ứng với vụ thảm sát bằng lòng kiêu hãnh thầm lặng - Hiếu Tân
Toàn văn bài phát biểu của nhà văn Murakami Haruki tại lễ nhận giải thưởng quốc tế Catalunya - Nguyễn Quốc Vương
Một tên giết người ở thiên đường: bên trong những cuộc tấn công ở Na Uy - Hiếu Tân
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 - Hiếu Tân
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 - Hiếu Tân
Bắc Kinh qua cặp kính màu hồng: Tại sao dân chủ không thể thuần hóa được Trung Hoa. - Hiếu Tân
Nhà nước đỏ - Hiếu Tân
SPIEGEL phỏng vấn Bộ trưởng Kinh tế Rösler: Tôi đã từng mơ tôi là một hoàng tử Việt Nam - Hiếu Tân
Cùng một tác giả
Chuyện xứ Mitoman (truyện ngắn)
Vi đan (truyện ngắn)
Bàn tay phải (truyện ngắn)
Luận về nô tài (tiểu luận)
Putois (truyện ngắn)
Phá (truyện ngắn)
Khi Bắc Triều Tiên Đổ (nhìn ra thế giới)
Nô tài thi sĩ (tạp văn)
Putin nói trên truyền hình (nhìn ra thế giới)
WikiLeaks, theo kiểu Belarus (nhìn ra thế giới)
Ngăn cản WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Tại sao lại xóa từ-n ...? (nhìn ra thế giới)
20 tác giả dưới 40 tuổi (nhìn ra thế giới)
“Công lý” Nga (nhìn ra thế giới)
Say sưa với Tự do. (nhìn ra thế giới)
Cách mạng bằng Internet (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks (nhìn ra thế giới)
Bật mí WikiLeaks- tiếp (nhìn ra thế giới)
Học Để Yêu Cách Mạng (nhìn ra thế giới)
Shakespeare, chán ! (nhìn ra thế giới)
Rủi ro hạt nhân (nhìn ra thế giới)
Những tư tưởng lỗi thời. (nhìn ra thế giới)
Nước Nga sợ gì ở châu Á? (nhìn ra thế giới)
Tại sao nước Mỹ bị ghét (nhìn ra thế giới)
Nhà nước đỏ (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 1 (nhìn ra thế giới)
Trung hoa là kẻ xâm lược? 2 (nhìn ra thế giới)
The Internet và Iran (nhìn ra thế giới)
Mười năm mất mát (nhìn ra thế giới)
Gặp ông Mao mới (nhìn ra thế giới)
Kiếp sau của Tây Tạng (nhìn ra thế giới)
Nhân dân đấu với Putin (nhìn ra thế giới)
Tương lai của Lịch sử (nhìn ra thế giới)
Bụt nghe cổ tích (truyện ngắn)
BẮN MỘT CON VOI (truyện ngắn)
Gót chân Asin của Putin (nhìn ra thế giới)
The Duniazát (truyện ngắn)
Người xin lỗi (truyện ngắn)
Diễn văn Habana (nhìn ra thế giới)